{keywords}

{keywords}

Trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thiên tai, biến đổi khí hậu, bão lũ ở miền Trung, với quyết tâm chính trị rất cao, nỗ lực rất lớn, hành động quyết liệt, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cả nước đã chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp theo đúng tiến độ, kế hoạch, mục đích, yêu cầu đề ra.

Thậm chí, nhiều địa phương hoàn thành trước thời gian quy định. Đến ngày 29/10, Đại đảng bộ trực thuộc Trung ương đã hoàn thành, đánh dấu sự thành công của Đại hội đảng bộ các cấp.

Tính đến cuối tháng 11/2020, đã có 62/65 tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương thực hiện xong việc bố trí cấp ủy, chức danh lãnh đạo chính quyền.

{keywords}

Có lẽ hiếm có kỳ Đại hội đảng nào mà đặc biệt như năm nay. Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 có thể gọi là kỳ “Đại hội 3 trong 1” - vừa phòng chống đại dịch Covid-19; vừa phòng chống, khắc phục hậu quả của mưa lũ; vừa tổ chức Đại hội để đưa ra những quyết sách quan trọng và bầu ban chấp hành, bí thư cùng các chức danh quan trọng khác cho cấp ủy khóa mới.

Và điều đáng mừng là cả ba nhiệm vụ quan trọng này đã được thực hiện hiệu quả đúng như nhận định của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Đại hội được tổ chức không phô trương, hình thức, phù hợp với tình hình thực tế phòng, chống và khắc phục hậu quả đại dịch Covid-19, bão lũ.

Nhiều nơi đã kịp thời phát động, tổ chức ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục thiệt hại nặng nề do bão, lũ ngay tại đại hội, thể hiện sâu sắc tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tương thân, tương ái, đạo lý và truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.

Nhìn lại tiến trình diễn ra đại hội Đảng bộ các cấp mới thấy được sự nỗ lực cả hệ thống chính trị để “biến nguy thành cơ”, để có sự thành công tốt đẹp này.

{keywords}

Theo Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, thời gian tiến hành Đại hội đảng cấp cơ sở (xã và tương đương) bắt đầu từ tháng 4 và hoàn thành trước ngày 30/6; Đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở (huyện và tương đương) sẽ hoàn thành trước ngày 31/8. Đại hội đảng bộ trực thuộc Trung (63 tỉnh, thành và 4 cơ quan trung ương) hoàn thành trước ngày 31/10.

Mặc dù mọi công tác chuẩn bị cho đại hội đã được sẵn sàng đâu vào đấy nhưng đại dịch Covid-19 ập đến, bùng phát cao điểm vào tháng 3, 4. Vì vậy, cuối tháng 3, hàng loạt địa phương đã có văn bản quyết định tạm hoãn tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp để tập trung phòng chống dịch bệnh.

{keywords}

Cũng chính vì thế mà Đại hội đảng bộ cấp cơ sở diễn ra muộn hơn dự kiến 1 tháng. Đến tháng 5, khi dịch bệnh đã tạm “yên ổn”, các tỉnh mới bắt đầu tổ chức Đại hội cấp cơ sở. Tiếp đó, các địa phương tổ chức thành công Đại hội cấp trên cơ sở. Dù bắt đầu muộn hơn 1 tháng nhưng các đại hội đều “về đích” đúng tiến độ đề ra.

Kết quả bầu cử tại Đại hội cấp trên cơ sở được Ban Tổ chức Trung ương đánh giá: Bảo đảm đúng nguyên tắc, thủ tục theo quy định của Điều lệ Đảng và Quy chế bầu cử; cơ bản theo đúng đề án, bảo đảm yêu cầu về chất lượng, số lượng, cơ cấu; tỷ lệ cấp ủy viên là nữ, dưới 40 tuổi vượt yêu cầu Chỉ thị 35 đề ra.

Đại hội cấp trên cơ sở đã bầu 456 bí thư không phải người địa phương (40%); 122 bí thư được bầu trực tiếp tại đại hội. Các bí thư cấp ủy được bầu trực tiếp tại đại hội đều trúng cử với tỷ lệ phiếu rất cao, nhiều trường hợp đạt 100% như: Móng Cái - Quảng Ninh, Can Lộc - Hà Tĩnh, Ba Tơ - Quảng Ngãi, Phong Điền - Cần Thơ, Hồng Dân - Bạc Liêu,….

{keywords}

Ngày 21/9, Hà Nam là địa phương mở đầu Đại hội đảng bộ cấp tỉnh thành. Sau đó hàng loạt tỉnh cũng tổ chức Đại hội.

Mặc dù thời điểm này, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, mọi sinh hoạt của đời sống xã hội đã diễn ra bình thường nhưng đến trung tuần tháng 10 (thời điểm nhiều tỉnh tổ chức đại hội Đảng), mưa lũ kéo dài gây thiệt hại nặng nề đến nhiều tỉnh miền Trung.

Cũng chính vì thế, một số tỉnh phải tạm hoãn tổ chức Đại hội đảng để tập trung cho công tác khắc phục hậu quả mưa lũ như: Quảng Bình, Thừa Thiên Huế.

Mặc dù vậy, đến ngày 28/10, 100% đảng bộ trực thuộc Trung ương đã tổ chức đại hội thành công theo đúng tiến độ, sớm hơn so với 3 nhiệm kỳ trước đây, đảm bảo đúng quy định, chất lượng theo yêu cầu đề ra.

{keywords}

Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình khẳng định: “Kết quả bầu cử Đại hội đảng bộ trực thuộc Trung ương nhiệm kỳ 2020 2025 cho thấy, số lượng ban chấp hành giảm theo quy định nhưng vẫn đảm bảo cơ cấu, chất lượng nhân sự được nâng lên rõ rệt so với nhiệm kỳ trước”.

Tuổi bình quân của ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư tỉnh ủy thấp hơn so với nhiệm kỳ trước; cơ bản bảo đảm 3 độ tuổi trong cấp ủy.

Trong 63 bí thư tỉnh ủy được bầu, có 27 bí thư từ 50 tuổi trở xuống, đạt tỷ lệ 43%; 27 bí thư tỉnh ủy không là người địa phương, đạt tỷ lệ 41,54%, tăng 11 người so với nhiệm kỳ trước (23,08%); 9 nữ bí thư tỉnh ủy, đạt tỷ lệ 13,85%, gấp 3 lần nhiệm kỳ trước.

Cấp ủy có trình độ thạc sỹ trở lên là 2.220 người (28 giáo sư, phó giáo sư), đạt 66,67%, cao hơn nhiệm kỳ trước 23,17%.

{keywords}

Kết quả này cũng được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước ghi nhận, công tác nhân sự đại hội có nhiều đổi mới, đã chú ý phát huy dân chủ, công tâm, khách quan, công khai, minh bạch, chặt chẽ, đúng nguyên tắc, quy trình, quy định, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng. Nhân sự được chuẩn bị kỹ lưỡng ở tất cả các khâu, góp phần nâng cao chất lượng nhân sự cấp uỷ các cấp và chuẩn bị cho nhân sự Trung ương.

{keywords}

“Những hiện tượng vận động, tranh thủ phiếu bầu cơ bản được khắc phục; tình trạng chạy chức, chạy quyền, cục bộ, địa phương, lợi ích nhóm đã giảm hẳn. Các yêu cầu về tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng, chất lượng cơ bản được bảo đảm. Tỉ lệ cấp uỷ viên là nữ, người dân tộc thiểu số nhìn chung cao hơn nhiều so với các nhiệm kỳ trước”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhận xét.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đã thành công tốt đẹp, tạo tiền đề thuận lợi tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

{keywords}
{keywords}

Thu Hằng - Thiết kế: Hồng Anh

Cách thức giới thiệu trường hợp đặc biệt vào Bộ Chính trị, BCH Trung ương

Cách thức giới thiệu trường hợp đặc biệt vào Bộ Chính trị, BCH Trung ương

Khóa XI có bốn nhân sự quá 60 tuổi là trường hợp đặc biệt được giới thiệu vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và một trường hợp đặc biệt được giới thiệu vào Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Đại hội XIII việc này sẽ được thực hiện thế nào?