Trao đổi với báo chí chiều 24/12, ông Nguyễn Hữu Thành - Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia) cho biết, hiện nay, bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. 

Dự báo khoảng ngày mai (25/12), không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ và một số nơi ở Nam Trung Bộ.

{keywords}
Vùng núi cao Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa tuyết trong đợt rét đậm. Ảnh: Phạm Quang Vinh

Ngày mai, ở Bắc Bộ trời chuyển rét; từ ngày 26-28/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ xảy ra đợt rét đậm, vùng núi có nơi rét hại; nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến 10-13 độ, vùng núi có nơi từ 4-7 độ, vùng núi cao có nơi xấp xỉ 0 độ; nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Trung Bộ phổ biến 11-14 độ. Vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá.

Ông Thành cho hay, đây là đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa đông năm nay. Do tác động của không khí lạnh mạnh làm giảm nhiệt độ kết hợp với mưa nên khả năng xuất hiện mưa tuyết và băng giá ở những vùng núi cao.

Đợt không khí lạnh gây rét đậm, có nơi rét hại này có khả năng kéo dài từ ngày 26-28/12, những ngày sau không khí lạnh suy yếu, nhiệt độ cũng tăng dần lên. 

Theo dự báo, khả năng trong những ngày đầu năm Tết Dương lịch sẽ lại có không khí lạnh tăng cường gây mưa và làm giảm nhiệt độ trở lại. 

Cũng theo Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết, theo đánh giá trong tháng 1/2022 vẫn có khả năng xuất hiện các xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông nhưng không mạnh và ít có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam.

Trước việc xảy ra rét đậm, rét hại sắp tới, ông Thành khuyến cáo người dân cần triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người già, trẻ nhỏ, khách du lịch, học sinh, nhất là tại các trường nội trú ở vùng núi cao như: hạn chế hoạt động dưới trời lạnh, mặc đủ ấm, không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín; căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học.

Ngoài ra, triển khai che chắn, giữ ấm cho vật nuôi, cây trồng, thủy sản nhằm giảm thiểu mức độ thiệt hại về sản xuất, chú trọng đàn đại gia súc và các cơ sở chăn nuôi tập trung ở khu vực đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Hương Quỳnh

Miền Bắc sắp đón rét đậm, có nơi rét hại dưới 0 độ

Miền Bắc sắp đón rét đậm, có nơi rét hại dưới 0 độ

Cuối tuần này, dự báo không khí lạnh sẽ gây rét đậm cho các tỉnh ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; vùng núi cao có nơi rét hại với nhiệt độ thấp nhất dưới 0 độ.