- Qua kiểm tra, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện "mánh khóe" lập khống bệnh án để lĩnh thuốc đặc trị từ quỹ BHYT tại BV đa khoa TƯ Thái Nguyên.

Trước tình trạng rút ruột thuốc tại BV đa khoa TƯ Thái Nguyên, bà Lý Thị Phương - Trưởng phòng Giám định BHYT (BHXH Thái Nguyên) cho biết, qua kiểm tra đột xuất, đã phát hiện không ít trường hợp khai khống hồ sơ để trục lợi thuốc từ BHYT. 

Cụ thể, tối 7/9/2016, đoàn thanh tra của BHXH Thái Nguyên kiểm tra công tác khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT tại khoa Nội Tiêu hóa - Tiết niệu.

Kết quả cho thấy trong số 69 bệnh án đang điều trị thì chỉ có 48 bệnh nhân. BHXH Thái Nguyên đã lập biên bản thiếu vắng bệnh nhân so với hồ sơ bệnh án.

Điều đáng nói, trong số 21 bệnh nhân vắng mặt, phát hiện có tới 3 bệnh án không có bệnh nhân gồm: Ông Nguyễn Thành Phương (63 tuổi, phường Quan Triều, TP Thái Nguyên) vào viện ngày 26/8/2016 nằm phòng 214 giường số 11 -nhưng trên thực tế phòng 214 chỉ có 3 giường, không có giường số 11.

{keywords}
BV đa khoa TƯ Thái Nguyên.

Hai trường hợp khác là bà Trần Thị Lan (84 tuổi) và bà Nguyễn Thị Xuyên (50 tuổi, cùng ở phường Quan Triều) vào viện ngày 1 và 5/9/2016 đều ở giường số 12, phòng 212. Nhưng các bệnh nhân đang điều trị cùng phòng đều cam kết và xác nhận các bệnh nhân này không có mặt điều trị tại khoa.

Sau khi làm rõ thì thấy, 3 bệnh nhân trên đều là người nhà của cán bộ, điều dưỡng tại khoa Nội Tiêu hóa - Tiết niệu. Cụ thể như trường hợp ông Nguyễn Thành Phương là bố đẻ và bà Trần Thị Lan là bà của điều dưỡng Nguyễn Thị Thanh Hoan.

Bệnh án của bệnh nhân Nguyễn Thành Phương xác định sốt, đau bụng thượng vị nhưng vẫn được kê thêm nhiều loại thuốc đặc trị cho người bệnh ung thư như: Meromem, colistin 1.000.000UI, Levofloxacin, Nutriflex, Dismolan, Nhũ dịch lipid... với số tiền BHXH phải chi trả khoảng 20 triệu đồng.

Trong số 3 bệnh án này có 1 bệnh án đã gửi thuốc kháng sinh do BS. Trần Ngọc Anh - Trưởng khoa Nội Tiêu hóa - Tiết niệu và một số điều dưỡng viên lập để lấy thuốc của bệnh viện nhưng không thông qua khoa. Khi bị bảo hiểm kiểm tra mới hoàn trả lại và lý giải lấy thuốc để... dự phòng.

Sự việc xảy ra từ tháng 9, nhưng ngày 28/12/2016, Giám đốc BV đa khoa TƯ Thái Nguyên mới có quyết định về việc xử lý cán bộ quản lý là bà Trần Ngọc Anh với hình thức “phê bình nghiêm khắc”.

Trục lợi số tiền lớn nhưng chỉ "phê bình nghiêm khắc"

Khi được hỏi với hành vi trục lợi số tiền từ BHYT khá lớn của BS Trần Ngọc Anh nhưng BV chỉ dừng lại ở mức “phê bình nghiêm khắc”, Giám đốc BV đa khoa TƯ Thái Nguyên Nguyễn Thành Trung cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc, chồng của BS. Ngọc Anh là bệnh nhân Đặng Văn Huỳ vừa phẫu thuật ung thư phổi có biến chứng.

{keywords}
Ông Nguyễn Thành Trung.

Bệnh viện xác định hành vi của BS. Ngọc Anh là sai, tuy nhiên xét cả lý và tình, Ban giám đốc BV đã rất cân nhắc. Lấy phiếu ý kiến tại khoa thì 86% đồng ý không kỷ luật.

“Thông thường ở trường hợp này cứ làm kiểm điểm xong là cho nghỉ, nhưng chúng tôi thấy thời điểm đó chồng BS. Ngọc Anh ốm nặng, 2 con chưa trưởng thành... nên đã cân nhắc kỹ và đưa ra hình thức kỷ luật: Phê bình nghiêm khắc”, ông Trung nói.

Còn việc xử lý vi phạm chậm trễ được ông Trung lý giải, vì lúc đó bệnh viện đã thu lại toàn bộ bệnh án, thuốc… BS Ngọc Anh cũng phải bồi hoàn số thuốc đó. Hơn nữa, việc đưa ra hình thức kỷ luật cũng được xem xét rất kỹ và phải lấy ý kiến trong khoa…

Trao đổi với báo chí ngày 29/5, ông Trung cho biết, dù BS Trần Ngọc Anh đã hoàn trả lại số thuốc nhưng đây là sai phạm nghiêm trọng nên BV sẽ họp lại, xử lý sự việc theo đúng mức độ. Có thể sẽ phải chịu mức kỷ luật cảnh cáo và chuyển sang làm việc khác.

Đề nghị tăng tuổi hưu, nâng mức đóng BHYT

Đề nghị tăng tuổi hưu, nâng mức đóng BHYT

Quỹ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) có khả năng mất cân đối thu - chi, Quỹ Bảo hiểm Y tế (BHYT) từ năm 2017 bắt đầu bội chi. Từ thực tế đó, Bộ Tài chính đề xuất nghiên cứu tăng tuổi nghỉ hưu và tăng mức đóng BHYT.

Tăng giá dịch vụ y tế: Người dân nên tham gia BHYT

Tăng giá dịch vụ y tế: Người dân nên tham gia BHYT

Kể từ 1/6/2017, 1.916 dịch vụ y tế tăng giá. Bệnh nhân BHYT được quỹ BHYT chi trả từ 80 đến 100% chi phí, còn bệnh nhân khám dịch vụ sẽ phải chi trả toàn bộ chi phí khám chữa bệnh.

Bội chi 3.400 tỷ, Chính phủ yêu cầu kiểm tra gấp quỹ BHYT

Bội chi 3.400 tỷ, Chính phủ yêu cầu kiểm tra gấp quỹ BHYT

Chính phủ vừa có công văn yêu cầu Bộ Y tế, BHXH khẩn trương rà soát, thanh kiểm tra việc sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT.

Thủ tướng đề nghị nâng tỉ lệ tham gia BHYT lên trên 90%

Thủ tướng đề nghị nâng tỉ lệ tham gia BHYT lên trên 90%

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị nâng tỉ lệ toàn dân tham gia BHYT đến năm 2020 lên trên 90%, quy trách nhiệm cụ thể cho các địa phương.

Gia Văn