Theo phản ánh của một số người dân, từ sau Nghị quyết 128 của Chính phủ có hiệu lực, tỉnh Bắc Giang vẫn yêu cầu xuất trình giấy xét nghiệm Covid-19 còn hiệu lực trong 72h. Nếu không đảm bảo yêu cầu trên thì buộc phải quay đầu. 

Anh Cao Văn Toàn (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, mới đây anh có công việc cần làm với cơ quan chính quyền tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên khi đến chốt kiểm soát dịch bệnh ở thành phố Bắc Giang thì lực lượng tại chốt yêu cầu xuất trình giấy xét nghiệm âm tính. Do không có sự chuẩn bị trước vì nghĩ việc đi lại đã thông thoáng, anh Toàn buộc phải quay đầu xe trở về Hà Nội. 

{keywords}
Lực lượng tại chốt kiểm soát dịch vào Thành phố Bắc Giang hồi tháng 6/2021

Liên quan đến quy định buộc phải có giấy xét nghiệm mới được vào tỉnh, tối nay (18/12), một lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định, chủ trương trên nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh có thể lây lan từ bên ngoài vào Bắc Giang. Quy định này được đưa ra trong bối cảnh tỉnh ghi nhận rất nhiều trường hợp đến tỉnh từ những vùng nguy cơ và làm lây lan dịch bệnh do không được kiểm soát. 

Gần đây nhất, ngày 16/12, tỉnh Bắc Giang ghi nhận trường hợp người dân đi du lịch tại Hòa Bình trở về bị nhiễm Covid-19, sau đó người này đã đi dự tiệc, đến dự nhiều điểm đông người khiến nguy cơ bùng phát trên diện rộng, buộc nhiều trường học phải đóng cửa. Hệ thống chống dịch cũng theo đó chịu nhiều áp lực và tổn thất đến việc phát triển của toàn tỉnh. 

Đại diện UBND tỉnh Bắc Giang nhìn nhận, việc ban hành văn bản yêu cầu giấy xét nghiệm âm tính nhằm mục đích tạo môi trường an toàn, bảo đảm người dân có cuộc sống ổn định. Đặc biệt, việc yêu cầu xét nghiệm nhanh tại chốt kiểm soát cũng giúp cơ quan chống dịch phát hiện các F0 để kịp thời đưa đi cách ly y tế, không để dịch lây lan.

Đề cập đến tinh thần của Nghị quyết 128 của Chính phủ, tỉnh Bắc Giang cho rằng luôn lấy sức khỏe, tính mạng của người dân đặt lên trên hết khi đưa ra các quyết sách phòng chống dịch. Việc chủ động phòng dịch cũng sẽ giảm thiểu thiệt hại khi phải chống dịch. Khảo sát của tỉnh Bắc Giang cho thấy, đa phần người dân và doanh nghiệp đồng thuận với chủ trương trên. 

Theo Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, tính đến 16h chiều nay, toàn tỉnh Bắc Giang ghi nhận thêm 25 ca mắc mới Covid-19. Từ ngày 26/10 đến nay, Bắc Giang ghi nhận 1.405 ca mắc Covid-19.

Trong ngày, tỉnh có 16 bệnh nhân đủ tiêu chuẩn ra viện. Từ 26/10 đến nay đã có 1.220 bệnh nhân ra viện. Hiện còn 173 bệnh nhân đang điều trị, các bệnh nhân còn lại đang chờ để được đưa đến các cơ sở y tế điều trị.

Về đánh giá cấp độ dịch, toàn tỉnh thuộc cấp độ 1. Huyện, thành phố có 8/10 đơn vị cấp độ 1 và 2/10 huyện gồm Yên Dũng, Lạng Giang cấp độ 2. Đối với xã, phường thị trấn có 1 đơn vị cấp độ 1 (xã Đồng Cốc, huyện Lục ngạn); 7/209 đơn vị cấp độ 2 và 201/209 đơn vị cấp độ 1. 

Đoàn Bổng

Trường hợp nào người từ Hà Nội về Bắc Giang cần giấy xét nghiệm?

Trường hợp nào người từ Hà Nội về Bắc Giang cần giấy xét nghiệm?

Ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định, chỉ xét nghiệm Covid-19, theo dõi cách ly y tế với người từ Hà Nội về tỉnh dự các sự kiện đông người.