Bí thư Huyện đoàn Nam Đàn (Nghệ An) Nguyễn Thị Đức Minh cho biết: Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ, nhân dân trong huyện đã tích cực quyên góp, ủng hộ hơn 60 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm sẵn có trên địa bàn để hỗ trợ người dân TP.HCM.

{keywords}
Hàng hoá do các cá nhân, tổ chức ở huyện Nam Đàn quyên góp chuẩn bị chuyển vào miền Nam.
{keywords}
Chuyển hàng hoá lên xe tải.

Anh Nguyễn Quân Dũng (SN 1984, quê ở xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc) cũng đã kêu gọi nhiều bà con ở Nghệ An chung tay hướng về TP.HCM trong lúc dịch bệnh Covid-19 hoành hành. 

{keywords}
Nhiều tấn hàng hoá đã được người dân Nghệ An quyên góp để chuyển vào Nam
{keywords}
Anh Nguyễn Quang Dũng, người đứng ra kêu gọi được số lượng lớn hàng hoá giúp TP.HCM chống dịch.

"Khi miền Trung lũ lụt, gọi Sài Gòn có mặt ngay. Nay TP.HCM gặp khó khăn, miền Trung đáp lời cảm ơn. Tất cả tấm lòng của bà con giáo phận Vinh gói ghém gửi hỗ trợ bà con miền Nam đang gặp khó khăn trong cơn đại dịch”, anh Dũng gửi thông điệp. 

Đến nay, bước đầu thống kê được hơn 290 tấn hàng mà nhân dân Nghệ An đóng góp thông qua MTTQ các cấp, gửi vào miền Nam. 

Tại Hà Tĩnh, những ngày gần đây, người dân khắp các vùng đã tổ chức quyên góp nông sản, hỗ trợ đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19. 

{keywords}
Điểm tiếp nhận quyên góp hỗ trợ miền Nam chống dịch ở huyện Cẩm Xuyên.

Ông Trần Nhật Tân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết, Hà Tĩnh ủng hộ đồng bào miền Nam 2 tỷ đồng tiền mặt và đã kêu gọi đồng bào ủng hộ nông sản, chung tay tiếp sức cho miền Nam sớm vượt qua đại dịch.

“Hà Tĩnh kêu gọi nhà hảo tâm, doanh nghiệp, toàn thể người dân chung tay tiếp sức cho bà con miền Nam. Trước hết kêu gọi hỗ trợ nông sản, những thực phẩm thiết yếu có thể bảo quản được dài ngày”, ông Tân nói. 

{keywords}
 
{keywords}
Nhiều tấn hàng hoá đã được tiếp nhận, chuẩn bị chuyển vào miền Nam.

Theo ông Trần Nhật Tân, trước đây, địa phương gặp khó khăn bởi thiên tai, lũ lụt, miền Nam đã hỗ trợ Hà Tĩnh rất nhiều. 

“Mỗi đợt thiên tai, lũ lụt, người dân Hà Tĩnh đã đón nhận tình cảm yêu mến của đồng bào miền Nam như xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, ủng hộ thiên tai… Nay người dân ở miền Nam gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, đây chính là lúc Hà Tĩnh sẽ cố gắng mức cao nhất để hỗ trợ. Thời gian quyên góp, chở nông sản vào miền Nam sẽ được triển khai sớm nhất có thể”, ông Tân nói thêm.

{keywords}
Nông sản do người dân quyên góp.

Tại Quảng Bình, ngay những ngày cuối tháng 6, khi tình hình dịch bệnh tại TP.HCM ngày càng phức tạp và có khả năng kéo dài, rất nhiều người lao động mất việc làm, không có thu nhập… các thành viên trong CLB Du lịch Quảng Bình đã phát động chương trình "Người Quảng Bình góp cá gửi TP.HCM". 

{keywords}
Lạc được đóng gói cẩn thận để chuyển vào Nam.

Tới nay, đã có gần 16 tấn cá nục tươi, 4 tạ tép biển, 1 tạ cá cơm khô đã được chuyển đến người dân TP.HCM. Trong những ngày tới, CLB đặt tiếp 14 tấn cá để gửi tới bà con đang bị cách ly do dịch bệnh. 

Chị Trần Thị Thùy Dung, Chủ nhiệm CLB Du lịch Quảng Bình cho biết: “Khi lũ lụt xảy ra, người dân ở TP.HCM đã giúp đỡ bà con vượt qua hoạn nạn, nay nguời dân Quảng Bình đáp nghĩa. Đến nay, có người góp vài ký cá nục, có người góp cả tạ cá ngừ, cá thu, tất cả đều chung tấm lòng hướng về TP.HCM". 

{keywords}
Cá nục được CLB Du lịch Quảng Bình thu gom gửi vào TP.HCM.

Trong khi đó, tại các xã, phường, thị trấn ở Quảng Bình những ngày qua, phong trào quyên góp lương thực, thực phẩm ủng hộ bà con miền Nam đang được người dân tích cực hưởng ứng. 

Tỉnh đoàn Quảng Bình cũng đang kêu gọi, quyên góp và chuẩn bị 10.000 suất ăn sáng "Cháo canh Quảng Bình - Bữa sáng nghĩa tình cho người cách ly" để sớm mang đến được với người dân TP.HCM.

{keywords}
Đoàn viên tham gia gói nem cuốn.

Bí thư tỉnh đoàn Đặng Đại Bàng cho biết, có 3.000 suất ăn của đợt 1 đã làm xong và được đóng gói gửi vào TP.HCM. 

Tỉnh Quảng Bình đã gửi thư thăm hỏi, chia sẻ với bà con đang sinh sống tại TP.HCM, đồng thời hỗ trợ 500 triệu đồng, 1 triệu/ 1 hộ gia đình bị mất việc làm, cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh Covid-19. 

Tại lễ phát động chương trình "Nghĩa tình Quảng Trị hướng về TP.HCM và các tỉnh phía Nam chung tay đẩy lùi Covid-19", các đơn vị, tổ chức đã ủng hộ tiền mặt và hàng hóa trị giá hơn 1,74 tỉ đồng.

{keywords}
Hàng hoá được đóng gói để vận chuyển vào TP.HCM.
{keywords}
Gạo được đóng thành từng bao để chuẩn bị chuyển vào Nam.

Chương trình vẫn đang nhận được sự hưởng ứng, đóng góp của mọi người. Những ngày qua trên khắp các huyện, thị của tỉnh Quảng Trị đều phát động phong trào người dân đóng góp nông sản và làm các món ăn đặc trưng ở quê nhà như: muối thịt sả, kho cá khô,... quyên góp tiền để ủng hộ người dân TP.HCM đang gặp khó khăn. 

{keywords}
{keywords}
Những chuyến hàng ở Quảng Trị đã được chuyển vào Nam.

Thông tin từ Ủy ban MTTQ tỉnh, số lượng nông sản do người dân quyên góp được rất lớn, đã có hàng chục chuyến xe container cung ứng hàng hóa vào tới TP.HCM. 

Ông Trần Đức Minh - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, sau một thời gian ngắn kêu gọi, Hội đã nhận được sự chung tay rất lớn của các doanh nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ người dân TP.HCM chống dịch.

{keywords}
Ruốc cháy mỡ do người dân TT-Huế chuẩn bị.

Đến nay, tổng khối lượng hàng hóa vận động được là hơn 4 tấn. Đó là các loại thực phẩm khô có thể dự trữ lâu ngày như các loại cá khô, tôm khô, ruốc thịt, ruốc sả, rau củ quả…

Anh Nguyễn Đăng Hậu, người sáng lập nhóm thiện nguyện ATM Gạo Huế cho biết, anh đã kêu gọi các nhà hảo tâm để có kinh phí khoảng 100 triệu đồng làm được 10.000 hộp ruốc cháy mỡ. 

{keywords}
Những chuyến xe "món quà xứ Huế" sẵn sàng vào TP.HCM

Anh Hậu cho biết "Món quà xứ Huế" nhanh chóng được lan tỏa, nhiều người góp sức, góp của. Đến hôm nay, gần 10.000 thẩu ruốc cháy mỡ đã và đang đến với đồng bào TP.HCM.

Bên cạnh đó, trong những ngày qua, khắp nơi tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, người dân đang ngày đêm góp công, góp của để khẩn trương gửi hàng quà (gạo, thực phẩm chế biến, hải sản…) vào tiếp tế.

{keywords}
Anh Nguyễn Đăng Hậu bên trong khu vực chế biến thực phẩm gửi miền Nam chống dịch.

Tại phường Thuận An, TP Huế, mọi người đang ngày đêm tham gia chế biến 2 tạ cá nục chiên giòn, 3.000 hũ cá cơm khô rim đậu mè, 300 hũ ruốc cháy mỡ để gửi vào. Ngoài ra, người dân Thuận An còn đóng góp 9 tấn cá nục tươi cứu trợ bà con TP.HCM và các tỉnh phía Nam đang có dịch. 

Nhóm PV 

Sài Gòn sẽ ổn thôi!

Sài Gòn sẽ ổn thôi!

Sài Gòn không có nghĩa là gốc gác. Nó là nơi ai đến, ở lâu và yêu mảnh đất này thì họ thành người Sài Gòn.