- Ngày 2/7, tiếp tục chuyến thăm Cộng hòa Italia, Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác đã tham dự hội thảo Hợp tác xã vùng Emilia Romagna.

{keywords}
Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân tham quan gian trưng bày sách

Theo ông Giovanni Monti, Chủ tịch Liên minh HTX (Legacoop) vùng Emilia Romagna, điều 45 trong Hiến pháp Italia đã khẳng định “HTX là một loại hình doanh nghiệp có vai trò quan trọng về kinh tế và xã hội” và các HTX trong vùng Emilia Romagna là điển hình cho những thành công này.

Hiện nay, các HTX có doanh thu 45 tỷ euro/năm, đóng góp khoảng 8% GDP của Italia. Riêng vùng Emilia Romagna có 3.500 HTX và hầu hết các gia đình trong vùng đều có người là thành viên của HTX.

Một mô hình hoạt động phổ biến của các HTX  tại đây là quản lý các cửa hàng nhỏ, siêu thị (coop), bán các loại hàng hóa với giá cạnh tranh so với các siêu thị khác trên toàn quốc.

Đồng thời, có quan hệ trực tiếp với các nhà cung cấp nên các siêu thị này có thể mua được sản phẩm với giá thấp nhất và bán cho người tiêu dùng với giá cạnh tranh. “Siêu thị chính là điểm gặp gỡ giữa người tiêu dùng và người nông dân”, ông Giovanni Monti khẳng định.

Ngoài ra, các HTX về xây dựng, hạ tầng, công nghiệp, cơ khí chế tạo, chế biến thực phẩm, y tế… đều được kết nối bởi các Legacoop (liên minh HTX).

Legacoop là tổ chức đại diện cung cấp dịch vụ cho các HTX, không phải là công ty cổ phần. Mỗi thành viên Legacoop là một HTX độc lập, tự chủ trong quản lý và hoạt động. Các HTX sẽ trích một phần lợi nhuận để lập quỹ dự phòng trong trường hợp phải giải thể và Bộ Phát triển kinh tế Italia là nơi quản lý quỹ này.

Tham dự hội thảo, Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và các thành viên trong đoàn bày tỏ mong muốn được tìm hiểu mô hình tổ chức HTX, nhằm giúp người nông dân tổ chức sản xuất, làm ăn hiệu quả hơn.

{keywords}

Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân dự lễ ký kết thỏa thuận giữa Việt Nam và Italia về phát triển mô hình HTX

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết khá ngạc nhiên và vui mừng trước thông tin nhiều doanh nghiệp của vùng Emilia Romagna đã có những hợp tác trong kinh tế và đào tạo với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt tại Bình Dương.

Ông bày tỏ, Việt Nam hiện có 10 triệu hộ nông dân nhưng tính liên kết còn lỏng lẻo, không có điều kiện mua sản phẩm đầu vào với giá rẻ, không có thương hiệu và không có khả năng ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với giá tốt.

Vì vậy, việc thành lập các tổ chức liên kết theo mô hình HTX là rất cần thiết. Tuy nhiên, việc thành lập các HTX cấp trên quan hệ với HTX cấp dưới như thế nào, việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm ra sao chính là những điều mà đoàn công tác muốn học hỏi thông qua kinh nghiệm của các HTX vùng Emilia Romagna.

Trong tương lai, Việt Nam đang hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững và trở thành một nước nông nghiệp hàng đầu thế giới với 6 loại nông sản tiêu biểu. Nhưng điều mà Việt Nam đang còn yếu là chế biến thành sản phẩm cuối cùng.

Chính vì thế, theo ông Nguyễn Thiện Nhân, các sản phẩm nông sản của Việt Nam mặc dù có lượng xuất khẩu hàng đầu thế giới nhưng lại chưa có thương hiệu quốc tế. Tại các tỉnh phía Nam, dù chiếm tới 75% xuất khẩu về hoa quả, 85% xuất khẩu gạo và 75% xuất khẩu thủy sản của cả nước, nhưng vẫn chưa có khu công nghiệp chế biến thực phẩm.

Trong khuôn khổ cuộc hội thảo này, ông Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ mong muốn, thời gian tới, vùng Emilia Romagna sẽ chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam trong việc hình thành khu công nghiệp chế biến thực phẩm.

Ngoài ra, những sản phẩm của vùng hoàn toàn có thể xuất khẩu sang Việt Nam - một thị trường rộng lớn với hơn 90 triệu dân.

Nguyễn Thọ - Hoàng Long