Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang giao Văn phòng Chính phủ và Bộ Y tế sớm hoàn thiện, trình Nghị định hướng dẫn về việc tiêm vắc-xin và các nhóm đối tượng ưu tiên.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 24/2, thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 cũng có những thông tin bước đầu về các đối tượng ưu tiên được tiêm phòng tại Việt Nam.

{keywords}
Phun khử khuẩn cho lô vắc xin tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Các nhóm đối tượng được Bộ Y tế đề xuất là: nhân viên y tế; nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên...); nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; lực lượng quân đội, công an, giáo viên; người trên 65 tuổi; nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước;... người mắc các bệnh mãn tính; người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài; người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ.

Tuy vậy, người phát ngôn cho rằng đây mới là hướng đề xuất ban đầu của Bộ Y tế, quyết định cuối cùng phải chờ Thủ tướng.

Thông tin thêm về kế hoạch triển khai việc tiêm phòng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói, song song với việc chuẩn bị đề xuất, kiến nghị về đối tượng được tiêm vắc-xin, Bộ Y tế cũng đang lên nhiều kế hoạch, kịch bản huy động tối đa lực lượng để triển khai việc tiêm vắc-xin nhanh và đảm bảo độ bao phủ.

"Chúng tôi cũng đang trao đổi với Bộ Y tế có thể tạo điều kiện để báo chí nước ngoài tới đưa tin về tiêm vắc-xin cho người dân Việt Nam. Việc này, tất nhiên, phải thỏa mãn các yêu cầu về đảm bảo vệ sinh dịch tễ, phòng dịch", bà Hằng nói thêm.

{keywords}
Lô vắc xin này sẽ được bảo quản trong kho lạnh của VNVC và AstraZeneca tại TP.HCM

Về nguồn vắc-xin sử dụng tại Việt Nam, Bộ Y tế và các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế đã và đang tích cực đàm phán với nhiều nhà sản xuất, các đối tác và các nguồn cung cấp vắc-xin trên thế giới, trong đó có một số tên tuổi như: Covax Facility, Astra Zenecca, Pfizer và Sputnik V.

Lô vắc-xin đầu tiên tới Việt Nam hôm qua là Astra Zeneca, gồm 117.600 liều.

Việt Nam cũng tập trung nguồn lực cao để có thể nghiên cứu và sản xuất vắc-xin trong nước. Đến nay, các hoạt động thử nghiệm vắc-xin trong nước vẫn diễn ra đúng tiến độ.

Bộ Y tế cũng cho biết, Việt Nam mong muốn được tiếp cận với nguồn vắc-xin chất lượng, giá cả hợp lý và phù hợp với điều kiện bảo quản.

Một thắc mắc khác được nêu tại cuộc họp báo, vì sao lô vắc-xin đầu tiên của Anh về tới Việt Nam lại do hãng hàng không Korean Airlines vận chuyển. Và liệu có phải phía Hàn Quốc được Công ty AstraZeneca ủy quyền sản xuất lô hàng này để bán cho Việt Nam?

Trả lời câu hỏi này, bà Hằng dẫn thông tin từ Bộ Y tế cho biết, đây là thoả thuận giữa nhà cung cấp và sản xuất vắc-xin, còn Việt Nam có trách nhiệm tiếp nhận vắc-xin tại Việt Nam.

Trần Thường

 

Việt Nam lên tiếng về hoạt động của tàu chiến Mỹ ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng về hoạt động của tàu chiến Mỹ ở Biển Đông

Việt Nam mong muốn các nước tiếp tục đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình ổn định trên cơ sở luật pháp quốc tế tại khu vực Biển Đông.