- Đến quét dọn, thắp hương 7 ngôi mộ của thân tộc, người phụ nữ bàng hoàng khi tất cả đã bị bốc lên, di dời đi mất, mặt bằng bị san lấp hoàn toàn.


Chiều 15/3, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo, y án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Lý Thị Kim Hoàng (SN 1958, TP.HCM) mức án 9 tháng tù về tội “xâm phạm mồ mả, hài cốt”.


Theo bản án sơ thẩm, khoảng 12h30p ngày 2/4/2014, bà T.K.C. đến khu vực thổ mộ thuộc thửa đất số 393, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân để quét dọn mồ mả. Đến nơi, bà Chi hốt hoảng phát hiện toàn bộ 7 ngôi mộ của thân tộc đã bị bốc di dời đi nơi khác, khu đất đã bị san lấp mặt bằng.

{keywords}
Bị cáo Hoàng (ngồi phía trước) tại tòa.

Cơ quan chức năng vào cuộc xác định, bà Tô Thị Đào có ủy quyền cho Lý Thị Kim Hoàng làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và các tài sản gắn liền với đất đối với phần đất thửa số 982 tọa lạc tại phường Bình Trị Đông (không phải thửa 393). Bà Đào  không ủy quyền cho bà Hoàng trong việc bốc mộ và cải táng các ngôi mộ trên.

Dù không được ủy quyền, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa được cấp phép bốc mộ, chưa có giấy thẩm định của Trung tâm y tế dự phòng quận Bình Tân cũng như sự đồng ý của thân nhân nhưng ngày 18/2/2014, chồng bà Đào tự ý đăng thông tin trên báo, thông báo bốc 7 ngôi mộ.

Sau động thái trên, ngày 10/3/2014, bà Hoàng đứng ra ký hợp đồng với một công ty dịch vụ tang lễ để thuê bốc và cải táng những ngôi mộ trên. Ngoài ra, bà Hoàng còn thuê công ty này bốc 2 ngôi mộ khác cũng thuộc khu vực này. Sau khi hỏa táng, toàn bộ 9 bộ hài cốt được đem gửi tại một tịnh xá ở quận 6, TP.HCM.

Với hành vi trên, bà Hoàng bị truy tố về tội “xâm phạm mồ mả, hài cốt” theo khoản 1 điều 246 Bộ luật Hình sự. Quá trình điều tra, bà Hoàng thừa nhận hành vi trên.

Riêng vợ chồng bà Đào do hiện không xác định dược nơi cư trú nên khi nào phát hiện được cơ quan điều tra sẽ điều tra làm rõ, xử lý sau.

M.Phượng