- Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân nêu 5 bài toàn phát triển đất nước về kinh tế - xã hội của VN đến năm 2030 cần sự giúp sức của trí thức kiều bào.

5 bài toán phát triển được ông Nguyễn Thiện Nhân nêu tại buổi gặp mặt chuyên gia, trí thức Việt Nam ở nước ngoài chiều tối qua.

{keywords}

Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân: Để phát triển đất nước theo hướng chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu, cần sự góp sức của trí thức kiều bào

Đây lần đầu tiên sau 40 năm tại Việt Nam có một cuộc gặp mặt những nhà khoa học, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài có uy tín và nổi tiếng trên nhiều lĩnh vực công tác ở các trung tâm nghiên cứu, đại học hàng đầu thế giới như Havard, Indiana, Kinh tế Paris. …Trong đó có nhóm “Sáng kiến Việt Nam”.

Trong 5 bài toán, Chủ tịch MTTQ VN đặc biệt nhấn mạnh đến  việc đưa VN trở thành cường quốc về nông nghiệp. Bài toán thứ 2 là đưa VN trở thành trung tâm chế tạo mới của thế giới. Kế đến là bài toán phát triển hệ thống đô thị thông minh, quản lý thông minh.

{keywords}
Ông Trần Ngọc Anh, nhóm Sáng kiến Việt Nam

Bài toán về phát triển nguồn nhân lực khoa học công nghệ cũng được ông Nhân đưa với những tiền đề để VN hoàn toàn có khả năng đứng hàng thứ ba khu vực ASEAN. Cuối cùng là bài toán để phát triển Việt Nam trở thành nước mạnh về du lịch.

{keywords}

Theo Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân, nền kinh tế VN hiện đứng thứ 36 thế giới (tính theo sức mua tương đương). Tuy nhiên những vấn đề lớn có tính căn bản để phát triển đất nước theo hướng chuyển từ phát triển chiều rộng sang chiều sâu với 5 vấn đề nêu trên cần sự góp sức của các trí thức, chuyên gia kiều bào.

Ông đánh giá thế mạnh của các trí thức kiều bào với uy tín khoa học, năng lực nghiên cứu và mối quan hệ với các tổ chức kinh tế lớn của thế giới, trung tâm nghiên cứu hàng đầu trên toàn cầu chắc chắn sẽ thu hút được sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ hiệu quả cho sự phát triển của VN.

{keywords}

PGS. TS Nguyễn Văn Thuận

Đánh giá 5 vấn đề Chủ tịch MTTQ nêu trúng đối với đất nước hiện nay, PGS. TS Nguyễn Văn Thuận, chuyên gia lĩnh vực tái biệt hoá tế bào và công nghệ sinh học ứng dụng trên động vật như sinh sản vô tính, cho rằng nền nông nghiệp VN muốn tăng năng suất và chuyển biến về chất cần có từng bước làm chủ nguồn gen.

“Nhà nước cần quan tâm và có đầu tư cho nông nghiệp, trong đó cần chú ý xây dựng và bảo vệ nguồn gen ở VN, ông Thuận nhấn mạnh.

Thu Hằng - Ảnh: Hoàng Long