- Được nói lời sau cùng, bị cáo Tráng A Tàng (còn gọi là Tàng Keangnam) đề nghị được trả lại tài sản. Phút cuối, Tàng vẫn khẳng định chỉ duy nhất mình phạm tội.

Tranh tụng nảy lửa

Chiều nay, phiên xét xử Tàng Keangnam và đồng phạm tiếp tục diễn ra với phần tranh tụng giữa đại diện VKS và các luật sư. Đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm như cáo trạng truy tố các bị cáo.

Trong phần bào chữa cho bị cáo Giàng Thị Sua - vợ Tàng Keangnam, LS Nguyễn Hồng Vân đưa ra quan điểm không đồng ý với cáo buộc Sua thực hiện hành vi mua bán trái phép 265 bánh heroin.

{keywords}

Bị cáo Giàng Thị Sua nói lời sau cùng: xin được xem xét để nuôi con

Luật sư Vân cho hay, chưa đủ cơ sở pháp lý để buộc tội Giàng Thị Sua đồng phạm với Tàng Keangnam.

Tuy nhiên, đại diện VKS khẳng định: Giàng Thị Sua có hai hành vi. Thứ nhất, sau khi các đối tượng người Mông vận chuyển ma túy đến nhà Tàng thì bị cáo Sua đã có hành vi giúp sức là phục vụ, nấu nướng cho các đối tượng này.

Thứ 2, tại cơ quan điều tra, lời khai của Sua thể hiện: biết rõ việc Tàng và Nếnh chở 265 bánh heroin cùng hơn 500 viên ma túy tổng hợp giao cho Thảo. Sua xin đi cùng với mục đích sau khi giao xong thì Sua cầm tiền về. VKS cho rằng, việc truy tố Sua vai trò đồng phạm là có căn cứ.

Ngoài ra, tài liệu điều tra còn thể hiện, Sua còn đi 2 lần với Tàng để nhận tiền của Thảo. Giàng Thị Sua là đối tượng giúp sức tích cực, VKS khẳng định.

Cũng bào chữa cho bị cáo Giàng Thị Sua, LS Chu Đông đề nghị làm rõ căn cứ, Tàng đóng hai bao tải ma túy thì liên quan gì đến Giàng Thị Sua? Sua bị cáo buộc đồng phạm tích cực được thể hiện như thế nào? Các chứng cứ nêu ra chưa thể hiện cụ thể hành vi này.

Về tài sản, luật sư cũng khẳng định không đủ cơ sở để chứng minh là tài sản do mua bán trái phép ma túy mà có. Luật sư cho rằng, Sua không phạm tội.

Đáp lại lời này, đại diện VKS giữ quyền công tố tại toà khẳng định: bản thân tài sản này được hình thành từ việc Tàng mua bán ma túy từ năm 2008. Số tài sản mà vợ chồng Tàng sở hữu đều do buôn bán ma túy mà có.

Về hành vi đồng phạm, bản thân Sua đã nấu cơm phục vụ các đối tượng ở Lào gùi ma túy sang cho Tàng. Điều này thể hiện hành vi giúp sức.

Bào chữa cho bị cáo Tráng A Nếnh, LS Giang Hồng Thanh cũng cho rằng, nhiều căn cứ buộc tội Giàng A Nếnh vẫn chưa thuyết phục. Cụ thể: VKS căn cứ vào lời khai của Lương Thị Thảo và Giàng A Nếnh để khẳng định Nếnh phạm tội giúp sức là hết sức mâu thuẫn. Nếu không mâu thuẫn cũng chỉ 50-50. Nếnh bảo không, Thảo bảo có thì biết tin ai? Do vậy chưa thuyết phục để kết tội Nếnh.

Đáp lại, VKS khẳng định, buộc tội bị cáo Nếnh không phụ thuộc vào lời khai của bị cáo Nếnh mà các tài liệu khác trong hồ sơ vụ án. VKS khẳng định, Nếnh đã 6 lần mua bán heroin và hưởng lợi hơn 130 triệu đồng.

Mong được sống để nuôi con

Trước khi kết thúc ngày xét xử thứ 4 vụ án buôn bán, vận chuyển ma tuý do Tráng A Tàng cầm đầu, HĐXX cho các bị cáo được nói lời cuối cùng. Hầu hết các bị cáo đều được xin giảm nhẹ mức hình phạt để có điều kiện về chăm sóc con cái, gia đình.

{keywords}
Được nói lời sau cùng, Tàng A Tráng đề nghị được trả lại tài sản.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Tráng A Tàng đề nghị được trả lại tài sản. Phút cuối, Tàng vẫn khăng khăng khẳng định chỉ duy nhất mình phạm tội; bố, vợ và em nuôi của mình không phạm tội.

Bị cáo Lương Thị Thảo và Giàng Thị Sua mong HĐXX cho 2 bị cáo một cơ hội để có thể tái hoà nhập cộng đồng, trở về nuôi con nhỏ và phụng dưỡng cha mẹ già. Riêng Giàng Thị Sua vẫn cho rằng bản thân không phạm tội, việc chồng buôn bán ma tuý, Sua không hay biết gì.

Ngày mai, phiên xét xử sẽ tiếp tục với phần tuyên án.

Hoàng Sang