- Hai đại lý ở quận Thanh Khê và Sơn Trà (Đà Nẵng) vừa bị phát hiện bán măng có tẩm chất vàng ô. Đây là chất gây ung thư nhóm 3, tức là có khả năng gây ung thư cao.

Trưa 5/4, ông Nguyễn Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Đà Nẵng xác nhận, thêm 2 cơ sở kinh doanh bị phát hiện bán măng nhuộm chất vàng ô.

Hai cơ sở bị phát hiện bán măng tươi nhuộm chất vàng ô tại chợ Thanh Khê 1 (quận Thanh Khê) và chợ An Hải Đông (quận Sơn Trà).

Ngay khi phát hiện, đoàn kiểm tra của Chi cục đã yêu cầu hai chủ kinh doanh tiêu hủy số măng nói trên. Chủ hộ cho biết, đây là những mẫu măng còn sót lại của đợt lấy hàng trước chưa bán hết nên cố gắng bày bán để thu hồi vốn.

{keywords}

Chất vàng ô được nhuộm vào măng tươi để tạo màu hấp dẫn. Ảnh minh họa.

Ông Tứ cho hay, trong 2 ngày 4-5/4, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Đà Nẵng đã lập 3 đoàn tổng kiểm tra việc kinh doanh măng trên toàn thành phố.

Trước đó, ngày 1/4, có 7/9 mẫu măng tươi ở Đà Nẵng bị phát hiện có tồn dư chất cấm Auramine O (còn gọi chất vàng ô).

Được biết chất vàng ô là màu tổng hợp, chỉ sử dụng trong công nghiệp nhuộm và dùng để làm màu sơn quét tường. Đây là loại chất cấm sử dụng trong thực phẩm.

Theo ông Nguyễn Tứ, do chưa có cơ sở pháp lý xử phạt nên Chi cục chỉ yêu cầu các chủ hộ kinh doanh tiêu hủy hàng hóa vi phạm, rồi báo cáo lên UBND thành phố xin ý kiến chỉ đạo.

Đoàn kiểm tra của Chi cục yêu cầu 2 hộ kinh doanh tiêu hủy ngay số măng, trước sự chứng kiến của đoàn, đồng thời yêu cầu 2 hộ cam kết không bán măng nhuộm chất cấm.

Ông Tứ khuyến cáo người dân Đà Nẵng khi phát hiện chủ kinh doanh bán thực phẩm bẩn cứ gọi trực tiếp đến số di động của ông: 0907703863; hoặc gửi email về địa chỉ ccptnt@danang.gov.vn để cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

Cao Thái