Nhiều hộ dân ở khu tái định cư Chùa Hà, phường Định Trung (TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) bức xúc trước việc bùn đất tràn vào nhà khi dự án VCI đi vào thi công. 

Ông Trần Văn Định (SN 1956) có nhà 3 tầng ở phố Chùa Hà kể, khi dự án thi công, nhiều bùn đất theo mưa lớn đã ào ào đổ vào nhà khiến nhiều thiết bị, tài sản giá trị trong nhà bị hư hỏng.

{keywords}
Dự án khu đô thị VCI Mountain View thi công 1 năm nay

Bà Ngô Thị Lý phản ánh, do hệ thống mương thoát nước bị vùi lấp nên mỗi lần mưa lớn, nước mưa kéo theo bùn đất tràn lênh láng, hệ thống bể phốt bị hư hỏng, nhà bị nứt. 

Xưởng in của ông Nguyễn Tiến Hồng (thuê một phần mặt bằng của ông Trần Văn Định), thời điểm tháng 8/2018, khi nước mưa kéo theo bùn đất tràn vào, việc sản xuất bị đình trệ, một số máy móc hư hỏng. Thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng. 

Chưa tìm được tiếng nói chung 

Đại diện chủ đầu tư dự án VCI cho biết, hồ sơ pháp lý của dự án được hoàn thiện trước khi thi công, quá trình làm vấp phải ý kiến của các hộ dân, đơn vị đã xuống làm việc và đưa ra các phương án để giải quyết nhưng đến nay chưa tìm được tiếng nói chung.

{keywords}
Phần đất được cấp của ông Định (khoanh đỏ) tại khu tái định cư Chùa Hà 

Trước việc bùn đất theo mưa lớn tràn vào nhà dân, đại diện VCI cho rằng, nguyên nhân là do 1 gia đình lấn chiếm phần đất xây hệ thống thoát nước thuộc dự án. 

"Trong quá trình triển khai, phía công ty phát hiện gia đình ông Trần Văn Định có lấn chiếm diện tích đất thuộc dự án. Chúng tôi đã rất nhiều lần đề nghị ông Định dỡ bỏ công trình vi phạm, tuy nhiên không nhận được sự hợp tác.

Khi chúng tôi cử người, phương tiện xuống để phá dỡ phần đất lấn chiếm, ông Định dùng nhiều cách gây sức ép, không thể giải tỏa", đại diện VCI nêu.

Theo lý giải của chủ đầu tư VCI, vì gia đình ông Định không giải tỏa công trình lấn chiếm để công ty xây hệ thống thoát nước nên gia đình ông và nhiều hộ dân phải chịu ảnh hưởng mỗi khi có mưa lớn.

{keywords}
Chủ đầu tư VCI cho rằng, nguyên nhân ngập nước là do phần đất quy hoạch hệ thống thoát nước đang bị lấn chiếm

"Về những thiệt hại do thi công dự án gây ra cho gia đình ông Định, 2 bên đã từng ngồi bàn bạc để đưa ra con số làm căn cứ bồi thường, tuy nhiên đến nay chưa đạt kết quả", đại diện VCI nêu.

Ngày 30/5, tại UBND xã Định Trung tiếp tục diễn ra buổi làm việc giữa các bên liên quan gồm các hộ dân, chủ đầu tư và chính quyền xã. Tại đây, ông Định cho rằng khi thi công dự án, ông chưa nhận được bất cứ thông báo nào về việc thu hồi phần đất giáp thửa đất ông được cấp. 

Đồng thời, ông Định tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư bồi thường cho gia đình, trả lại hiện trạng ban đầu hệ thống thoát nước, công trình vệ sinh đã nêu tại biên bản trước đó.

Một lãnh đạo UBND TP Vĩnh Yên cho biết, đã cử đơn vị chuyên môn xác minh hiện trường và đối chiếu với bản đồ quy hoạch, từ đó sẽ có phương án phối hợp xử lý.

Đô thị nghìn tỷ mọc ở Vĩnh Phúc, bùn ào ào tràn vào nhà dân

Đô thị nghìn tỷ mọc ở Vĩnh Phúc, bùn tràn vào nhà dân

 Dự án khu đô thị VCI Mountain View đang được thi công làm nhiều hộ dân ở xã Định Trung (TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) khốn khổ.

Đoàn Bổng