Dùng miếng mồi là valy chứa 1,5 triệu USD phủ bột, nhóm đối tượng ngoại quốc đã lừa chiếm đoạt của một phụ nữ hàng chục ngàn USD.

Ngày 6/5, công an Q.Tân Bình, TP.HCM cho biết, đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ của công an TP.HCM điều tra vụ nhóm người nước ngoài lừa đảo 1 phụ nữ bằng chiêu thức tẩy rửa USD bằng hóa chất vừa xảy ra trên địa bàn.

Theo thông tin ban đầu, bà Đ.T.X.Đ (SN 1973, ngụ Q.Bình Thạnh) đến công an Q.Tân Bình trình báo bị 1 nhóm người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng chiêu thức tinh vi. Cụ thể bà Đ trình bày, cách đây không lâu, thông qua mạng Internet, bà quen một người đàn ông tự xưng tên là William, quốc tịch Anh.

{keywords}
Trong 2 năm gần đây công an TP.HCM đã nhận trình báo của nhiều người về việc họ là nạn nhân bị chiếm đoạt số tiền lớn bằng chiêu lừa tẩy rửa USD

Trong quá trình trao đổi, William kể cho bà Đ nghe về ý định đầu tư làm ăn tại Việt Nam. Lấy lý do không quen biết ai, Wiilliam nhờ bà Đ giúp đỡ.

Sáng ngày 25/4, William điện thoại báo cho bà Đ biết là đã chuyển tiền đầu tư đến Việt Nam, có 1 người tên John sẽ liên hệ chuyển giao cho bà Đ.

9h ngày 25/4, người đàn ông tên John gọi điện cho bà Đ cho biết đang cầm 1,5 triệu USD mà William nhờ chuyển cho bà. John yêu cầu bà Đ chuyển vào tài khoản của hắn 44 triệu đồng - là chi phí vận chuyển tiền vào TP.HCM.

Khi bà Đ chuyển tiền, ngay trong chiều 25/4 John hẹn bà Đ đến khách sạn ở P.4, Q.Tân Bình để trao số tiền 1,5 triệu USD.

Tại đây, John cho biết số tiền chứa trong valy đều được phủ chất bột đặc biệt để qua mặt cơ quan chức năng Việt Nam. Để minh chứng, John lấy 2 tờ tiền phủ bột trong những xấp USD rồi rửa bằng hóa chất thành 2 tờ USD thật (loại 100 USD/tờ).

John giữ 1 tờ và giao cho bà Đ 1 tờ để bà này đi đổi, kiểm tra. John hẹn bà Đ sáng hôm sau quay lại khách sạn để lấy valy tiền.

Sáng 26/4, khi bà Đ đến gặp, John yêu cầu đưa 50 ngàn USD để đi mua hóa chất rửa USD. John còn hứa, tẩy rửa tiền xong sẽ thưởng cho bà Đ 300 ngàn USD. Tưởng thật bà Đ đưa cho John số tiền mà hắn yêu cầu.

Đến sáng 27/4 John nhắn tin qua ĐTDĐ hẹn bà Đ đến một khách sạn ở P.13, Q.Tân Bình lấy tiền. Khi bà Đ đến nơi, John không xuất hiện, mà tiếp bà là một người đàn ông da đen, không rõ tên tuổi, lai lịch.

Người này cho bà Đ biết, John đã bị cơ quan chức năng tạm giữ vì mua hóa chất dạng cấm, ông ta sẽ thay thế John, tiếp tục làm công việc tẩy rửa USD. Ông này yêu cầu bà Đ chi thêm 15 ngàn USD mua hóa chất. “Bổn cũ soạn lại” người đàn ông da đen tẩy rửa 5 tờ tiền trước mặt bà Đ thành 5 tờ USD thật (100 USD/tờ) rồi giao cho bà 4 tờ.

Sau đó người đàn ông da đen giao cho bà Đ chiếc valy chứa khoảng 1,5 triệu USD phủ bột. Bà Đ mang về nhà, mở ra kiểm tra mới tá hỏa là mình bị lừa nên mang tang vật lên công an Q.Tân Bình trình báo.

Đàm Đệ