- Bước đầu xác định do phi công đặt tần số cảnh báo khẩn nguy khủng bố trong khoảng thời gian một phút. Sau đó, phi công đã kịp thời điều chỉnh lại.

Tại hội nghị An toàn giao thông năm 2014 tổ chức sáng nay (27/12), Cục hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết, liên quan đến sự cố máy bay VN1266 của Vietnam Airlines bay từ TP.HCM đi Vinh phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Nội Bài, tổ điều tra của Cục hàng không VN vẫn đang trong quá trình điều tra, làm rõ nguyên nhân.

{keywords}
Máy bay hạ cánh khẩn cấp là do sự cố kỹ thuật (Ảnh minh họa).

Theo ông Thanh, về sơ bộ có thể đánh giá đây là một sự cố kỹ thuật, không có dấu hiệu khủng bố như một số thông tin trước đó.

Tổ công tác của Cục Hàng không trong quá trình điều tra đã đọc dữ liệu hộp đen, thông số dữ liệu của chuyến bay. Các đơn vị kỹ thuật của Vietnam Airlines cũng đã thử bơm áp trên mặt đất, sau đó lắp lại toàn bộ hệ thống kỹ thuật, kể cả hộp đen để bay kiểm tra.

Theo ông Thanh, đến nay vẫn khẳng định là do sự cố kỹ thuật, khi có cảnh báo tụt áp, phi công đã cho máy bay hạ độ cao, xin hạ cánh ở Nội Bài để đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

"Phi công đã đặt tần số cảnh báo khẩn nguy khủng bố trong khoảng thời gian một phút. Sau đó, phi công đã kịp thời điều chỉnh lại" ông Thanh nói.

Cục trưởng Cục hàng không cho biết thêm, trong quá trình điều tra, các đơn vị đã nghiên cứu kỹ tình huống phải xử lý khẩn cấp khi có cảnh báo về tụt áp. Cụ thể, trong tình huống tụt áp phải hạ mặt nạ dưỡng khí cho hành khách và tổ lái.

"Đấy là một giai đoạn hết sức khẩn cấp nên việc thao tác nhầm hoàn toàn có thể xảy ra" ông Thanh lý giải.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin ngày 16/12, chuyến bay của Vietnam Airlines mang số hiệu VN1266, xuất phát từ TP.HCM đến TP Vinh khởi hành lúc 17h12 (giờ địa phương), khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật, áp suất trong khoang giảm đột ngột. Máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 FT (tương đương khoảng 11.000 m) xuống 13.000 FT (tương đương khoảng 4.000 m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra.

Tổ bay xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất. Cảng HKQT Nội Bài kịp thời triển khai công tác khẩn nguy sân bay. Tàu bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên tổ bay hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 19 giờ 15 phút và được đưa về sân đỗ.

Tại hội nghị, ông Thanh thẳng thắn nhìn nhận, năm 2014 xảy ra nhiều sự cố an ninh hàng không. Sự cố do lỗi của nhân viên hoặc của ngành là giảm. Ngược lại số vụ vi phạm an ninh hàng không có vô ý hoặc cố ý của người tham gia giao thông hàng không có chiều hướng tăng.

Về phía Bộ GTVT, ông Đinh La Thăng, bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã chỉ ra những mặt tồn tại, yếu kém của ngành hàng không năm 2014.

Bộ trưởng yêu cầu Cục hàng không cần đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực hàng không, từ đó phải có chính sách đào tạo, xây dựng, thu hút nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng vào làm việc trong ngành.

Vũ Điệp