- "Mức điều chỉnh lương tối thiểu 2017 tăng 7,3% được Hội đồng Tiền lương quốc gia thống nhất sáng nay chúng tôi chưa hài lòng. Với mức tăng này đời sống người lao động sẽ còn nhiều khó khăn".

Ông Mai Đức Chính - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động VN cho biết tại buổi họp báo công bố mức tăng lương tối thiểu chiều nay.

{keywords}
Các thành viên Hội đồng Tiền lương quốc gia công bố mức lương tối thiểu 2017 tăng 7,3%.


Ông Chính cho biết: Ban đầu Tổng Liên đoàn đưa ra mức tăng 11%, nhưng họp Chính phủ chúng tôi thấy GDP tháng cuối năm tăng 6,3%, CPI tăng gần 5%, trong khi tình hình kinh tế DN còn khó khăn nên sáng nay Tổng Liên đoàn hạ xuống mức 10%. Thế nhưng cuối cùng Hội đồng Tiền lương quốc gia vẫn đi đến thống nhất ở mức 7,3%.

Với mức tăng này, ông Chính cho biết, Tổng Liên đoàn sẽ phải chịu sức ép lớn của người lao động, bởi bản thân người lao động hiện nay còn nhiều khó khăn.

Trong khi đó, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) cho rằng, mức tăng 7,3% là sự nỗ lực, cảm thông chia sẻ rất lớn của giới chủ với người lao động, Bởi phương án ban đầu đề xuất tăng 4-5% để bù cho tăng CPI và tăng năng suất lao động.

Tuy nhiên, với mức tăng 7,3% cũng sẽ thúc ép DN phải thay đổi quản trị, đổi mới công nghệ để tăng năng suất lao động, tăng tính cạnh tranh để đảm bảo khả năng chi trả tăng lương cho người lao động.

{keywords}
Mức lương tối thiểu tăng 7,3% chỉ đáp ứng được 90% mức sống tối thiểu của người lao động.

Lương tăng giá tăng theo

Khi được hỏi lương tối thiểu tăng 7,3% sẽ  đáp ứng được bao nhiêu % nhu cầu sống tối thiểu của người lao động, ông Huân cho biết: Mục tiêu của tăng lương là để đáp ứng đời sống tối thiểu của người lao động, nhưng với mức tăng 7,3% chỉ đáp ứng được 90% mức sống tối thiểu của người lao động. 

Mức tăng này chỉ cơ bản đảm bảo đời sống của người lao động và cũng chia sẻ một phần khó khăn với DN.

“Chúng ta đều mong muốn mỗi năm lương tối thiểu tăng từ 10-12% để sớm đạt được nhu cầu sống tối thiểu của người lao động, nhưng tình hình thực tế chưa cho phép nên quyết định cuối cùng phải căn cứ từ tình hình thực tế”, ông Huân nói.

Trước lo ngại mỗi lần lương tăng giá cả lại tăng theo, ông Huân cho rằng: Việc này đã xảy ra từ nhiều năm nay, Hội đồng Tiền lương sẽ báo cáo Chính phủ và các bộ ngành để có giải pháp điều hành, tránh tình trạng khi lương tăng giá tăng theo dẫn đến việc người lao động được hưởng rất ít từ việc tăng lương.

Phương án lương tối thiểu 2017 tăng 7,3% so với năm 2016 sẽ được Hội đồng Tiền lương quốc gia thống nhất và báo cáo Thủ tướng xem xét ký ban hành. 

Nếu được thông qua, lương tối thiểu vùng mới sẽ áp dụng từ ngày 1/1/2017.

Theo mức tăng này, lương tối thiểu vùng I sẽ tăng thêm 250.000 đồng (tăng 7,1%); vùng II tăng 220.000 đồng/tháng (7,1%); vùng III tăng 200.000 đồng (tăng 7,4%); vùng IV tăng 180.000 đồng (tăng 7,9%).

Vũ Điệp