- Liên quan đến vụ án “phi công trẻ” cướp tài sản của người tình đại gia, chiều 18/11, TAND TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án “cướp tài sản” do bị cáo Phạm Châu Tony (SN 1988, quê An Giang) thực hiện.

Vụ án từng gây xôn xao dư luận vì mối quan hệ giữa nữ đại gia và “phi công” kém mình 22 tuổi. Ngoài ra, vụ án cũng từng gây tranh cãi xung quanh chiếc nhẫn kim cương trị giá 7 tỷ đồng.

Cướp của người tình

Theo nội dung vụ án, bà L.T.K.H. đã lập gia đình và ly hôn vào năm 2004. Thời gian này, bà H. mở một hệ thống cơ sở chăm sóc sắc đẹp tại TP.HCM và Vũng Tàu. Năm 2007, bà H. thuê Phạm Châu Tony vào làm quản lý tại cơ sở của mình ở Vũng Tàu và hai bên phát sinh tình cảm. Năm 2008, Tony nghỉ việc nhưng hai người vẫn quan hệ tình cảm với nhau.

{keywords}

Phạm Châu Tony gặp luật sư tại tòa

Trưa 8/7/2013, Tony nhắn tin than vãn với bà H. nhà bị cắt điện mà không có tiền đóng, chủ động xin qua quận 2 gặp bà H. Đến 19h cùng ngày, bà H. điều khiển xe ô tô Mercedes đến trạm xe buýt Bến Thành đón Tony đi ăn tối tại một quán trên đường Trần Não, quận 2, TP.HCM.

Trong khi ăn, Tony nói với bà H. là chuẩn bị đi làm ăn xa đồng thời xin sự giúp đỡ về tiền bạc, bà H. không đồng ý dẫn đến hai bên nảy sinh mâu thuẫn rồi cả hai lên xe do bà H. điều khiển ra về.

Khoảng 21h, xe đến ngã ba đường Nguyễn Văn Hưởng và đường nối vào khu dân cư Eden, quận 2. Thấy đường vắng người, Tony bất ngờ dùng chân đạp thắng xe và kéo cần số khiến xe dừng lại, Tony chồm người sang dùng tay đẩy bà H. ngồi áp sát vào lưng ghế. Sau đó, Tony dùng 2 tay nắm 2 tay bà H. để tháo chiếc nhẫn có đính hạt kim cương trị giá 7 tỷ đồng.

Trong lúc giằng co, bà H. bấm hạ kính cửa xe kêu cứu. Tony dùng tay trái bịt miệng bà H. đồng thời dùng tay phải đấm trúng mặt bà H., bẻ ngón tay đeo nhẫn của bà để tháo lấy chiếc nhẫn kim cương. Sau đó, bà H. tiếp tục giằng co và lấy lại được chiếc nhẫn này. Khi bà H. bỏ chạy, Tony quay lại xe và lấy 2 chiếc điện thoại di động của bà đem đến chân cầu ông Hóa quận 2 tháo sim ra rồi vứt bỏ.

Với hành vi trên, Tony từng bị truy tố về hành vi cướp 2 chiếc điện thoại có tổng trị giá 410.000 đồng và chiếc nhẫn kim cương trị giá 7 tỷ đồng. Do quá trình điều tra xét thấy chưa đủ cơ sở xác định hành vi chiếm đoạt chiếc nhẫn nói trên nên cơ quan điều tra không xử lý.

Ngày 5/8/2015, xử sơ thẩm, TAND quận 2 (TP.HCM) tuyên phạt Phạm Châu Tony mức án 4 năm tù về tội “cướp tài sản”. Ngày 21/8, bị cáo làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án, đề nghị cấp phúc thẩm xem xét tuyên mình không phạm tội.

Những tình tiết ly kỳ...

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Tony giữ nguyên yêu cầu kháng cáo. “Bị cáo và cô H. đã yêu nhau suốt nhiều năm. Một ngày có thể gây sự với nhau bao nhiêu lần, có ghen tuông xong tình cảm vẫn như xưa. Cô H. cũng từng nhiều lần lấy điện thoại của bị cáo xem, thậm chí đập bể, bị cáo nghĩ đó là chuyện bình thường, bị cáo không có ý định cướp nên bản án sơ thẩm là oan đối với bị cáo”, Tony trình bày trước tòa.

{keywords}

Phạm Châu Tony tại phiên tòa sơ thẩm ngày 5/8/2015

Phát biểu quan điểm về vụ án, VKS cho rằng không có căn cứ chấp nhận kháng cáo. Bởi lẽ mối quan hệ giữa hai người đã rạn nứt từ trước, bị cáo từng có ý định chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Dẫn chứng cho điều này, VKS cho biết trước đó năm 2009, Tony từng nhắn tin yêu cầu bà H. chuyển 2 tỷ đồng vào tài khoản nếu không sẽ gửi những hình ảnh nhạy cảm giữa 2 người lên Internet. Tony cũng dọa mua súng bắn bà H. nếu bà báo công an. Bà H. đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan quan công an nhưng sau đó lại rút đơn, không hợp tác nên công an quận 2 ra quyết định không khởi tố vụ án.

Việc bị cáo dùng vũ lực cố ý chiếm đoạt 2 chiếc điện thoại của nạn nhân đã đủ cơ sở cấu thành tội cướp tài sản. Từ đó, VKS đề nghị HĐXX bác đơn kháng cáo, giữ nguyên bản án 4 năm tù.

Bào chữa, luật sư phản đối VKS khi đưa ra những chuyện trước đây vì chúng không liên quan đến vụ án. Luật sư cho rằng bị cáo và nữ đại gia đã yêu nhau 10 năm, khi nghe bà H. nói sẽ dùng điện thoại để quay cảnh ân ái với người khác nên Tony bức xúc. Sự việc hoàn toàn do ghen tuông, việc cơ quan tố tụng quy kết cho bị cáo phạm tội cướp là khiên cưỡng.

Luật sư cũng nói: “Trong thời gian Tony vướng vòng lao lý, H. đã nhiều lần điện thoại tâm sự với tôi về mối quan hệ giữa hai người. H. nói rằng “Con vẫn còn thương yêu Tony lắm, con đã đi cầu nguyện các nơi để Tony được tự do”. Từ đó, vị luật sư đặt câu hỏi “Có một bị hại nào gặp bị cáo mà khóc như mưa trong thời gian đối chất tại trại giam Chí Hòa?

Tony thì khai rằng: “Bị cáo và cô ấy đã quen nhau gần 10 năm trời, tình cảm xấu đẹp, đau buồn đều đã trải qua đâu dễ gì thay đổi được. Khi bị cáo bị giam, cô H. vẫn thường đến thăm, gửi quà và khóc nói với bị cáo rằng “Em không lường trước được sự việc lại diễn ra như vậy”. Trả lời câu hỏi của luật sư nếu được tự do bị cáo sẽ làm gì, Tony trả lời “Bị cáo sẽ cưới cô ấy (nữ đại gia).

Nghe bị cáo trả lời, các luật sư cho rằng về mặt khách quan đúng là Tony có giằng lấy 2 chiếc điện thoại của nạn nhân nhưng về mặt chủ quan, bị cáo không có động cơ chiếm đoạt. Do đó không đủ yếu tố cấu thành tội cướp. Ngoài ra, các luật sư cũng đưa ra rằng trong thời gian Tony bị giam, bà H. tỏ ra hối hận và thay đổi lời khai so với trước đây.

Sau khi xem xét, HĐXX cho rằng luật sư cần thu thập thêm những bằng chứng, chứng minh cho quan điểm bào chữa của mình để HĐXX xem xét toàn diện vụ án. Từ đó, HĐXX tuyên hoãn phiên tòa, vụ án chưa có hồi kết.

M.Phượng