Trụ trì chùa Nai, xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên Võ Ngọc Minh, pháp danh là Thích Hoằng Cần chia sẻ với PV VietNamNet về hoàn cảnh của một em bé bất hạnh bị mẹ bỏ rơi tại cổng chùa hơn 2 tháng nay.

Sợ bị truy cứu, mẹ mang con bỏ lại cổng chùa

Khoảng 19h15 ngày 28/7, chị Trần Thị Phượng (SN 1981), Phật tử làm việc tại chùa Nai phát hiện một em bé sơ sinh bị bỏ rơi trước cổng chùa và báo sự việc cho trụ trì Thích Hoằng Cần để có giải pháp giúp đỡ.

Nhà chùa báo sự việc lên chính quyền xã Tiên Tiến cùng các ban ngành liên quan. Cháu bé bị bỏ rơi là 1 bé trai khỏe mạnh, nặng 2,7kg. Bé bị bỏ lại cùng 1 bức thư mà người viết xưng là mẹ đẻ.

Bức thư được ký tên là “ Người Đau” có đoạn nội dung: "Con xin thầy hãy cứu vớt con. Do con tin nhầm người, yêu nhầm người đã lỡ có thai. Người đàn ông đó không cưới con, không có trách nhiệm gì đã bỏ đi mất không quay về, bỏ lại con và cái thai trong bụng. Con đi phá mà cái thai lớn quá không phá được. (…). Còn con sẽ làm lại cuộc đời. Con cũng không muốn gặp lại đứa bé này nữa vì đó là quá khứ đau buồn. Con sẽ quên đi tất cả xây dựng hạnh phúc mới… Xin cảm ơn tất cả”.

{keywords}
Bức tâm thư của người xưng là mẹ cháu bé bị bỏ rơi

Sau khi xảy ra sự việc, chính quyền xã Tiên Tiến đã lập biên bản, hỗ trợ 1 triệu đồng và giao cho chị Phượng trực tiếp nuôi dưỡng cháu tại chùa.

UBND xã cũng phát thông tin tìm người thân cho em bé bị bỏ rơi trên hệ thống loa truyền thanh liên tục trong 7 ngày nhưng không có ai đến nhận. Từ đó, chị Phượng cùng trụ trì và các tăng ni, Phật tử cùng nhau nuôi dưỡng đứa trẻ.

{keywords}
Bé được thầy trụ trì đi khai sinh sau 7 ngày không có người thân tới nhận

Bé được khai sinh và đặt tên là Võ Minh Đạo, phần cha mẹ đẻ bỏ trống. Trụ trì chùa Nai là người đứng tên khai sinh cho bé.

Xã bối rối thông báo tìm bố mẹ nuôi 

Trụ trì Thích Hoằng Cần cho biết: "Suốt hơn 2 tháng qua, cổng nhà chùa luôn mở để mong người mẹ bất hạnh đó quay lại. Không ai nuôi dưỡng con cái tốt bằng chính bố mẹ. Em bé ngoan, mỗi tháng lên cân đều, mặt mũi khôi ngô. Nhà chùa vẫn chờ người phụ nữ ấy hồi tâm chuyển ý, để bé được có gia đình, người thân”.

Tuy nhiên, sau hơn 60 ngày đứa bé được giao cho chùa chăm sóc, trên hệ thống loa truyền thanh của UBND xã lại liên tục phát đi thông tin tìm người nuôi.

Thông tin đó khiến sư thầy, chị Phượng và nhiều Phật tử đang hỗ trợ nuôi cháu bé lo lắng, hoang mang và bức xúc, gửi đơn khiếu kiện.

"Phía nhà chùa đã có đơn kiến nghị để cháu bé được lớn lên tại chùa trong tình yêu thương của dân làng, của các sư, Phật tử. Cháu bé ở đây đang được chăm sóc rất tốt, chúng tôi rất yêu quý. Đấy cũng là tâm nguyện của mẹ cháu khi mang bỏ con lại. Xã nói sẽ cho người ta mang cháu ra ngoài làm con nuôi. Việc này chúng tôi khó chấp nhận”, trụ trì chùa Nai Thích Hoằng Cần ý kiến.

{keywords}
UBND xã Tiên Tiến thừa nhận bối rối khi xử lý việc cháu bé bị bỏ rơi

Bà Nguyễn Thị Hòa (68 tuổi), người dân sống gần chùa Nai cho biết: "Từ khi bé bị bỏ rơi. Tôi và hai người già khác trong thôn thường xuyên tới chùa để chăm cháu, cùng với sư thầy và cô Phượng. Chúng tôi cũng chỉ mong chính quyền cho bé được ở lại chùa trong sự yêu thương chung của mọi người. Phòng khi người mẹ thấy ân hận nhớ nơi bỏ con mà về đón. Chính quyền muốn cho bé làm con nuôi, khiến mọi người rất bất ngờ.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Hòa và cháu bé sau 2 tháng được nuôi ở chùa

Trao đổi với PV VietNamNet, Chủ tịch UBND xã Tiên Tiến Nguyễn Quý Bình xác nhận: Nhà chùa là nơi phát hiện bé bị bỏ rơi và cũng là nơi nhận chăm sóc cháu nhỏ lâu nay. Việc xã phát lên loa truyền thanh tìm gia đình nhận nuôi mấy ngày qua là có thật.

Đây là lần đầu tiên địa phương xảy ra sự việc như này nên cũng có bối rối. Chúng tôi phải xin ý kiến của Sở Tư pháp tỉnh Hưng Yên về việc cho cháu bé làm con nuôi. Sư thầy của chùa Nai là người tu hành nên không được nhận con nuôi. Vì thế chúng tôi thông báo tìm gia đình có đủ điều kiện để nuôi bé”, ông Bình thông tin.

{keywords}
Người dân địa phương lui tới chùa cùng Phật tử và sư thầy chia ca chăm nuôi bé

Về thông tin nhà chùa kiến nghị chính quyền xã muốn đưa đứa bé ra khỏi chùa để cho gia đình khác khiến nhà chùa bức xúc, ông Bình thừa nhận có việc đó. Tuy nhiên nhà chùa không gửi đơn lên xã theo trình tự mà gửi vượt cấp kiện lên huyện.

Ông Đặng Ngọc Dương, cán bộ tư pháp UBND xã Tiên Tiến thừa nhận: thời gian gần đây có người đến xã xin nhận bé Võ Minh Đạo. Việc giao nuôi bé thời gian qua chỉ là giao tạm, nhà chùa muốn nhận nuôi cháu bé là khó được chấp nhận.

Hoài Anh

Phát hiện thi thể bé sơ sinh trong túi nilon, vứt bỏ ngoài đường ở Hà Nội

Phát hiện thi thể bé sơ sinh trong túi nilon, vứt bỏ ngoài đường ở Hà Nội

Công an huyện Ứng Hòa (Hà Nội) đang xác minh việc thi thể bé sơ sinh buộc trong túi nilon bị vứt bỏ bên đường.