- Lần thứ hai ra tuyên bố phản đối TQ, Liên đoàn Luật sư VN tiếp tục đề nghị Chính phủ nhanh chóng khởi kiện TQ ra cơ quan tài phán quốc tế và khẳng định “thắng lợi là tất yếu”.

>> Luật sư VN kiến nghị Chính phủ khởi kiện TQ
>> Luật sư VN sẵn sàng tham gia bảo vệ chủ quyền

Tuyên bố của Liên đoàn luật sư VN ra hôm nay (27/6) phản đối các hành vi liên tiếp sử dụng vũ lực của TQ trên Biển Đông nhằm thay đổi hiện trạng chủ quyền của VN ở Biển Đông.

Tuyên bố nêu rõ: Đã trải qua 56 ngày phía TQ hạ đặt và duy trì trái phép giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN tại Biển Đông.

“Trong suốt thời gian này, TQ luôn duy trì và liên tục gia tăng một lực lượng hộ tống lớn quanh giàn khoan, ngày cao điểm lên đến hơn 130 tàu, trong đó có cả các các tàu hộ vệ tên lửa, tàu săn ngầm, tàu tuần tiễu tấn công nhanh, tàu hải cảnh, tàu vận tải, tàu kéo, tàu đánh cá và một số máy bay, bất chấp sự phản đối của VN và dư luận quốc tế”, tuyên bố nêu.

“Các tàu TQ liên tục dùng vòi rồng tấn công, chủ động và ngang nhiên đâm thẳng vào các tàu chấp pháp và tàu cá của VN. Hàng loạt tàu VN bị hư hại, một số nhân viên kiểm ngư và ngư dân bị thương”.

{keywords}

LĐ Luật sư VN đã đề xuất ngày 11/5 và một lần nữa tiếp tục đề nghị Chính phủ nhanh chóng khởi kiện TQ ra trước cơ quan tài phán quốc tế phù hợp. Ảnh: LAD

Tuyên bố nhấn mạnh các sự kiện ngày 26/5 khi tàu TQ đâm tàu cá của VN, gây nguy hiểm cho 10 ngư dân; và các ngày 23-24/6, tàu kiểm ngư KN 951 của VN bị 5 tàu TQ vây ép, đâm, gây hư hỏng nặng. Tuyên bố gọi đây là việc “các hành vi bạo ngược vô nhân đạo của TQ được đẩy lên cao trào”.

Tuyên bố cũng lên án việc phía TQ “đổi trắng thay đen” khi vu cáo VN chủ động đâm va, gây thiệt hại cho tàu TQ, cũng như ngày 8/6 TQ phát hành tài liệu lưu hành tại Đại hội đồng LHQ vu khống VN khiêu khích, đưa ra một số cái gọi là “chứng cứ” về việc “Hoàng Sa thuộc chủ quyền của TQ”.

“Các hành vi nói trên thể hiện sự ngang ngược, hành xử thô bạo và bịa đặt của TQ bất chấp luật pháp và dư luận quốc tế, chứng tỏ TQ đang công khai đơn phương sử dụng sức mạnh thực hiện các bước đi với kế hoạch được tính toán từ lâu nhằm độc chiếm Biển Đông”, tuyên bố nhấn mạnh.

Tiếp theo Tuyên bố ngày 11/5, Liên đoàn Luật sư VN một lần nữa thay mặt giới luật sư VN tuyên bố: Cực lực phản đối các hành vi sử dụng vũ lực một cách thô bạo của TQ nhằm thực hiện mưu đồ thay đổi hiện trạng; Kịch liệt lên án các hành vi vô nhân đạo của TQ đối với nhân viên chấp pháp và ngư dân VN; Kiên quyết yêu cầu Chính phủ TQ chấm dứt ngay các hành vi xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN ở Biển Đông, rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 và lực lượng hộ tống, bồi thường các thiệt hại cho ngư dân và cơ quan chấp pháp VN.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh: Liên đoàn Luật sư VN đã đề xuất và một lần nữa tiếp tục đề nghị Chính phủ nhanh chóng khởi kiện TQ ra trước cơ quan tài phán quốc tế phù hợp để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Liên đoàn Luật sư VN cam kết tập hợp lực lượng luật sư trong nước, đồng thời vận động tối đa sự ủng hộ quốc tế để đóng góp vào thắng lợi tất yếu của cuộc đấu tranh này.

Liên đoàn luật sư VN cũng kêu gọi giới luật sư quốc tế và nhân dân yêu chuộng hòa bình, công lý trên toàn thế giới ủng hộ VN.

Chung Hoàng