{keywords}

 

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể sẽ lần đầu trả lời chất vấn trước QH hôm nay. Các câu hỏi sẽ xoay quanh giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhất là tại các TP lớn, giải pháp xử lý triệt để những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông BOT.

{keywords}

Tại nạn giao thông đường sắt xảy ra liên tục trong những ngày cuối tháng 5, trong đó có những vụ đặc biệt nghiêm trọng, nguyên nhân xuất phát từ lỗi chủ quan của ngành đường sắt như vụ tai nạn tại Tĩnh Gia (Thanh Hoá), Núi Thành (Quảng Nam).

{keywords}

 

 

{keywords}

 

 

 {keywords} 

Ngay khi ngồi ghế Bộ trưởng GTVT, ông Thể phải đối diện với việc giải quyết bất cập của các dự án BOT. Dư luận, người dân phản ứng về việc dự án đặt trạm BOT sai vị trí, trong đó có trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

{keywords}

Là người đặt bút ký hợp đồng dự án BOT Cai Lậy, ông Thể khẳng định: “Tôi không có tư túi, lợi ích nhóm trong dự án BOT Cai Lậy, không bẻ cong sự thật”.

Trước ý kiến về việc các trạm BOT đặt sai vị trí, ông Thể cho rằng, nói BOT sai vị trí là không chuẩn mà phải nói là vị trí 'chưa hợp lý". Bởi lẽ, thời điểm trước đây chủ trương như vậy là hợp lý, nhưng hiện nay chủ trương thay đổi thì không còn phù hợp.

{keywords}

Lý giải việc các trạm thu phí BOT đổi tên thành trạm thu giá BOT, ông Thể cho biết: Điều này không phải do Bộ GTVT mà là quy định theo nghị định của Chính phủ.

Thế nhưng trước “sức ép” từ dư luận, Bộ GTVT có văn bản báo cáo Chính phủ nói rõ: Bộ GTVT nhận thấy việc các nhà đầu tư sử dụng tên gọi “trạm thu giá” đã tạo ra những ý kiến bất bình trong dư luận và cần được sửa đổi.

Bộ sẽ yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN làm việc với các nhà đầu tư xem xét tìm tên gọi nhằm đảm bảo chuẩn mực của tiếng Việt và phù hợp với bản chất nguồn thu.

{keywords}

 

{keywords} 

Về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trong nhiệm kỳ này của Bộ trưởng GTVT, trọng tâm chính vẫn sẽ là xây dựng phát triển đường cao tốc Bắc - Nam. Trước những bất cập trong đấu thầu từ các dự án BOT, ông khẳng định: Không chỉ định thầu.

Ông nói: Theo quy định hiện nay, đấu thầu lần 1 không thành công nếu có 1 nhà thầu thì có thể chỉ định thầu. Tuy nhiên, chúng tôi đang trình Chính phủ cơ chế, nếu lần đầu tiên đấu thầu không thành công sẽ cho tổ chức lần 2.

{keywords}

Trong trường hợp Chính phủ thấy thời gian kéo dài quá thì có thể trình UB Thường vụ QH xem xét chứ Bộ GTVT không quyết định. Lúc đó có cho đấu thầu lại hay giao thầu luôn là thuộc thẩm quyền Chính phủ và Thường vụ QH, tránh tình trạng lợi dụng chính sách để chỉ định thầu”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

 

{keywords}

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ nhiều năm, trong lần thị sát chạy thử tàu, Bộ trưởng GTVT cho biết: Dù đã có nhiều giải pháp được đưa ra, nhưng tiến độ vẫn chậm. Các bên liên quan sẽ phấn đấu hoàn thành đúng mục tiêu tháng 10 năm nay đưa dự án vào chạy kỹ thuật, và tháng 12 khai thác thương mại.

{keywords}
 

Vũ Điệp - Diễm Anh