Sáng nay, Sở TT&TT Đắk Lắk cho biết, đã có văn bản gửi UBND TP Buôn Ma Thuột đề nghị chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ thông tin việc UBND phường Tân Lập cấp 2 giấy chứng nhận kết hôn cho một người đàn ông khi chưa ly hôn.

Sở cũng đề nghị UBND TP báo cáo kết quả xác minh bằng văn bản, gửi UBND tỉnh, Sở TT&TT trước ngày 22/2 để tổng hợp, trả lời thông tin báo chí.

Ông Nguyễn Minh Đức, Chủ tịch phường cho biết phường đã có báo cáo vụ việc gửi Phòng Tư pháp TP.

{keywords}
UBND phường Tân Lập cấp 2 giấy chứng nhận kết hôn cho một người đàn ông khi chưa ly hôn

Ngoài ra, 2 cán bộ tư pháp là ông Nguyễn Văn Phương và bà Thân Thị Mai đã làm báo cáo giải trình sự việc gửi lãnh đạo phường.

Theo giải trình của bà Mai, ngày 23/12/2013, có tiếp nhận hồ sơ đăng ký kết hôn của anh N.H.T và chị N.T.V.A. Cả hai đăng ký kết hôn lần đầu.

Sau khi kiểm tra, rà soát hồ sơ, nhận thấy đủ điều kiện nên bà Mai vào sổ đăng ký kết hôn, trình lãnh đạo ký cấp giấy chứng nhận kết hôn cho công dân.

Theo bà Mai, việc anh N.H.T đến đăng ký kết hôn lần hai với chị Đ.T.L, bà không trực tiếp nhận hồ sơ nên không nắm rõ.

Cũng theo bà Mai, thời điểm anh T. và chị L. đến đăng ký kết hôn, phần mềm quản lý hộ tịch bị lỗi, mà theo quy định, hồ sơ phải giải quyết cho công dân.

Ông Nguyễn Văn Phương giải trình, ngày 3/4/2014 tiếp nhận hồ sơ đăng ký kết hôn giữa anh N.H.T với chị Đ.T.L.

Kiểm tra hồ sơ đủ điều kiện nên ông Phương vào sổ đăng ký kết hôn rồi trình lãnh đạo ký cấp giấy chứng nhận kết hôn cho công dân.

{keywords}
2 giấy chứng nhận kết hôn được cấp cho cùng một người chỉ trong vòng 4 tháng

Ông Phương cho biết, thời điểm tháng 4/2014, ông được cử đi học lớp trung cấp lý luận chính trị nên khi tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký kết hôn của công dân đã không rà soát kỹ dẫn đến sai sót.

Ông này lý giải, khi kê khai tờ đăng ký kết hôn với chị L., anh T. khai kết hôn lần đầu. Việc anh T. đăng ký kết hôn với chị V.A vào tháng 12/2013, lúc đó ông Phương đang đi học.

Trong giải trình, ông tự nhận thấy bản thân còn thiếu sót trong công tác tham mưu cho lãnh đạo về đăng ký quản lý hộ tịch tại địa phương và xin nghiêm túc kiểm điểm.

Chủ tịch UBND phường Tân Lập thông tin, đang chờ kết quả xác minh từ Phòng Tư pháp TP. Khi có kết luận, tùy mức độ sai phạm sẽ có hình thức kỷ luật đối với cán bộ.

Liên quan đến vụ việc, Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk cũng có văn bản gửi Phòng Tư pháp TP đề nghị kiểm tra, xác minh.

Đồng thời, đơn vị này yêu cầu các cơ quan xử lý nghiêm cán bộ, công chức liên quan nếu có sai phạm; có biện pháp chấn chỉnh các xã, phường, chấm dứt tình trạng đăng ký hộ tịch trái quy định của pháp luật.

Sở đề nghị Phòng Tư pháp TP báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh vụ việc trước ngày 28/2.

{keywords}
Chị Đ.T.L bị chồng bạo hành phải cầu cứu

Trước đó, VietNamNet nhận được đơn cầu cứu của chị Đ.T.L (SN 1987, trú thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk) về việc bị chồng bạo hành.

Theo trình bày của chị L., chị kết hôn với anh N.H.T và được UBND phường Tân Lập cấp giấy chứng nhận kết hôn ngày 4/4/2014.

Chị L. sau đó phát hiện chồng đang chung sống với một phụ nữ khác.

T. cũng được UBND phường cấp giấy chứng nhận kết hôn với chị N.T.V.A (SN 1988, trú phường Tân Hòa, TP Buôn Ma Thuột) vào ngày 23/12/2013 và vẫn chưa ly hôn.

Chị L. làm đơn tố cáo cán bộ Tư pháp phường Tân Lập cấp giấy chứng nhận kết hôn trái luật; đồng thời đề nghị UBND phường ra quyết định hủy giấy chứng nhận kết hôn giữa chị với T.

Chị L. cũng gửi đơn lên tòa án để ly hôn với anh T. Những chuỗi ngày sau đó, chị L. hứng chịu những trận bạo hành của chồng, thậm chí bị dọa giết.

Làm việc với VietNamNet, các cán bộ tư pháp phường Tân Lập xác nhận đã cấp 2 giấy chứng nhận kết hôn cho anh N.H.T khi chưa ly hôn.

Ông Nguyễn Văn Phương thú nhận, trực tiếp nhận đơn tố cáo của chị Đ.T.L. Việc tiếp nhận đơn có ghi giấy biên nhận. Tuy nhiên, ông Phương để đơn trong ngăn kéo bàn làm việc và không báo cáo lãnh đạo.

Cấp giấy chứng nhận kết hôn cho người lấy 2 vợ khi chưa… ly hôn

Cấp giấy chứng nhận kết hôn cho người lấy 2 vợ khi chưa… ly hôn

 Trong vòng 4 tháng, UBND phường Tân Lập 2 lần cấp giấy chứng nhận kết hôn cho 1 người đàn ông khi anh này chưa ly hôn.

Trùng Dương