Vì sao mùa mưa nhưng thời tiết Sài Gòn vẫn oi bức

Sài Gòn chuyển mùa, sau những ngày nắng nóng, người dân bắt đầu làm quen với cảnh cơn mưa bất chợp ập đến.

Tần suất những cơn mưa đến dày đặc nhưng có điều lạ, nhiều người vẫn cảm nhận thấy thời tiết rất oi bức.

{keywords}
Mưa lớn chiều 27/5 khiến các tuyến đường Sài Gòn dập dềnh sông nước

Theo một lãnh đạo phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, thời gian qua TP.HCM và các tỉnh khu vực Nam Bộ chính thức vào mùa mưa. Trong mấy ngày qua rãnh áp thấp ở phía bắc nối với áp thấp nóng phía tây bị áp cao lạnh lục địa nén xuống phía nam, hệ thống thời tiết này mang không khí nóng, do vậy đầu giờ chiều trời oi bức nhiệt độ cao, có nơi 36-37 độ và vào chiều tối có mưa, dông.

Hiện nay do gió tây nam chưa hoạt động mạnh nên mưa chưa đều.

{keywords}
Dù vào mua mưa nhưng người dân vẫn cảm nhận thời tiết rất oi bức 

 

Nam bộ năm nay sẽ có 2 đợt ‘hạn bà chằn’ 

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, biến đổi khí hậu tác động làm thay đổi những quy luật thời tiết thông thường, xuất hiện nhiều hiện tượng cực đoan, bất thường (nhiệt độ cao vượt ngưỡng lịch sử, mưa đặc biệt to).

Mùa mưa năm nay được nhận định, những tháng đầu 6, 7, 8, 9 tổng lượng mưa thấp hơn so với trung bình nhiều năm.

Tuy nhiên, trong tháng 10, 11 sẽ có mưa cao hơn so với trung bình nhiều năm và cần đề phòng một số ngày có mưa trên 100mm gây ngập lụt

{keywords}
Dự báo mùa mưa năm nay sẽ có những trận mưa lớn vào tháng 10, tháng 11 gây ngập lụt

Đặc biệt, vào tháng 7, 8 sẽ có 1-2 đợt giảm mưa (gọi là "hạn bà chằn"), mỗi đợt kéo dài khoảng 6-8 ngày, giảm mưa (không mưa). Việc không mưa trong mùa mưa sẽ tác động đến một số sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Theo Đài khí tượng thủy văn, thời tiết những ngày này nhiệt độ cao hơn bình thường, người dân cần theo dõi để có phương án dự trữ nước.

Đối với các đô thị, trong đó có TP.HCM thì "hạn bà chằn" không gây tác động xấu khi chỉ giảm mưa một thời gian ngắn, sau đó mưa trở lại.

Mưa xối xả cuối buổi chiều, đường Sài Gòn lại dập dềnh sóng nước

Mưa xối xả cuối buổi chiều, đường Sài Gòn lại dập dềnh sóng nước

 Hàng loạt tuyến đường ở Sài Gòn ngập nặng trong trận mưa xối xả cuối buổi chiều; nhiều phương tiện của người dân chết máy, phải dắt bộ... 

Tuấn Kiệt