Ngày 28/8, Thành ủy Đà Nẵng có buổi làm việc với ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đà Nẵng và một số ngân hàng khác.

Tại buổi làm việc, các ngân hàng cho biết việc dừng hoạt động 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc đã gây nợ xấu lên đến hàng trăm tỷ đồng.

{keywords}
Số nợ của hai nhà máy thép ở Đà Nẵng lên đến hàng trăm tỷ

Ông Trần Ngọc Ân, GĐ ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Đà Nẵng cho biết, khoản nợ phát sinh của nhà máy thép Dana Ý sau khi TP buộc dừng hoạt động khoảng 174 tỷ đồng. Hiện số nợ này đã chuyển thành nợ xấu khi Dana Ý mất khả năng trả nợ do phải dừng hoạt động.

Tương tự, ngân hàng BIDV Hải Vân cũng vướng mắc trong quá trình thu hồi nợ tại 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc với số tiền 216 tỉ đồng.

Từ đó, đại diện các ngân hàng kiến nghị lãnh đạo TP sớm có phương án giải quyết đối với hai nhà máy thép để hai DN có khả năng trả được nợ.

Đang nghiên cứu di dời

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho hay, hiện lãnh đạo TP đang nghiên cứu di dời phân xưởng cán thép của 2 nhà máy về KCN Hòa Khánh (quận Liên Chiểu), với điều kiện không ảnh hưởng đến các DN hiện đang hoạt động tại đây.

Riêng phân xưởng luyện thép của 2 DN trên thì không di dời được. Ông Nghĩa cũng đề nghị TP hỗ trợ lãi vay và di dời đối với 2 nhà máy thép.

{keywords}
 

Trước đó, trong phiên họp HĐND TP Đà Nẵng, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP, cho hay 2 nhà máy trên hoạt động từ năm 2008 và ô nhiễm môi trường tại đây đã kéo dài.

Nguyên nhân chính là do TP bố trí 2 nhà máy này vào cụm công nghiệp Thanh Vinh là không phù hợp ngành nghề, không đảm bảo quy chuẩn cách ly. Chính điều này khiến người dân thôn Vân Dương (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) tập trung phản đối ô nhiễm từ tháng 2/2018 đến nay.

Từ đó, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành nhiều quyết định trong đó có việc ngưng hoạt động của 2 nhà máy và xử lý vi phạm hành chính.

Bên cạnh đó, UBND TP cũng giao Sở Xây dựng TP nghiên cứu phương án điều chỉnh quy hoạch khu vực 2 nhà máy phù hợp với định hướng phát triển quy hoạch chung cũng như quy hoạch phân khu và để báo cáo với các cấp thẩm quyền quyết định.

Đà Nẵng: Chưa nộp phạt, 2 nhà máy thép phát đơn kiện

Đà Nẵng: Chưa nộp phạt, 2 nhà máy thép phát đơn kiện

Ngày 22/5 hết thời hạn 6 tháng 2 nhà máy thép Dana Ý, Dana Úc tạm ngừng hoạt động vì gây ô nhiễm. Tuy nhiên, cả 2 vẫn chưa nộp phạt và phát đơn kiện.

Hồ Giáp