Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia nhận định, đợt rét cao điểm nhất vào ngày 7-8 vừa qua khiến nhiệt độ ở vùng núi phía Bắc hạ xuống rất thấp, phổ biến từ 5-8 độ, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ. Nhiều nơi xuất hiện băng giá.

Trong khi đó, nhiệt độ khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ở mức từ 8-11 độ. Đỉnh điểm của đợt rét này vào sáng sớm 7/12 khi Sìn Hồ (Lai Châu) chỉ còn -1,1 độ, Sa Pa (Lào Cai) 2 độ, Đình Lập (Lạng Sơn) 2 độ, Hà Nội 8-10 độ.

Đợt không khí lạnh mạnh, kéo dài lần này không chỉ ảnh hưởng đến Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mà còn khuếch tán mạnh xuống các tỉnh Trung, Nam Trung Bộ, Nam Bộ và Tây Nguyên khiến các tỉnh Tây Nguyên rét về đêm và sáng sớm trong khi Nam Bộ lạnh về đêm và sáng sớm.

Rét đậm xảy ra khi nhiệt độ trung bình ngày dưới ngưỡng 15 độ và 13 độ với rét hại. Trong đợt không khí lạnh này, một số này đã đạt ngưỡng nhiệt độ rét đậm hại. Tuy nhiên, ban ngày trời nắng nhiều nên nhiệt độ trung bình ngày cao.

Dự báo đợt không khí lạnh này còn kéo dài trong 3-4 ngày nữa. Tới ngày 14/12, nhiệt độ có xu hướng tăng nhanh khi không khí lạnh suy yếu nhanh và lệch đông khiến thời tiết ẩm ướt hơn, nhiệt độ vào ban đêm tăng dần, mỗi đêm có thể tăng từ 2-3 độ, không còn cảm giác rét buốt.

Trưởng phòng Dự báo Thời tiết cho biết, bản chất của đợt không khí lạnh này là rất khô, đêm trời quang mây khiến nhiệt độ giảm mạnh. Ban ngày trời nắng, làm nhiệt độ tăng nhanh tạo sự chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm khá lớn thời gian qua.

Ông nhận định, trong 10 ngày tới, thời tiết ấm dần. Vào cuối tháng 12, đầu tháng 11 có thể có những đợt không khí lạnh mạnh tăng cường với tần suất dày hơn trước, khoảng 3-5 ngày/đợt.

Thái An 

Vụ cắt đôi que thử HIV ở BV Xanh Pôn: Sẽ điều tra nếu có dấu hiệu hình sự

Vụ cắt đôi que thử HIV ở BV Xanh Pôn: Sẽ điều tra nếu có dấu hiệu hình sự

Theo lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội, từ lãnh đạo cao nhất của TP khi nghe thông tin vụ hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B tại BV Xanh Pôn đã bị cắt đôi trước khi xét nghiệm đều rất sốc.