- “Để đảm bảo tối ưu hóa trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng, trắc dọc được thiết kế với nguyên tắc vào ga lên dốc, ra khỏi ga xuống dốc”.

Ông Lê Văn Dương - Phó giám đốc Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT) lý giải về việc đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông được thiết kế uốn lượn mấp mô.

Theo ông Dương, dự án được thiết kế theo quy phạm METRO GB50157. Đối với dự án này, trắc dọc lớn nhất tối đa trên chính tuyến thiết kế là 23%o trong quy phạm cho phép từ 0%o đến 30%o.

Để đảm bảo tối ưu hóa trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng, trắc dọc được thiết kế với nguyên tắc vào ga lên dốc, ra khỏi ga xuống dốc.

Cụ thể, khi vào ga đoàn tàu phải giảm tốc độ do đó thiết kế lên dốc để giảm tốc độ, hạn chế phanh hãm và tiêu thụ năng lượng.

Lý giải đường sắt trên cao HN “uốn lượn' mềm mại
Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông được thiết kế uốn lượn mấp mô (Ảnh: Dân trí).

Khi ra khỏi ga đoàn tàu cần tăng tốc để đạt tốc độ vận hành theo quy chuẩn, do đó thiết kế trắc dọc xuống dốc để tạo gia tốc tự nhiên, giúp đoàn tàu tăng tốc và giảm tiêu thụ năng lượng.

 

Ông Dương cho biết thêm, ở một số nước như: Pháp, Đức... một số tuyến đường sắt đô thị cũng được thiết kế theo kiểu uốn lượn mấp mô là do yếu tố kỹ thuật.

Xung quanh vấn đề này, trao đổi với VietNamNet, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) Triệu Khắc Dũng cho biết: Đây là yếu tố kỹ thuật xử lý theo địa hình phù hợp. Đoạn cong lên cong xuống là do yếu tố kỹ thuật làm nhà ga hoặc làm cầu bộ hành... điều chỉnh lên xuống uyển chuyển để đạt được tĩnh không.

Theo ông Dũng, tàu tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông chạy bằng điện nên thẳng hay cong thì cũng giống nhau, chẳng qua do địa hình chuyển hướng hoặc vướng các công trình đã được xây dựng cố định (như đường vành đai 3) thì phải  thiết kế trụ cao lên - xuống để tàu có thể chạy theo đúng quỹ đạo an toàn, êm thuận.

“Cũng như trong đường bộ, đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông phải có tông chuyển tiếp hoặc lên cao - xuống thấp để tàu chạy không bị lắc”, ông Dũng nói thêm.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc. Được Chính phủ giao Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2008.

Dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,05 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông; trang bị 13 đoàn tầu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h.

Vũ Điệp