Miền Bắc và miền Trung từ nay đến tháng 8 còn có nắng nóng, trong đó khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Trung Bộ khả năng xảy ra nắng nóng gay gắt.

Phó giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia Hoàng Phúc Lâm nhận định, nhiệt độ trung bình từ tháng 7 đến tháng 10 năm nay trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) 0,5-1 độ.

{keywords}
Phó giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia Hoàng Phúc Lâm

Nắng nóng gay gắt và mạnh mẽ nhất đã xảy ra trong các tháng 4-6 và nửa đầu tháng 7, vì thế từ nay đến hết mùa hè, Bắc Bộ và Trung Bộ còn tiếp diễn tình trạng này nhưng cường độ sẽ bớt gay gắt và hầu như không có khả năng xuất hiện các đợt nắng nóng kỷ lục.

Trong tháng 6 Bắc Bộ và Trung Bộ đã trải qua những ngày nắng nóng gay gắt trên diện rộng, thậm chí ở miền Trung nắng nóng kéo dài suốt từ ngày 3/6-1/7.

Sau cơn bão số 2 Bắc Bộ, Trung Bộ tạm thời gián đoạn được 1-2 ngày do có mưa, nhưng từ ngày 5/7 nắng nóng bắt đầu xuất hiện trở lại. Với miền Trung, nắng nóng kéo dài suốt từ ngày 5/7 tới nay và dự báo ít nhất sau ngày 16/7 mới có khả năng chấm dứt.

Khô hạn kéo dài

Cũng theo ông Lâm, năm nay tình trạng hạn hán, thiếu nước trở nên gay gắt hơn do Bắc Bộ từ đầu mùa mưa lũ, dòng chảy trên các sông suối, đặc biệt dòng chảy đến các hồ chứa lớn trên lưu vực sông Hồng thiếu hụt nhiều so với TBNN từ 20-70%. Mực nước các hồ chứa lớn như Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình thấp hơn nhiều so với năm 2018.

Giai đoạn cuối tháng 5 đầu tháng 7, tình trạng nắng nóng kéo dài, nền nhiệt độ tăng cao, tổng lượng mưa, tổng lượng dòng chảy thiếu hụt nhiều so với TBNN cùng kỳ (phổ biến từ 30-50%), dung tích các hồ chứa thủy điện, thủy lợi vừa và lớn chỉ đạt ở mức thấp đã gây ra tình trạng hạn hán ở các tỉnh Trung Bộ từ Nghệ An đến Ninh Thuận.

Phó giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia khuyến cáo, người dân ở các vùng nắng nóng cần có biện pháp bảo vệ sức khỏe, ăn uống hợp lý, tránh vừa trong mát lại ra ngay vùng nóng và ngược lại. Hạn chế làm việc lâu ngoài nắng nóng để tránh hiện tượng sốc nhiệt.

Ngoài ra, khoảng thời gian xảy ra nắng nóng cũng là lúc trời hanh khô, rất dễ xuất hiện nguy cơ cháy, vì thế người dân cần hết sức lưu ý, và thận trọng trong việc đốt nương làm rẫy hoặc hành động gây phát sinh nguồn cháy.

Thời tiết bất thường, Hà Nội nắng nóng gay gắt lên tới 50 độ

Thời tiết bất thường, Hà Nội nắng nóng gay gắt lên tới 50 độ

 Khu vực Hà Nội trời nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-39 độ, có nơi trên 39 độ. Buổi trưa, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên tới 50 độ. 

Thái An