Văn phòng UBND TP Cần Thơ vừa có công văn gửi Sở TN&MT truyền đạt ý kiến Chủ tịch UBND TP về việc giao cho Sở này xem xét nghiên cứu đề nghị đốt rác chôn lấp tại bãi rác cũ trên địa bàn TP của công ty TNHH Năng lượng Môi trường EB (Cần Thơ). Công văn do Phó chánh văn phòng UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thành Sích ký vào ngày 19/6.

Theo văn bản, Sở TN&MT tham mưu đề xuất cụ thể, trình UBND TP xem xét, quyết định trong tháng 6.

{keywords}
Khu chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt tại xã Đông Thắng (huyện Cờ Đỏ, Cần Thơ). Ảnh: HĐND TP Cần Thơ

Hôm 11/6, công ty TNHH Năng lượng Môi trường EB có văn bản gửi UBND TP Cần Thơ đề nghị đốt rác đang được chôn lấp tại các bãi rác trên địa bàn thành phố.

Theo công ty EB, hiện nhà máy xử lý chất thải rắn (rác sinh hoạt) Cần Thơ đang vận hành ổn định, các chỉ tiêu xử lý nước thải, khói phát sinh trong quá trình đốt đạt yêu cầu quy định.

Để góp phần vào công tác xử lý các vấn đề môi trường của thành phố, thực hiện vai trò trách nhiệm của công ty đối với xã hội.

Thông qua xem xét đánh giá toàn diện, công ty có thể hỗ trợ cho thành phố xử lý một số rác thải sinh hoạt đã được chôn lấp tại các bãi rác do thành phố quản lý, có thể giải quyết một phần các vấn đề ô nhiễm nước, đất, mùi hôi bốc lên tại các bãi chôn lấp này.

Công ty EB kiến nghị giai đoạn hiện tại sẽ đốt thử nghiệm khoảng 3.000 tấn rác thải, mỗi ngày có khoảng 100 tấn rác vào nhà máy, tổng cộng có 30 ngày để vận chuyển hết số rác hiện có.

Số rác này sẽ được trộn lẫn với số rác mới hiện có ở nhà máy. Công ty đảm bảo các tiêu chí về phát thải trong thời gian đốt thử nghiệm và sẽ gửi các kết luận tổng kết có liên quan đến UBND và Sở TN&MT làm tài liệu tham khảo cho phương án xử lý các bãi rác chôn lấp sau này.

Đồng thời công ty sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ sàng lọc rác và đối với các loại rác này.

Sau khi TP Cần Thơ có chủ trương và nhà máy đầy đủ điều kiện xử lý rác thải qua chôn lấp, công ty và thành phố sẽ căn cứ vào kết quả đốt thử nghiệm này cùng thương lượng để sử dụng khoản chi phí xử lý này đóng góp lại cho địa phương thực hiện dự án. 

AB Mauri thuê công ty vi phạm môi trường xử lý chất dịch thải

AB Mauri thuê công ty vi phạm môi trường xử lý chất dịch thải

Huyện Tân Phú, Đồng Nai cho biết, 3 hồ chứa chất thải tại nhà máy rác Đa Lộc được xây để chứa dịch thải từ công ty AB Mauri.

 

H.Thanh