- Sáng 16/3, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã chính thức mở cửa cho khách đến tham quan, góp ý về mô hình tàu điện ngầm được đặt tại khu trưng bày depot metro (quận 9, TP HCM).

Ông Bùi Xuân Cường- Trưởng Ban quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM thông tin: đầu tàu Metro đang được trưng bày tại khu Depot (đường số 11, P. Bình Long, Q.9, TP.HCM) vừa mới được vận chuyển từ Nhật Bản về Việt Nam để nghiên cứu và lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, các hội đoàn và người dân. 

{keywords}
Hình ảnh thật mô hình Metro tuyến số 1

Việc này thực hiện theo chỉ đạo của UBND.TPHCM, do đây là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TP.HCM và cả nước nên UBND TP yêu cầu tổ chức lấy ý kiến của người dân, chuyên gia để khi đưa vào khai thác sẽ đảm bảo sự phù hợp với điều kiện thực tế.

Theo thiết kế mẫu đang trưng bày, đầu tàu có màu sắc chủ đạo là xanh da trời và bạc. Bên trong toa tàu đầu tiên có tất cả 8 cửa ra vào được bố trí đều ở 2 bên thành toa xe, mỗi bên 4 cửa. Trên toa có 45 chỗ ngồi ghế nhựa màu xanh được làm bằng vật liệu nhựa gia cường sợi thủy tinh và 127 móc nắm cùng tay vịn cho khách đứng. Trên toa tàu còn có vị trí và thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật. 

Theo ông Cường hiện tại Ban quản lý dự án đang tập trung lấy ý kiến thông qua các tiêu chí cụ thể về màu sắc và trang trí nội thất bên trong tàu như màu sắc đoàn tàu, kiểu dáng ghế ngồi, màu sắc ghế ngồi, kích thước tay nắm, sàn của toa tàu...

“Chúng tôi mong muốn thiết kế đầu máy toa xe này trở thành một nét đặc trưng cho sự thúc đẩy, phát triển của khu vực phía đông TP.HCM” - ông Cường nhấn mạnh.

{keywords}
Những vị khách đầu tiên tham quan và góp ý.

Ghi nhận của VietNamNet, trong ngày đầu mở cửa khu trưng bày depot metro đã có nhiều người đến tham quan góp ý. Một số nhà khoa học cũng có mặt tại đây để góp ý về mô hình tàu điện ngầm Metro tuyến số 1.

Theo ông Hà Ngọc Trường, kỹ sư cao cấp, Giám đốc Hội cầu đường - Cảng TPHCM: nhà thầu chọn màu xanh làm tông màu chủ đạo là khá hợp lý, phù hợp với điều kiện tự nhiên và con người Việt Nam.

Ông Trường cho biết thêm: " Tôi từng đi nhiều nước trên thế giới và hầu hết các nước đều sử dụng kiểu dáng đầu vuông cho mô hình tàu Metro như ở mô hình tàu Metro tuyến số 1. “Có nhiều bạn hỏi vì sao không làm cho đầu thon, nhọn như đầu của con cá, máy bay. Tôi nghĩ không cần thiết vì những kiểu dáng đó chỉ phù hợp đối với các tàu siêu tốc có tốc độ trên 200km/h chạy các quãng đường xuyên tỉnh, xuyên quốc gia.." ”

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, hiện nay một số nội thất bên trong mô hình tàu Metro mẫu này chưa phù hợp, cần có sự thay đổi. Chẳng hạn, vùng không gian chập hẹp tại khu vực ghế ngồi, hai bên có phần nhựa khép kín để ngăn cách. Do đó, cần phải tháo bỏ và thay vào đó là một thanh sắt để tạo tay vịn cho người ngồi, tạo sự thoải mái. Ngoài ra, phần tay nắm vẫn còn hơi cao so với kích thước của người Việt...nhà thầu nên nghiên cứu hạn thấp xuống cho phù hợp.

Ban quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM cho biết sẽ mở cửa đón khách tham quan, đóng góp ý kiến về mô hình tàu điện ngầm kể từ ngày 16/3 và kéo dài trong 1 tháng.

Hình ảnh đồ họa bên trong Metro tuyến số 1:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Tuấn Kiệt