Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu - Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết nguyên nhân của những đợt nắng nóng gay gắt vừa qua.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu - Trung tâm Dự báo KTTV

Theo ông Hưởng, nguyên nhân chính vẫn là do thấp nóng phía Tây và hiệu ứng gió Phơn mạnh, tuy nhiên đó là nguyên nhân trực tiếp và mang tính quy mô thời tiết.

Một nguyên nhân nữa mang tính quy mô khí hậu chính là tác động của hiện tượng El Nino bắt đầu từ cuối năm 2018 đến nay, cùng với đó là sự nóng lên toàn cầu, hiệu ứng đô thị hóa đã làm cho nhiệt độ trong các đợt nắng nóng có xu hướng gia tăng hơn so với trung bình. 

So với trung bình nhiều năm, về thời gian nắng nóng kéo dài thì năm nay, đợt nắng nóng kéo dài từ ngày 3/6 tới giờ (tính đến ngày 29/6) đã là 27 ngày liên tiếp. Như vậy chỉ kém đợt nắng nóng kéo dài 32 ngày (9/5/2014-10/6/2014), đợt 39 ngày từ 14/5-21/6/2015. 

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Chiến (43 tuổi, xã Phúc Trạch, Hương Khê), có 3ha cam bị nắng nóng thiêu đốt, héo úa

Còn về cường độ, năm nay có thể đánh giá là đặc biệt gay gắt, cụ thể tại Hương Khê (Hà Tĩnh) vào ngày 20/4 nắng nóng đã làm cho nền nhiệt ở đây tăng cao tới 43,4 độ, cao nhất từ trước tới giờ. Con Cuông (Nghệ An) ngày 22/6 là 43,3 vượt lịch sử gần đây 42,2 độ ngày 19/6/2010. Đặc biệt tại Quỳ Hợp (Nghệ An) nhiệt độ ngày 22/6 là 43 độ, vượt lịch sử gần đây (42 độ ngày 19/6/2010) và cũng là giá trị nhiệt độ cao nhất từ trước tới giờ ở Quỳ Hợp. 

Dự báo khoảng những ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7 một rãnh áp thấp có trục Tây Bắc-Đông Nam sẽ hình thành. Từ ngày 30/6 trở đi nó sẽ gây mưa dông ở Bắc Bộ và giúp cho miền Bắc chấm dứt nắng nóng. Chính rãnh áp thấp này làm thấp nóng phía Tây suy yếu. Vì thế nhiều khả năng khoảng đầu tháng 7 thì nắng nóng ở miền Trung sẽ chấm dứt. 

Theo Trưởng phòng Dự báo khí hậu, trong những tháng tới Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung khả năng vẫn xảy ra nắng nóng trên diện rộng, nhưng thời gian nắng nóng sẽ không kéo dài như đang diễn ra ở miền Trung. 

Từ nay đến tháng 8 còn xảy ra nắng nóng và có khả năng tập trung nhiều hơn vào nửa cuối tháng 6-7 tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Trong đó đồng bằng Bắc Bộ và Trung Bộ có thể nắng nóng gay gắt.

Mùa bão năm nay thực sự đến muộn so với trung bình hàng năm. Dự báo số lượng bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền trong năm 2019 có khả năng ít hơn so với trung bình nhiều năm.

Cụ thể khả năng xuất hiện khoảng 10-12 cơn bão và ATNĐ hoạt động trên khu vực Biển Đông, trong đó có khoảng 4-5 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền. Từ tháng 7 - 8, có khả năng xuất hiện một số nhiễu động và hoàn lưu xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông và ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc.

Sau đó, bão và ATNĐ có thể ảnh hưởng chủ yếu đến khu vực Trung Bộ. Số lượng bão và ATNĐ hoạt động trên Biển Đông dự báo thấp hơn so với trung bình nhiều năm nhưng cần đề phòng khả năng xuất hiện những cơn bão mạnh, quĩ đạo phức tạp. 

20 tiếng dầm mình trong biển lửa cứu rừng ngùn ngụt cháy ở Hà Tĩnh

20 tiếng dầm mình trong biển lửa cứu rừng ngùn ngụt cháy ở Hà Tĩnh

Vụ cháy rừng hơn 20 tiếng tại huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) đã thiêu rụi hơn 40ha rừng, cả nghìn lượt người đã được huy động dập lửa.  

Thái An