Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, trong tháng 12, dự tính có khoảng 1-2 xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên khu vực giữa và Nam Biển Đông, khả năng ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh Trung Bộ trở vào đến phía nam.

{keywords}
Miền Bắc sẽ đón rét đậm vào nửa cuối tháng 12

Trong tháng 12, tần suất không khí lạnh gia tăng; dự tính có khoảng 5-7 đợt không khí lạnh, gây giảm nhiệt độ và có thể xảy ra các đợt rét ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Rét đậm có khả năng xuất hiện trong nửa cuối tháng, tập trung ở vùng núi và trung du. Đề phòng băng giá và sương muối ở các tỉnh vùng núi phía bắc.

Khoảng năm ngày đầu tháng, không khí lạnh còn duy trì cường độ mạnh, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét. Sau đó không khí lạnh suy yếu dần và có khả năng tăng cường vào khoảng ngày 9-10/12.

Không khí lạnh cũng ảnh hưởng, gây mưa cho các tỉnh miền Trung (khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận). Khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có xu hướng ít mưa hơn, đặc biệt là Bắc Bộ.   

Từ ngày 11-20/12, tổng lượng mưa khu vực Trung, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) khoảng từ 20 – 50%. Các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ phổ biến ít mưa, tổng lượng mưa hụt 30 – 50%.

Nhiệt độ các tỉnh Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ thấp hơn giá trị TBNN từ 0,5-1 độ. Các khu vực khác nhiệt độ có xu hướng xấp xỉ, nhưng thiên về pha thấp hơn giá trị TBNN. Khả năng các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ ảnh hưởng của xoáy thuận nhiệt đới, gây mưa trên khu vực.

10 ngày cuối tháng, xu thế tương tự như tuần từ 11-20/12, tổng lượng mưa khu vực Trung, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cao hơn TBNN khoảng 10 – 30%. Các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ phổ biến ít mưa, tổng lượng mưa hụt 30 – 60%.

Nhiệt độ các tỉnh Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ thấp hơn giá trị TBNN từ 0,5 - 1 độ. Các khu vực khác nhiệt độ có xu hướng xấp xỉ, nhưng thiên về pha thấp hơn giá trị TBNN.

Hình ảnh lũ cuốn đứt đôi quốc lộ 26 ở Đắk Lắk, giao thông chia cắt

Hình ảnh lũ cuốn đứt đôi quốc lộ 26 ở Đắk Lắk, giao thông chia cắt

Quốc lộ 26 bị lũ cuốn đứt đôi, sạt lở đất vui lấp khiến giao thông từ Đắk Lắk đi Khánh Hòa bị chia cắt.

Hương Quỳnh