Sáng ngày 7/9/2019, chiến dịch “Hãy làm sạch biển - Tử tế với đại dương” sẽ được tổ chức tại quảng trường Chiến Thắng, TP Quy Nhơn với sự tham gia của 1.200 người. Sự kiện góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường biển, thu hút du khách và phát triển kinh tế địa phương.

{keywords}
 

Hiểm họa “ô nhiễm trắng”

Môi trường biển đang được cảnh báo mạnh mẽ trước sự xâm lấn của rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa. Với đặc tính bền, khó phân hủy của các sản phẩm nhựa, nilon đã và đang gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe con người và các loài động thực vật trên Trái đất.

Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa, túi nilon hiện nay rất nghiêm trọng, lượng chất thải nhựa và túi nilon ở Việt Nam hiện vẫn ở mức rất cao, chiếm khoảng 8-12% trong chất thải rắn sinh hoạt. Thế giới đã đánh giá tỉ lệ chất thải nhựa phát sinh đối với nước có thu nhập trung bình như Việt Nam chiếm 12% lượng chất thải rắn phát sinh. Nếu trung bình 10% số lượng chất thải nhựa và túi nilon không được tái sử dụng mà thải bỏ hoàn toàn, lượng chất thải nhựa và túi nilon thải bỏ ở Việt Nam sẽ xấp xỉ 2,5 triệu tấn/năm. Số lượng rác thải nhựa, túi nilon thải ra tăng dần theo từng năm. Đây là một “gánh nặng” cho môi trường, thậm chí còn dẫn đến thảm họa mà các chuyên gia môi trường gọi là “ô nhiễm trắng”.

Lan tỏa thông điệp chung tay bảo vệ môi trường biển

Trước thực trạng trên, chiến dịch “Hãy làm sạch biển - Tử tế với đại dương” mang đến thông điệp kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường biển, tuyên truyền, vận động, kêu gọi người dân cùng thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe con người.

Trong khuôn khổ chương trình, hơn 1.200 đoàn viên thanh niên gồm thanh niên, sinh viên và đông đảo người dân sẽ tham gia chiến dịch với các hoạt động ý nghĩa thiết thực như: Đạp xe diễu hành tuyên truyền bảo vệ môi trường trên dọc các tuyến đường Nguyễn Huệ - Xuân Diệu - quảng trường Chiến Thắng, tập trung làm sạch bãi biển trước quảng trường Chiến Thắng, làm sạch cảng cá Quy Nhơn, thực hiện gian hàng đổi rác lấy quà.

{keywords}
Ngày hội tái chế rác thải nhựa sẽ góp phần nâng cao ý thức và hình thành thói quen về bảo vệ môi trường biển, giảm thiểu rác thải nhựa cho người dân

Đặc biệt, nằm trong chuỗi sự kiện, với mục đích tạo ra một sân chơi bổ ích, giúp tăng khả năng tư duy, sáng tạo, nâng cao nhận thức và từng bước hình thành thói quen về bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa cho Đoàn viên, hội viên, thanh niên và người dân, Ban tổ chức đã đưa ra cuộc thi “Tái chế rác thải nhựa”. Qua đó, bằng những vật liệu phế thải như: vỏ chai, lốp xe, bì nilong... sẽ được chế tạo ra các sản phẩm đồ chơi cho thiếu nhi và Ban tổ chức sẽ tổng hợp để hình thành một khu trò chơi hoàn chỉnh trao tặng cho các em thiếu nhi tại điểm trường tiểu học làng Kà Nâu, xã Canh Liên.

Được biết, chiến dịch “Hãy làm sạch biển” là chương trình thường niên của Tập đoàn TMS phối hợp với tỉnh đoàn các địa phương cùng tổ chức từ năm 2018. Với chủ đề “Hãy làm sạch biển - Tử tế với đại dương”, năm 2019, Tập đoàn TMS tổ chức chuỗi sự kiện tại 3 tỉnh: Bình Định, Quảng Bình và Bình Thuận dự kiến thu hút trên 3.000 người tham dự.

Tập đoàn TMS là một doanh nghiệp đa ngành, hoạt động trọng tâm trong lĩnh vực bất động sản. Trải qua 16 năm trưởng thành và phát triển, TMS Group luôn lấy chữ tín làm kim chỉ nam hoạt động, coi lợi ích của khách hàng là lợi ích của doanh nghiệp, cam kết cung cấp ra cộng đồng các sản phẩm dịch vụ chất lượng tốt nhất, thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Những hoạt động thiện nguyện đầy ý nghĩa đã được TMS Group triển khai tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt tại địa phương có các dự án của TMS hiện diện. Có thể kể đến, tại Bình Định, TMS Group chiếm được cảm tình của đông đảo người dân đất võ trời văn khi tích cực tham gia các hoạt động xã hội thiện nguyện như: Trao tặng 500 triệu đồng hỗ trợ nhân dân Bình Định bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 12 và ủng hộ Ban cứu trợ tỉnh Phú Yên số tiền 100 triệu đồng (2017), tổ chức đại nhạc hội chào năm mới TMS Countdown Party Quy Nhon 2018 và tài trợ đội bóng Bình Định TMS trong mùa giải bóng đá hạng Nhất quốc gia (2018), trao học bổng cho các cháu học sinh vượt khó đạt thành tích học tập tốt…

Với tâm huyết kiến tạo các giá trị mới cho cộng đồng, TMS Group cũng đã đầu tư và phát triển dự án khách sạn TMS Hotel Quy Nhon Beach quy mô 42 tầng cao nhất Quy Nhơn. Dự án được xem như biểu tượng mới của thành phố, mang lại cho du khách cơ hội nghỉ dưỡng thượng lưu và đầu tư sinh lời hiếm có tại Bình Định.

Doãn Phong