Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho hay, lòng tin về quan hệ hai Đảng, hai nước trong một bộ phận quần chúng nhân dân, cán bộ, đảng viên bị suy giảm bởi những tranh chấp, bất đồng giữa hai nước về vấn đề trên biển.

Hôm nay, tại phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội đàm với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

{keywords}

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch TQ Tập Cận Bình. Ảnh: Nguyên Trí

Chủ tịch nước cho rằng, những năm gần đây, lòng tin về quan hệ hai Đảng, hai nước trong một bộ phận quần chúng nhân dân, cán bộ, đảng viên đã bị suy giảm bởi những tranh chấp, bất đồng giữa hai nước về vấn đề trên biển cũng như việc một số thỏa thuận hợp tác giữa hai nước không được thực hiện đầy đủ.

Chủ tịch nước đề nghị hai bên cần tăng cường xây dựng tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác, tích cực tìm cách giải quyết thỏa đáng những vấn đề tồn tại.

Bất đồng giữa hai nước về vấn đề Biển Đông là thực tế, nhưng quan trọng nhất là hai bên phải tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau, kiểm soát tốt tình hình, phải thực hiện nghiêm túc những thỏa thuận và nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước.

Thông qua đàm phán giải quyết các mâu thuẫn một cách thỏa đáng, không có hành động làm phức tạp và mở rộng tranh chấp, không theo đuổi mục tiêu quân sự hóa ở Biển Đông; đảm bảo an toàn hàng hải, hàng không và các hoạt động đánh bắt hải sản bình thường của ngư dân, cùng nhau tạo dựng và gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định phục vụ mục tiêu phát triển của cả hai nước và của khu vực.

Theo Chủ tịch nước, hai bên có thể triển khai thúc đẩy các lĩnh vực, dự án hợp tác trên biển, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, tuân thủ DOC, sớm ký COC...

Chủ tịch nước cũng đề nghị hai bên thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực, triển khai có hiệu quả các thỏa thuận đã đạt được trên các lĩnh vực kinh tế- thương mại, đầu tư; đưa các thỏa thuận hợp tác này có tiến triển thực chất, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế- thương mại giữa hai nước phát triển theo hướng cân bằng, bền vững trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau...

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng, việc duy trì quan hệ Trung-Việt phát triển ổn định lành mạnh, tăng cường giao lưu hợp tác giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước là nhân tố rất quan trọng đối với sự phát triển của mỗi nước, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân hai nước, có lợi cho hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới.

Ông cho rằng, quan hệ Trung-Việt đang đứng trước cơ hội phát triển mới, hai bên cần củng cố truyền thống hữu nghị, tiếp tục duy trì giao lưu cấp cao, mở rộng các lĩnh vực hợp tác thực chất giữa hai nước; thúc đẩy kết nối chiến lược phát triển “một vành đai, một con đường” và “hai hành lang, một vành đai”, thúc đẩy giao lưu giữa nhân dân hai nước, xử lý thỏa đáng bất đồng, kiên trì tôn trọng lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững.

Về vấn đề trên biển, ông Tập Cận Bình cho rằng hai bên cần nỗ lực kiểm soát các bất đồng thông qua hiệp thương để duy trì hòa bình, ổn định trên biển. 

Cùng với việc đẩy mạnh các lĩnh vực hợp tác khác, tin tưởng rằng những nhận thức chung đạt được giữa hai nước trong chuyến thăm này sẽ mở ra tương lai rộng lớn, tạo nền móng để hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước phát triển hữu nghị, hợp tác ổn định, lâu dài.

Theo Vietnam+