- Một chiếc ô tô, 3 máy cẩu và nhiều thiết bị máy móc khác của công trình thủy điện Nhạn Hạt (xã Quế Sơn, huyện Quế Phong, Nghệ An) bị lũ cuốn trôi nằm tan tác dưới suối.

Ô tô, máy cẩu bị lũ cuốn xuống suối

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng ban quản lý thủy điện Nhạn Hạt cho biết, sáng 14/9, tại công trường thủy điện Nhạn Hạt nước lũ cuốn trôi nhiều máy móc, thiết bị. Công trình bị hư hại nặng.

{keywords}

Chiếc ô tô đang thi công xây dựng nhà máy thủy điện bị cuốn trôi xuống suối

Hiện tại, các thiết bị, máy móc này vẫn chưa được trục vớt lên do nước lũ vẫn chưa hạ xuống.

{keywords}

Máy xúc nằm chỏng vó giữa suối

Được biết, công trình thủy điện Nhạn Hạt đang trong quá trình xây dựng cơ bản và dự kiến năm 2018 mới bắt đầu cho tích nước.

{keywords}
{keywords}

Máy móc, thiết bị của công trình thủy điện Nhạn Hạt vẫn chưa được vớt lên

{keywords}
{keywords}

Nhiều hạng mục thi công ở nhà máy thủy điện bị nước lũ làm hư hỏng nặng.

Trao đổi với PV VietNamNet,Chủ tịch UBND huyện Quế Phong Lê Văn Giáp cho biết, nước lũ dâng lên không bằng năm 2007, tuy nhiên sức tàn phá thì nhanh và lớn hơn.

Riêng địa bàn huyện Quế Phong thiệt hại khá nặng nề. Thi thể 2 người mất tích gồm ông Vi Văn Kinh (SN 1933, trú tại bản Đỏn Chám, xã Mường Nọc) và ông Lương Văn Thắng (SN 1981, trú tại bản Na Ca xã Tri Lễ) đã được tìm thấy. Mỗi trường hợp được huyện hỗ trợ 5 triệu đồng mai táng.

Phát hiện thêm nhiều phần thi thể

Ông Lang Anh Tí, Chủ tịch UBND xã Châu Hội (huyện Quỳ Châu) cho biết, vào khoảng 9h sáng nay, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện một cánh tay, một nửa người đang bị vùi lấp tại bản Hồi 3.

Cùng thời điểm trên, lực lượng tìm kiếm thấy một bàn chân phải ở cuối khe Tằn thuộc bản Tằn.

{keywords}
{keywords}
Tiếp tục tìm kiếm người mất tích

Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu Ngô Hữu Thuận cho biết: ''Những người già sinh sống ở đây kể lại, chưa có một trận lũ quét nào kinh hoàng như thế. Diễn ra vào ban đêm, chỉ trong vòng 5 tiếng đồng hồ, sức tàn phá nhanh, ghê gớm quá sức tưởng tượng''. 

Theo ông Thuận, nguyên nhân của lũ quét, thứ nhất là do biến đổi khí hậu gây ra. Thứ hai là do một phần của việc mất rừng đầu nguồn.

Hiện tại, lực lượng Công an huyện Quỳ Châu và các lực lượng tìm kiếm đang nỗ lực để đưa những phần thi thể ra ngoài để kiểm tra, đưa đi giám định.

Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa và các lực lượng khác vẫn đang tích cực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

 Văn Bình - Quốc Huy