- Cuộc cạnh tranh thông tin giữa báo chí với mạng xã hội cũng ngày càng trở lên quyết liệt. 

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác 2015, triển khai kế hoạch 2016 của Bộ TT&TT hôm nay, Cục trưởng Cục Báo chí Hoàng Hữu Lượng cho hay, năm qua diễn ra đại hội Đảng các cấp ở tất cả các địa phương nên có nhiều sự thay đổi về cơ quan chủ quản báo chí, tác động không nhỏ đến ban lãnh đạo và hoạt động của nhiều cơ quan báo chí.

{keywords}

Cục trưởng Cục Báo chí Hoàng Hữu Lượng

Đáng chú ý, cuộc cạnh tranh thông tin giữa báo chí với mạng xã hội cũng ngày càng trở lên quyết liệt. 

Báo chí không còn độc quyền về thông tin, người đọc có thể tiếp nhận thông tin từ rất nhiều nguồn mà không quan tâm nhiều đến tính chính thống, bài bản...

"Người đọc giảm dẫn đến quảng cáo, phát hành của các cơ quan báo chí giảm. Các báo nhận ngân sách cũng đang khó khăn", ông Lượng cho biết.

Cục trưởng Báo chí cho hay, thực tế "gay go" về kinh tế của các cơ quan báo chí, trong đó có cả báo in, báo trực tuyến và phát thanh truyền hình đó là tình trạng nợ lương, nợ nhuận bút, nợ nhà in đang xảy ra ở nhiều cơ quan báo chí.

Khi mạng xã hội biến tướng

Thừa nhận quản lý thông tin trên mạng internet đang là khó khăn của công tác quản lý báo chí, ông Lượng cho hay, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin khiến nhiều quy định về quản lý báo chí không còn phù hợp. 

"Chính thông tin báo chí phát triển ngày càng nhanh mà công tác chỉ đạo, quản lý đôi lúc không kịp thời, chưa sát thực tế", ông Lượng nói.

Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Hoàng Vĩnh Bảo cũng chỉ ra những thách thức khi một số trang mạng xã hội dễ biến tướng hoạt động báo chí điện tử, bình luận theo hướng làm sai lệch nội dung đăng tải, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, dư luận xã hội.

"Hiện chưa có đủ cơ sở pháp lý để xử lý", ông Bảo nói và cho rằng cần có cơ chế khuyến khích cộng đồng mạng tự phát hiện, tố giác những hành vi sai phạm.

Những vấn đề nêu trên, theo các cục trưởng, cần được xem xét, điều chỉnh trong luật Báo chí sửa đổi và quy hoạch báo chí đến 2025.

Khiếu nại báo chí tăng

Cục trưởng Cục Báo chí Hoàng Hữu Lượng cho biết trong năm 2015, tình hình đơn thư khiếu nại nội dung thông tin trên báo chí tiếp tục gia tăng.

"Đã phát hiện một số sai phạm của cơ quan báo chí như chưa thực hiện đúng các quy định trong giấy phép hoạt động báo chí, vi phạm về nội dung thông tin, vi phạm về quảng cáo...", ông Hoàng Hữu Lượng nói.

Trong năm qua, đã có 5 cơ quan báo chí có sai phạm bị xử phạt với tổng mức 239 triệu đồng, một cơ quan báo chí bị đình bản một tháng, một cơ quan báo chí bị đình bản 3 tháng.

Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử cũng xử lý vi phạm hành chính với một số trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử tổng hợp, dịch vụ truyền hình trả tiền, quảng cáo...

Ông Hoàng Hữu Lượng nhận Huân chương Lao động

Tại hội nghị hôm nay, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Cục trưởng Cục Báo chí Hoàng Hữu Lượng.

{keywords}

Ông Hoàng Hữu Lượng (phải) nhận Huân chương Lao động hạng Ba từ tay Thứ trưởng Trương Minh Tuấn

Ông Lượng nhận được vinh dự này do đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ 2009-2013 góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.

Tập thể Cục Báo chí bộ TT&TT cũng vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước do có thành tích xuất sắc trong công tác từ 2009-2013, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.

Chung Hoàng