- Cả bụi tre đó chỉ ló đọt tre nhỏ bằng cổ tay, dòng nước chảy xiết, cuộn xoay tôi qua bên này rồi cuốn bên kia như đưa võng.

Ngày 4/11, anh Nguyễn Thanh Tân (42 tuổi, ở thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, Phú Yên) vẫn đang được chữa trị tại BVĐK huyện Đồng Xuân.

Anh Tân gặp nạn trong lúc đi cứu hộ lũ lụt. Ca nô bị lật úp và anh may mắn sống sót khi bám 10 tiếng trên “đám bèo, đọt tre”.

Sau khi được ứng cứu, sức khỏe anh Tân đang dần ổn định dù các vết xước do gai tre cào ở hai chân vẫn còn rớm máu.

{keywords}

Anh Nguyễn Thanh Tân đang điều trị tại BV Đa khoa huyện Đồng Xuân

Anh Tân kể, chiều 2/11, nghe thông tin một xe khách kẹt lũ chết máy dưới chân cầu sắt La Hai của bờ sông Kỳ Lộ, anh cùng 4 người trong đội cứu hộ đi ứng cứu.

Khi ca nô đi qua sông Kỳ Lộ, chui dưới chân cầu sắt chỗ khúc cua thì bị lật úp. Lúc đó, một số người dạt ra ngoài, còn anh Tân nằm gọn trong lòng ca nô.

“Tôi cố sức đạp mạnh, thoát ra ngoài ca nô. Vừa ngoi lên thì đầu đập vào thành cầu đường bộ La Hai. Tôi uống liền mấy ngụm nước rồi cố gắng đạp mạnh mới trôi qua được khỏi cầu”, anh Tân kể lại.

Dòng nước hung dữ đã đẩy anh xuống cách đó 100m thì gặp ngã ba sông (nơi giao nhau giữa sông Kỳ Lộ và sông Cô - PV). Anh Tân bị nước nhận xuống trồi lên và tiếp tục trôi xa. 

“Trôi xuống khoảng 500m nữa thì gặp đám bèo, tôi bám vào và trôi đi chừng 2 cây số nữa thì gặp dòng nước xoáy. Đám bèo rã ra, còn tôi chới với giữa dòng nước đục ngầu. Lúc này tôi nghĩ mình chết chắc” - anh Tân lau nước mắt.

{keywords}

Dưới chân cầu sắt La Hai, chỗ ca nô lật úp

"Trôi khoảng 500m nữa thì tôi vớ được đọt tre. Cả bụi tre chỉ ló 1 đọt tre nhỏ bằng cổ tay. Chỗ đó dòng nước chảy xiết, xoay tôi qua bên này rồi cuốn qua bên kia như đưa võng.

Chống chọi gần 2 tiếng, kiệt sức nhưng tôi cố bám đọt tre nhích dần vào để đu vào cây tre cụt đọt. Mới yên thân được một lát thì lũ bứng nguyên bụi tre trôi đi.

Tôi cũng trôi theo bụi tre, được một đoạn thì bụi tre đứng lại nhưng chôn thấp xuống, tôi chỉ còn ló cái đầu”, anh Tân vẫn chưa hết bàng hoàng.

Lũ lớn tấn công Bình Định- Phú Yên, 7 người chết, mất tích

Phú Yên và Bình Định trong 2 ngày nay nước lũ dồn dập đổ về khiến nhiều nơi bị cô lập. Người dân bơ phờ chạy lũ, vác đồ đạc lên khu vực đường tàu.

Anh Tân đu bám ở đó từ 1-6h sáng. Trong khoảng thời gian đó, anh lấy điện thoạt trong túi quần ra nhưng khi đưa lên bấm thì đã mất nguồn. Anh lấy chiếc quẹt ga ra nhưng cũng đã bị ướt. Chỉ còn da mặt là khô, anh lau quẹt trên da mặt rồi quẹt nhưng không cháy, chỉ đủ nhá lửa. Anh vẫn hy vọng ai bơi sõng đi qua thấy ánh sáng cứu dùm, nhưng vô vọng.

Trời sáng rõ hơn, anh Tân thấy một người bơi sõng đi qua liên kêu cứu. Người đó bơi sõng tiến sát lại nhưng rồi giơ tay lên, ý nói nước chảy xiết không đi tiếp được. Sau đó, người ấy về báo chính quyền và ca nô đến ứng cứu.

Chị Nguyễn Thị Mai Hồng, vợ anh Tân cho biết, chiều đó nhà bị nước lụt tràn vào mà gọi chồng không được.

{keywords}

Nước rút xuống được gang tay xong lại lên, người dân xã An Định (huyện Tuy An) vẫn phải sống lay lắt trên đường sắt

"Có người bảo, chồng bị lật ca nô, tôi hốt hoảng gọi điện cho người thân cầu cứu. Sau đó mấy anh bộ đội đến cõng con tôi chạy lụt. Còn tôi trắng đêm không ngủ, nằm mong nửa đêm, gà gáy anh gọi mở cửa vào nhà… Chờ mãi không thấy đâu, sáng ra có tin anh đang ở bệnh viện".

Ông Lê Mến Thương, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân) cho biết, địa điểm phát hiện anh Tân đu trên đọt tre là thôn Tân Long (xã Xuân Sơn Nam), cách nơi ca nô lật 7km. Nhận được tin, xã báo cáo lên huyện kịp thời đưa ca nô cứu.

Liên quan đến tình hình mưa lũ ở các tỉnh Phú Yên, Bình Định, nhiều nơi vẫn ngập sâu, người dân phải di chuyển lên chỗ cao, đặc biệt là khu vực đường sắt, rất nguy hiểm.

Phú Yên: 14 xã vùng rốn lũ bị cô lập

Đến sáng nay, người dân ở 14 xã vùng rốn lũ thuộc 2 huyện Tuy An, Đồng Xuân vẫn còn bị lũ cô lập.

Ông Đặng Ngọc Anh, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân cho biết, hiện nước lũ ngập sâu nên chưa thống kê được thiệt hại. Nặng nhất là đường giao thông sạt lở rất nghiêm trọng.

{keywords}

Ngồi nhà cạnh đường sắt chờ lũ rút

Bà Phan Thị Nhung, ở xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân) cho biết, lũ đợt này rất đáng sợ, nước rút xuống gang tay rồi lên lại cứ thế đã gần 2 ngày, 2 đêm rồi.

“Tối qua tôi đi mua đèn cầy khắp xóm không có. Các quán bảo, kẹt đường nên không lấy hàng được, đành về ngủ thầm” - bà Nhung than vãn.

{keywords}

Đưa đồ đạc lên đường sắt tránh lũ

Ông Trần Văn Muôn, ở xã An Định (huyện Tuy An) cũng than thở, điện thoại 2 ngày rồi hết pin không liên lạc được. Lúa thóc, tủ bàn chìm trong nước nên chạy qua nhà trên cao nấu cơm nhờ, ngủ ké.

Ông Cao Văn Tiên, Phó phòng NN-PTNT, Phó Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện Tuy An cho biết, nước suối chảy xiết, nước đồng còn nhẫy làm ngập đường nên chưa thống kê được thiệt hại tài sản nông dân. Đợt lụt này vẫn còn hàng trăm ngôi nhà ngập lụt.

Bình Định: Tránh lũ trên đường ray, dân cuống cuồng thoát thân khi tàu đến

Đang di chuyển bằng xe máy, xe đạp trên đường ray để tránh lũ, bất ngờ tàu hỏa kéo còi inh ỏi chạy về hướng ga Quy Nhơn (TP Quy Nhơn, Bình Định), khiến người dân vội chạy nháo nhào.

 

{keywords}

{keywords}


Sự việc diễn ra khoảng 9h50 sáng nay, trên tuyến đường sắt đoạn qua phường Nhơn Bình (TP Quy Nhơn). Nhiều người đang đi xe máy, xe đạp và đi bộ (có cả phụ nữ và trẻ em) đang di chuyển trên đường ray xe lửa thì tiếng còi tàu vang lên làm mọi người hốt hoảng.

{keywords}

Do đường mưa ngập sâu nên nhiều người dân lưu thông trên đường sắt

Tuy nhiên, lái tàu đã lường trước được tình hình mưa lũ nên giảm tốc độ, đồng thời kéo còi từ xa để người dân tránh.

Ngay sau khi sự việc diễn ra, lực lượng CSGT chốt chặn tại hai đầu đường Hùng Vương đã quyết liệt không cho người dân lưu thông trên đường ray nhằm đảm bảo an toàn tính mạng.

{keywords}

Lực lượng chức năng phải tổ chức chốt chặn để đảm bảo an toàn cho người dân

Trung tá Lương Minh Tâm - Tổ trưởng chốt chặn phòng chống lũ lụt trên đường Hùng Vương (thuộc phòng CSGT, Công an tỉnh Bình Định) cho biết, từ 9h sáng qua, đã bố trí chốt chặn hai đầu đường, nhưng người dân khu vực bị ngập lụt vẫn đi lên đường ray.

“Việc này xuất phát từ nhu cầu đi lại đưa con đi học, đi chợ. Chúng tôi phát hiện đã ngăn chặn 2 đầu không cho người dân di chuyển” – ông Tâm nói rõ.

Bình Định: 14 ngư dân lênh đênh giữa sóng to, gió lớn

Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh thông tin chiều nay, đã đề nghị Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo, điều phương tiện cứu nạn khẩn cấp 2 tàu cá bị trôi dạt trên biển.

Cụ thể, tàu cá BĐ 97977-TS, chủ tàu ông Lê Minh Bình (trú xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn), công suất 800CV, trên tàu có 9 thuyền viên, bị hỏng máy thả trôi từ ngày 27/10.

Tàu cá BĐ 96973-TS của ông Lê Vũ Dũng (trú ở xã Tam Quan Nam, huyện Hoài Nhơn) làm chủ kiêm thuyền trưởng, trên tàu 5 thuyền viên, bị gãy chân vịt ngày 1/11.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh, hiện có tàu cá BĐ 97384-TS của ông Lê Văn Liên (ở Hoài Hương, Hoài Nhơn) đang hoạt động gần đó, nhưng do gió mạnh, sóng lớn nên chưa hỗ trợ lai dắt được.

Huyền Trang

Mạnh Hoài Nam - Huyền Trang