- Ngôi nhà của thủ môn Bùi Tiến Dũng những ngày này nhộn nhịp khác thường. Gương mặt mẹ thủ thành luôn rạng rỡ khi kể về con trai.

Không khí tại nhà thủ môn Bùi Tiến Dũng ở làng Bào, xã Phúc Thịnh, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) trước trận chung kết nhộn nhịp khác thường. 

Bà Phạm Thị Điều - mẹ thủ môn Tiến Dũng mong con trai cố gắng hết sức ở trận chung kết. Và bà sẽ cố vũ hết mình để đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng.

Dũng mê chơi bóng quên ăn...

Một chút tự hào về con trai, bà kể, Dũng là con thứ 2 trong gia đình 3 chị em. Hai người con trai là Bùi Tiến Dũng và Bùi Tiến Dụng (tiền vệ dự bị của U23 Việt Nam) đam mê bóng đá từ nhỏ.

{keywords}
Mẹ thủ môn Tiến Dũng (phải) chia sẻ về con trai

Đến năm lớp 2, bà thấy con thể hiện rõ niềm đam mê, ngoài giờ học và đi chăn trâu, Dũng lại tập đá bóng ở sân làng. Có những hôm Dũng đam mê chơi bóng đến mức quên ăn, rồi lúc ốm đau vẫn cứ đòi ra sân.

“Ngày ấy gia đình tôi rất khó khăn, nhưng thấy con mê bóng như vậy nên cố gắng tạo điều kiện cho con theo đuổi giấc mơ'' - bà nói. Những ngày đó, ngoài giờ học trên lớp Dũng lại tranh thủ giúp bố mẹ, xong việc nhà nó mới dám xin bố mẹ cho đi đá bóng.

Chị kể, Nguyễn Tiến Dụng là em trai thủ môn Nguyễn Tiến Dũng -  cả hai anh em đều mê bóng đá. Lúc nhỏ gia đình khó khăn, hai anh em cứ rảnh là cuộn lá chuối hoặc lấy bưởi thay bóng ra sân đá. Có hôm, hai anh em đá cả ngày không biết chán.

“Sau này lớn lên, hai anh em Dũng xin bố mẹ đi tuyển câu lạc bộ đá bóng ở huyện Thường Xuân (Thanh Hóa), nhưng gia đình không đồng ý với lý do mỗi tháng phải đóng 1,2 triệu đồng, nhưng thấy con đam mê quá nên gia đình cũng phải vay mượn cho con đi học”, chị Diều tâm sự.

{keywords}
Bố thủ môn Tiến Dũng

Duyên đến với bóng đá chuyên nghiệp 

Khoảng 1 năm sau đó, em trai là Bùi Tiến Dụng thấy bố mẹ vất vả quá nên đã đi tuyển vào câu lạc bộ bóng đá PVF ở trong TP.HCM, may mắn Dụng đã trúng tuyển. Còn mình Dũng vẫn theo học ở câu lạc bộ bóng đá tại Thường Xuân.

Thời điểm đó, Tiến Dũng đang là trung vệ. Khi thấy Dũng có năng khiếu làm thủ môn thì thầy của em đã luyện cho...

“Niềm đam mê không đến được với Dũng. Khoảng hơn 1 năm sau đó, câu lạc bộ bóng đá Thường Xuân ngừng hoạt động, Dũng “thất nghiệp” về nhà công việc đồng áng với bố mẹ và đi phụ hồ kiếm tiền trang trải cho gia đình. Tôi thấy nó buồn lắm nhưng không biết phải làm sao”, bà Điều tâm sự.

{keywords}
Hai anh em Tiến Dũng và Bùi Tiến Dụng. Ảnh: Zing

Đúng thời điểm đó, Tiến Dụng đang trong TP.HCM đã gọi điện về cho anh trai khuyên xuống câu lạc bộ bóng đá Thanh Hóa (sau này FLC Thanh Hóa) xin thử việc.

Năm 19 tuổi, Dũng được làm thủ môn giải U19 quốc gia ngoài Hà Nội. Lần này em thể hiện tốt, nên được các liên đoàn bóng Việt Nam phát hiện ra tài năng của Tiến Dũng.

“Giờ thì nó đã thực hiện được ước mơ, tôi vui lắm. Suýt nữa vì cái nghèo mà hai con mất cả sự nghiệp và đam mê bóng đá”, bà Điều vui rơi lệ.

Tự hào về con trai, ông Bùi Văn Khánh - bố Tiến Dũng chia sẻ, ngày nhỏ hai con trai đam mê chơi bóng. Từ kinh nghiệm là tuyển thủ của huyện Ngọc Lặc, ông dạy cho các con chơi bóng thành thạo ngay từ nhỏ....

{keywords}
Hai anh em Tiến Dũng và Tiến Dụng lúc còn nhỏ

“Từ khi hai anh em nó tham gia đá bóng chuyên nghiệp vợ chồng tôi ít khi gặp được chúng nó, chỉ được nhìn thấy con qua ti vi mỗi lần tham gia đấu giải. Chính vì vậy mà tất cả các trận đấu của con vợ chồng tôi không bỏ phút nào. Chỉ cần nhìn thấy các con khỏe mạnh qua ti vi là bố mẹ vui rồi.

''Trận chung kết sắp diễn ra, bố mẹ mong con hãy cố gắng, bình tĩnh, tự tin chiến thắng. Bố mẹ ở quê nhà luôn hướng về các con và đội tuyển”, ông Khánh nói lời khích lệ.

Bộ trưởng Kim Tiến quay video chúc U23 Việt Nam chiến thắng

Bộ trưởng Kim Tiến quay video chúc U23 Việt Nam chiến thắng

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chúc U23 Việt Nam chiến thắng tại trận chung kết và mong người dân hãy là cổ động viên văn minh.

Tổng lãnh sự quán VN tại Thượng Hải khuyến cáo CĐV U23 Việt Nam

Tổng lãnh sự quán VN tại Thượng Hải khuyến cáo CĐV U23 Việt Nam

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải nêu một số lưu ý với các cổ động viên sang TQ cổ vũ đội tuyển U23.

20.000 'lời cảm ơn' đến U23 Việt Nam

20.000 'lời cảm ơn' đến U23 Việt Nam

20.000 băng rôn "cảm ơn U23 Việt Nam" đã được phát miễn phí tới người hâm mộ.

U23 Việt Nam: Mẹ trung vệ Tiến Dũng mang cu đơ sang TQ cổ vũ

U23 Việt Nam: Mẹ trung vệ Tiến Dũng mang cu đơ sang TQ cổ vũ

Mẹ và chú của trung vệ Bùi Tiến Dũng sẽ mang cu đơ và bánh gai sang Trung Quốc làm quà, cổ vũ cho con trai và đội bóng.    

Ý tưởng độc lạ cổ vũ U23 Việt Nam khiến tài xế mê mẩn

Ý tưởng độc lạ cổ vũ U23 Việt Nam khiến tài xế mê mẩn

Một chủ xưởng in tranh tại Hà Nội quyết định phát miễn phí khoảng 700 bộ khẩu hiệu để cổ vũ đội tuyển U23 Việt Nam thi đấu trận chung kết.

U23 Việt Nam chiến thắng: Hồ Gươm tắc toàn tập lúc 3h sáng

U23 Việt Nam chiến thắng: Hồ Gươm tắc toàn tập lúc 3h sáng

Bước sang ngày mới, các tuyến đường quanh Hồ Gươm ngập trong sắc đỏ cờ Tổ quốc và tiếng hò reo mừng chiến thắng của đội tuyển.

U23 Việt Nam: Bà nội kể phút tim ngừng đập khi Tiến Dũng bay bắt bóng

U23 Việt Nam: Bà nội kể phút tim ngừng đập khi Tiến Dũng bay bắt bóng

Bà nội thủ môn Bùi Tiến Dũng dù tuổi đã cao nhưng bà bảo ''cứ mỗi lần thằng Dũng bay ra bắt bóng tim bà như ngừng đập''.

{keywords}

Lê Anh