- ĐB Nguyễn Bá Thuyền so sánh, cứ 10 người chỉ có 2-3 người đi nghĩa vụ. Vậy cần bổ sung thêm quy định, với những trường hợp không có cơ hội tham gia nghĩa vụ quân sự thì phải có trách nhiệm đóng góp xây dựng lực lượng quốc phòng, biển đảo.

Nhiều ý kiến khác nhau xung quanh đối tượng được miễn nhập ngũ được đưa ra tại phiên họp QH chiều nay về dự thảo luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi.

Nêu ý kiến trên, ĐB Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho rằng, để khuyến khích công dân tham gia nghĩa vụ quân sự, với các trường hợp đã tốt nghiệp ĐH, sau khi đi nghĩa vụ xong cần phải được ưu tiên xét tuyển vào các vị trí phù hợp không cần thi tuyển.

{keywords}
ĐB Nguyễn Bá Thuyền. Ảnh: Minh Quang

ĐB Phạm Trường Dân (Quảng Nam) phân tích, nước ta có vùng biển rất rộng lớn, Nhà nước đã có nhiều chính sách khuyến khích nhân dân phát triển kinh tế biển, góp phần bảo vệ vùng biển và hải đảo. Do đó nên có chính sách đối với con em của người lao động đi biển. Cụ thể, những thanh niên tham gia đánh bắt xa bờ, họ đã lao động trên biển, tham gia bảo vệ chủ quyền rồi thì nên miễn nhập ngũ.

ĐB Đinh Văn Nhã (Phú Yên) đề xuất thêm, nên miễn nhập ngũ đối với con em các gia đình bị chất độc màu da cam, vì những gia đình này có hoàn cảnh hết sức khó khăn, trong khi số lượng được hưởng chế độ rất thấp.

Về việc mở rộng thêm đối tượng được miễn nhập ngũ, ĐB Nguyễn Văn Phúc, Đoàn Hà Tĩnh nêu ý kiến nên mở rộng thêm ra một số đối tượng phục vụ trong các lĩnh vực khác nhưng gắn với nhiệm vụ quốc phòng và quân sự.

ĐB Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) thì nhấn mạnh với các trường hợp sinh viên đã tốt nghiệp sau 5-6 năm ĐH khi gọi đi nghĩa vụ quân sự cần phải được sử dụng đúng chuyên môn, nếu không rất lãng phí. Việc kéo dài thời gian nhập ngũ suy cho cùng cũng vì mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng.

Chốt 24 tháng nghĩa vụ

Báo cáo tại QH về dự thảo luật, Chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh của QH Nguyễn Kim Khoa cho hay, UBTVQH đề nghị QH thống nhất chủ trương thu hẹp diện tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình.

{keywords}

Chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh Nguyễn Kim Khoa. Ảnh: Minh Thăng

Với sinh viên, chỉ áp dụng tạm hoãn nhập ngũ đối với các trường hợp đang đào tạo trình độ ĐH hệ chính quy trong nước trong thời gian một khoá đào tạo, đồng nghĩa, sinh viên trúng tuyển vào trung cấp, CĐ, ĐH không chính quy sẽ không thuộc đối tượng trên. Đề xuất này từng gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận.

Theo đó, ngoài việc giữ quy định cũ về độ tuổi gọi nhập ngũ từ 18-25, dự thảo luật Nghĩa vụ quân sự mở rộng thêm biên độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 đối với công dân đào tạo trình độ đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ.

Về thời hạn quy định nghĩa vụ quân sự, UBTVQH nhất trí tăng thời hạn lên 24 tháng thay vì 18 tháng như hiện nay. Một số trường hợp đặc biệt phải kéo dài thời hạn phục vụ nhưng không được quá 6 tháng.

UBTVQH cũng nhất trí việc đăng ký nghĩa vụ quân sự và thực hiện nghĩa vụ quân sự là bắt buộc đối với công dân nam. Công dân nữ chỉ người có chuyên môn phù hợp với quân đội nếu tự nguyện và quân đội có nhu cầu thì được phục vụ tại ngũ và được đăng ký vào ngạch dự bị.

Thuý Hạnh