- “Hiện các nhà thầu nước ngoài đang khuyến cáo chúng tôi về việc tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai toàn xe quá tải lưu thông làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Nếu cứ để xe quá tải như hiện nay thì không có công trình giao thông nào có thể chịu được” - ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển  đường cao tốc VN (VEC) cho biết.

Cần đội đặc nhiệm xử lý xe quá tải

Ông Mai Tuấn Anh cho biết, hiện nay xe quá tải đi trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai vẫn rất nhiều.

Thống kê cho thấy, mỗi ngày trên tuyến có khoảng 8.000 lượt xe lưu thông, nhưng có tới 6-8% xe chở quá tải.

Để ngăn chặn xe quá tải, chiều 17/3, Cục quản lý đường bộ 1 cùng Sở GTVT 4 tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai, Vĩnh Phúc phối hợp với VEC ký kết quy chế phối hợp, kiểm tra, xử lý xe quá tải trên tuyến.

Theo đó, mỗi nút giao kiểm tra tải trọng sẽ gồm 1 thanh tra của Cục Quản lý đường bộ I, Sở GTVT từ 2 – 3 thanh tra viên và 3 thành viên của VEC. Tại các trạm thu phí sẽ đặt hệ thống cân điện tử hoặc cân cố định để kiểm tra tải trọng xe trước khi đi vào cao tốc.

Đặc biệt, đơn vị quản lý kiên quyết không bán vé lưu thông cho xe quá tải.

{keywords}
Lượng xe quá tải  trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị xử lý vi phạm rất ít..

Về vấn đề này, ông Lê Xuân Đức – Trưởng phòng tuần tra đường bộ Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng: Trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Cục CSGT đã có kế hoạch xử lý xe quá tải, trong đó giao cho phòng CSGT và công an các huyện tập trung xử lý đầu mối ở khu vực ra vào đường cao tốc và đã ký quy chế phối hợp.

Tuy nhiên, nay lại có thêm chương trình phối hợp giữa Tổng cục Đường bộ và các Sở GTVT với VEC không có sự tham gia của lực lượng CSGT sợ rằng sẽ gây nên sự chồng chéo, không thống nhất trong công tác xử lý.

Do vậy, cần phải tính toán và chỉ nên có một kế hoạch để làm sao bao trùm được sự chỉ đạo của Tổng Cục đường bộ VN, của VEC, công an địa phương và lực lượng Cục CSGT.

Trước ý kiến của ông Đức, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ VN nói rõ: Chương trình ký kết này vẫn đảm bảo phối hợp  giữa Bộ Công an - Bộ GTVT và thực hiện theo đúng chỉ đạo siết chặt xử lý xe quá tải của Bộ GTVT, nên hoàn toàn đúng luật.

“Việc phối hợp giữa đường vào và ra các đường nhánh tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai là đặc thù nên phải tổ chức phối hợp thêm giữa các Sở với Cục quản lý 1 và đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc”, ông Huyện cho biết thêm.

Ông Mai Tuấn Anh cũng nói rõ, hiện nay các nhà thầu nước ngoài đang khuyến cáo VEC về việc xe quá tải đang làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình khi toàn xe tải trọng 90 tấn.

Nếu cứ để xe chở quá tải như hiện nay thì không có công trình giao thông nào có thể chịu được.

"Việc kiểm soát tải trọng là chủ trương lớn của Chính phủ, do vậy nếu không có giải pháp cụ thể bám sát thực tế và thực hiện quyết liệt thì xe quá tải không chạy đường này thì chạy đường khác. Nếu đặt trạm cân cố định thì lại có “tai mắt” nghe ngóng ngay. Do vậy, nên thành lập đội đặc nhiệm xử lý xe quá tải, làm không cố định, không có thời gian cụ thể. Cứ phát hiện xe quá tải ở đâu trên tuyến yêu cầu cân và xử lý thì sẽ rất hiệu quả”, ông Mai Tuấn Anh nói.

Tranh cãi việc dừng xe vi phạm trên cao tốc

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Xuân Đức cho rằng, Luật quy định không cho dừng xe trên đường cao tốc và thực tế quy chế phối hợp đã quy định xử lý vi phạm ở đầu ra, đầu vào của tuyến đường.

Nên lực lượng làm chặt chẽ, làm 24/24h thì chắc chắn không cần thiết phải dừng xe trên đường cao tốc xử lý vi phạm quá tải.  

{keywords}
Xe quá tải vẫn ngang nhiên đỗ trên cao tốc  Nội Bài - Lào Cai.

Tuy nhiên, ông Mai Tuấn Anh đề nghị, nếu hành lang pháp lý “chưa ổn” thì phải báo cáo bổ sung. Xử lý xe quá tải là vấn đề lớn, và phải coi đây là  "chiến dịch, trận đánh lớn” nên cũng cần điều chỉnh luật cho phù hợp với thực tiễn.

“Tại sao chúng ta lại không thể dừng xe vi phạm quá tải trên đường cao tốc? Luật quy định không được dừng là đúng, nhưng đây là vấn đề lớn cần phải xử lý cũng như hiện nay C67 đang bắn tốc độ và cho dừng xe là vấn đề cần thiết. Nếu nói về nguyên tắc thì không được dừng, nhưng vấn đề ở đây nếu không dừng thì nguy cơ tai nạn rất cao", Tổng giám đốc VEC bày tỏ quan điểm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, xe chở quá tải là vi phạm pháp luật nên thanh tra giao thông được phép yêu cầu dừng xử lý vi phạm. Theo luật, đường cao tốc chưa cho phép dừng phương tiện, nhưng hiện cả nước mới chỉ có hơn 600 km đường cao tốc, đây là vấn đề mới đặc thù, cũng cần phải xây dựng văn bản pháp luật cho phù hợp với tình hình thực tiễn để kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường.

“Việc yêu cầu dừng xe trên đường cao tốc nếu thấy nguy hiểm thì thôi, nhưng trước chặng và sau chặng thì chúng ta hoàn toàn có thể yêu cầu dừng. Nếu việc xử lý xe quá tải có lực lượng công an thực hiện cùng là rất tốt, nhưng nếu không có, lực lượng thanh tra công chức vẫn được phép yêu cầu dừng xe vi phạm theo đúng luật”, ông Huyên nói.

Vũ Điệp