{keywords}
{keywords}

Chúng ta đã đi qua một cái Tết với rực rỡ nắng vàng trải khắp ba miền đất nước. Từ thành thị, làng quê, đến những vùng biên giới, hải đảo xa xôi, nắng Xuân trải lụa vàng óng ả cho hoa cỏ muôn màu khoe sắc, lòng người vui vẻ hân hoan.

Một bầu không khí ấm áp lan tỏa trong mỗi gia đình, dòng họ, rộn vui theo bước chân của những đoàn người tấp nập du xuân.

{keywords}

Thiết tưởng phải nhắc lại đôi điều như vậy để thấy rằng, thật ý nghĩa khi đã lâu lắm rồi, người dân Việt Nam mới có được tâm trạng hồi hộp, đợi chờ một điều gì đó thiêng liêng khi những chiếc kim đồng hồ trên tường nhích dần đến thời khắc Giao thừa. Bằng tất cả tâm lực, bằng tất cả sự tự tin của người lãnh đạo cao nhất của đất nước, Tổng bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chia sẻ những lời gan ruột nhất của mình, truyền đi những xúc cảm đầy tự hào về những thành quả mà suốt cả năm qua, hơn 90 triệu người dân Việt Nam đã sát cánh làm nên.

Đúng là “Không phải ngẫu nhiên mà một không khí phấn khởi, tin tưởng ngày càng lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, tác động tích cực mạnh mẽ trên khắp cả nước và được nhiều bạn bè quốc tế ghi nhận”. Những thành quả nổi bật trên khắp các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, đối ngoại, đặc biệt là công cuộc xây dựng chỉnh đốn Đảng, tuyên chiến với nạn tham nhũng, lãng phí, lạm quyền, không thể là chuyện ngẫu nhiên!

{keywords}

Chúng ta khép lại năm cũ với những thành tựu đáng tự hào, tăng trưởng GDP đạt mức ấn tượng 7,08%, lập “kỷ lục” sau 10 năm, vượt xa tốc độ tăng trưởng của nhiều nền kinh tế trên thế giới. 12/12 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt mục tiêu đề ra giữa bối cảnh đầy biến động và thách thức của tình hình quốc tế và khu vực. Càng có ý nghĩa hơn khi chỉ số tăng trưởng gấp đúng 2 lần chỉ số lạm phát (3,54%). Thu nhập bình quân của người dân tăng thêm khoảng 200 USD so với năm trước; nền kinh tế không có những cú sốc lớn, giá cả ổn định lạm phát được kiềm chế trong mức có thể để người dân và doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất kinh doanh.

Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 244,7 tỷ USD, tăng tới 13,8% so với năm 2017 (vượt mục tiêu Quốc hội đề ra là tăng 7-8% và Nghị quyết 01 của Chính phủ là tăng 8-10%). Việt Nam xuất siêu tới 7,2 tỷ USD - giá trị xuất siêu lớn nhất từ trước đến nay. Số doanh nghiệp "khai sinh" cũng lập kỷ lục mới khi có tới 131.275 doanh nghiệp ra đời, tổng vốn đăng ký là 1,4 triệu tỷ đồng.

{keywords}

 

Tổng bí thư, Chủ tịch nước chúc Tết lãnh đạo, đồng bào và chiến sỹ

Thủ tướng: Thời cơ rất lớn nhưng tuyệt đối không được chủ quan

Việt Nam khát vọng vươn lên

Đổi mới quản trị quốc gia để Việt Nam thịnh vượng

Khát vọng mãnh liệt về “Việt Nam hùng cường”

Nào ai có nghĩa có tình, lại đây!

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định, những kết quả ấn tượng trên đây càng có ý nghĩa trong bối cảnh xung đột thương mại Mỹ-Trung trở thành một trong những quan ngại lớn nhất đối với nền kinh tế thế giới, đối với tiến trình toàn cầu hóa, tự do hóa thương mại và đầu tư trong suốt thời gian qua.

Chất lượng tăng trưởng có sự cải thiện rất rõ nét thể hiện qua tốc độ tăng năng suất lao động tăng dần và hệ số ICOR giảm dần so với các năm trước. Và đặc biệt, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao đi đôi với ổn định vĩ mô, lạm phát dưới 4%; tăng trưởng tín dụng dưới 14% thấp hơn nhiều so với mức 17, 18% của các năm trước. Dự trữ ngoại hối đạt mức kỷ lục gần 60 tỉ USD.

“Việt Nam đang có sự chuyển dịch về mô hình tăng trưởng lên các nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị, đời sống của người dân trở lên khá giả hơn kể cả vùng nông thôn, miền núi và hải đảo (đến cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo cả nước còn dưới 6%, với tốc độ giảm nghèo vượt mục tiêu đề ra). Đặc biệt, chưa bao giờ Việt Nam được chứng kiến sự lớn mạnh cùng với quyết tâm vươn ra biển lớn của khu vực kinh tế tư nhân như 2 năm qua”, Thủ tướng nói.

Những kết quả ấy không thể lý giải bằng sự may mắn mà chỉ có thể là kết quả nỗ lực của cả đất nước, với sự chung tay của mọi tầng lớp nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành quyết liệt của Chính phủ.

{keywords}

Có thể nói ít khi nào bước vào mùa xuân mới, chúng ta có được tâm thế và quyết tâm lớn lao như mùa xuân này. Xuân Kỷ Hợi 2019 được xem là dấu mốc vô cùng quan trọng với những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử của đất nước sau hơn 30 năm đổi mới và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng một đất nước Việt Nam “ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Từ đống đổ nát hoang tàn sau chiến tranh, bị bao vây cấm vận, thiếu đói, chúng ta đã đứng lên để hôm nay, cái tên Việt Nam không còn nhỏ bé, khiêm nhường trong mắt cộng đồng quốc tế nữa nhờ những thành công không thể phủ nhận sau hơn 30 năm Đổi mới. Chính trị ổn định, kinh tế phát triển, môi trường đầu tư hấp dẫn, quốc phòng an ninh vững vàng, uy tín trên trường quốc tế tăng cao, Việt Nam đang trở thành đích đến của nhiều dòng vốn, nhiều thiết chế tài chính có uy tín trên thế giới.

{keywords}

 

Thật tự hào khi Tết này, cái tên Việt Nam được thế giới chú ý vì được chọn làm nơi tổ chức cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2. Mà lý do, chắc cũng không gì khác hơn ngoài sự tin tưởng về an ninh, an toàn và những kinh nghiệm sau khi chúng ta tổ chức thành công nhiều sự kiện mang tầm quốc tế.

Không có thực lực, không độc lập - tự chủ thì chắc rằng, chúng ta đã không nhận được sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế đến như vậy.

Sau 10 năm chờ đợi, đội tuyển bóng đá nam Việt Nam đã lên ngôi vô địch AFF Cup 2018. Cùng với thành tích Á quân U23 châu Á hồi đầu năm và lọt vào tứ kết Asian Cup mới đây, bóng đá Việt Nam đã lập nên những kỳ tích mới. Chưa bao giờ người dân Việt Nam có được những giây phút phấn khích và tự hào khi được xem những bàn thắng tuyệt đẹp, những cú bắt bóng điềm tĩnh, khéo léo của các chàng trai vàng như Công Phượng, Quang Hải, Đình Trọng, Anh Đức, Minh Toàn, Văn Lâm… Họ  đã làm sáng lên niềm tin về tương lai của thể thao Việt Nam trên đấu trường khu vực và thế giới.

{keywords}

Lần đầu tiên Việt Nam có người đẹp lọt Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ. Với nét đẹp dung dị, chân thật và giàu lòng nhân ái, người đẹp H’Hen Niê đã chinh phục khán giả quốc tế và ban giám khảo để trở thành một trong những thí sinh nổi trội nhất, có những biểu cảm đáng yêu, thu hút truyền thông thế giới. 

Nghệ thuật Bài chòi Nam Trung Bộ được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, Non nước Cao Bằng trở thành công viên địa chất Toàn cầu... Đây là cơ hội để khẳng định vai trò, vị thế của văn hóa Việt trong quá trình giao lưu, hội nhập với thế giới. Hình ảnh đất nước Việt Nam xinh đẹp, quyến rũ; con người Việt Nam thân thiện mến khách tiếp tục được cộng đồng quốc tế đánh giá cao khi Việt Nam vinh dự được bình chọn là “Điểm đến hàng đầu châu Á”. Cùng với 80 triệu lượt khách nội địa, doanh thu du lịch năm qua đạt khoảng 620.000 tỷ đồng,  cho phép chúng ta vững tin hơn với mục tiêu năm nay, cả nước sẽ đón được 103 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 18 triệu lượt khách quốc tế.

“Sau trời mưa, đất sẽ cứng lên”, những bản làng sau cơn lũ quét đã hồi sinh với những ngôi nhà mới dựng lại bằng sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay chia sẻ của cộng đồng. Không để ai không có Tết, không để ai bị bỏ lại phía sau! Khẩu hiệu hành động và quyết tâm mang tính nhân văn của Chính phủ đã được thực hiện đều khắp cả nước bằng sự lan tỏa yêu thương và việc làm thiện nguyện. Từ những vùng bị thiên tai tàn phá, đến các bệnh viện, nhà mở, trung tâm nhân đạo… người nghèo, người neo đơn… tất cả đều được chia sẻ, yêu thương, ấm áp hai tiếng “Đồng bào”. 

{keywords}

Xuân là mùa của khát vọng đổi thay. Nhưng Xuân cũng là dịp để nhìn lại mình trước những chông gai của hành trình chinh phục mục tiêu phía trước.

“Tuyệt đối không bao giờ ngủ quên trên vòng nguyệt quế” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói như vậy tại hội nghị cuối năm 2018 với các địa phương.

Thứ hạng 136/188 quốc gia và vùng lãnh thổ là một con số rất đáng để chúng ta phải trăn trở nghĩ suy. Nhưng “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Ý thức được thực trạng của đất nước là điều vô cùng quan trọng để chúng ta định hướng đúng cho mình con đường đi tới, tự tin viết tiếp bài ca khải hoàn.

Vân Thiêng - Thiết kế: Diễm Anh