- Tiếng nói nức nở trong ngôi nhà tuềnh toàng ở xóm núi vùng thượng Kỳ Anh của đôi vợ chồng nghèo khiến màn đêm u tịch như bị xé toạc ra. Hai hốc mặt đỏ lòm trên khuôn mặt trẻ thơ của 2 chị em chớp giật liên hồi theo tiếng nấc, con mắt còn lại của 2 cháu nhìn trừng trừng vào ánh điện, như sợ một ngày không xa, ánh sáng hiếm hoi này vĩnh viễn không được nhìn thấy nữa…

Tận cùng nỗi đau người mẹ

Ngôi nhà nhỏ ở xóm núi Tân Tiến, xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), ngày chúng tôi vào, chỉ có chị Trần Thị Hiền ở nhà bế đứa con trai duy nhất mới 20 tháng tuổi, chồng là Nguyễn Đình Toán và 2 đứa con gái lớn học lớp 6, lớp 9 đang đi làm thuê.

{keywords}
Con mắt còn lại của cháu Gia Bảo trước nguy cơ phải múc bỏ, mù vĩnh viễn (ảnh trái) - Người mẹ trẻ khóc nghẹn ôm 2 đứa con bất hạnh (ảnh phải)

Trên tay người mẹ trẻ là cháu Nguyễn Gia Bảo đang đau ốm, khóc ngặt nghẽo. Ngực chúng tôi đau nghẹn, tim như ai bóp chặt khi nhìn vào khuôn mặt trẻ thơ đẹp như thiên thần đó là một hố mắt sâu hoắm, đỏ lòm rỉ ra từng dòng nước.

“Mắt trái của cháu đã phải khoét bỏ cách đây 1 năm, con mắt còn lại này cũng đang có nguy cơ bị bỏ các chú à”- người mẹ trẻ khóc nấc lên được hỏi chuyện.

Chắt lọc trong tiếng kể nghẹn ngào, chúng tôi như lặng đi khi biết cháu Nguyễn Gia Bảo không phải là người con duy nhất của anh Toán, chị Hiền bị ung thư võng mạc, phải khoét bỏ mắt trái cách đây 1 năm, mà người con gái áp út tên Nguyễn Linh Chi, 10 tuổi cũng đã phải bỏ con mắt trái năm 2006.

“Tui không nhớ rõ ngày, nhưng đó là lúc Đà Nẵng có bão lớn, tui và ông ngoại, ông nội bất chấp mưa gió đưa cháu vào bệnh viện để điều trị, khoét bỏ con mắt trái, nếu không khối u ung thư sẽ di căn sang mắt phải, cháu sẽ mù vĩnh viễn và nguy hiểm đến tính mạng”- chị Hiền nói.

Ngày đó, cháu Linh Chi mới tầm 10 tháng tuổi. Trong một lần cho con bú dưới ánh điện, chị Hiền phát hiện đôi mắt của con nhìn trong trong như mắt mèo.

Với linh cảm của một người mẹ, chị đoán mắt con gái bị bệnh. Rất may, thời điểm đó có đoàn từ thiện chữa bệnh mắt ở bệnh viện Đà Nẵng. Gia đình vội vàng đưa con gái vào đúng lúc Đà Nẵng gặp bão lớn. Dẫu đã được miễn phí rất nhiều thuốc men và chi phí điều trị, nhưng gia đình cũng tiêu tốn hết gần 60 triệu trong thời gian lưu trú và mua thêm thuốc, máu ngoài để điều trị cho cháu.

Khi bệnh tình cháu Linh Chi đã tạm ổn, anh Toán - chị Hiền vui mừng đón đứa con trai duy nhất chào đời, đã đặt tên con là Nguyễn Gia Bảo, với hàm ý đứa con trai út này là “của gia bảo” của gia đình nội, ngoại.

Ngờ đâu, đau thương nối tiếp đau thương. Khi cháu Gia Bảo 11 tháng tuổi, cả gia đình chết lặng phát hiện bị ung thư võng mạc cả 2 mắt.

“Ngày đó tui như chết lặng khi phát hiện mắt phải cháu bị tương tự như chị nó. Vội vàng đưa con ra bệnh viện Hà Tĩnh khám, bác sỹ nói bị K cả 2 mắt, phải múc bỏ. Gia đình đưa cháu ra bệnh viện Trung ương với hi vọng còn nước còn tát thì bác sỹ nói mắt trái nặng hơn, phải múc bỏ và điều trị hóa chất 6 tháng trời để giữ con mắt còn lại”- chị Hiền kể.

Bất lực nhìn 2 đứa con phải múc bỏ 2 mắt còn lại

Không thể kể hết sự đau đớn, tuyệt vọng của gia đình nghèo này, khi “của gia bảo”, niềm hi vọng cuối cùng của gia đình đứng trước nguy cơ mù vĩnh viễn, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng. Bởi gần đây, sau 6 tháng điều trị hóa chất, gia đình đưa cháu ra Hà Nội để khám lại, thì bác sỹ nói khối u đang phát triển, cần phải vào bệnh viện mắt Sài Gòn để điều trị bằng tia la- ze, may ra mới giữ được con mắt còn lại cho cháu Gia Bảo. Nếu không, khối u sẽ di căn lên não thì vô phương cứu chữa.

{keywords}
Gia đình anh Toán, chị Hiền là hộ nghèo của xã, mấy năm nay phải làm thuê, làm mướn chỉ đủ sống qua ngày

“Giờ bất lực chú ơi! Ứớc tính cũng phải tốn kém cả trăm triệu bạc, mà tiền trước đây vay vàng, vay nợ ngân hàng để chữa cho cháu Linh Chi cũng chưa trả được đồng nào. Trước gom được ít gỗ làm nhà, cũng đã phải bán đi chữa bệnh cho cháu Bảo, dừ đang nợ 150 triệu thì ai người ta cho mượn nữa?”- người mẹ ôm chặt Gia Bảo, và khóc trong tuyệt vọng.

Chúng tôi cũng không cầm được nước mắt, khi cháu Linh Chi đi học về, xinh gái, ngoan ngoãn lễ phép chào khách lạ. Đôi mắt còn lại chỉ nhìn được 60%, trong veo đến thương. Bên kia mắt trái cũng là một hố sâu như người em trai, không có tiền lắp mắt giả.

Cuối giờ chiều, anh Toán đi làm thuê về, ngồi lặng nơi mép giường nhìn vợ con ôm nhau khóc với ánh nhìn bất lực.

Hơn một năm nay, anh bươn trải làm thuê đủ thứ cũng chỉ đủ tiền rau cháo qua ngày cho vợ con. Những đứa con gái, mà đứa lớn nhất cũng chỉ mới học lớp 9, kể cả cháu Linh Chi cũng phải giúp bố, mẹ làm cỏ, trồng chè, làm thuê cho hàng xóm để có thêm tiền ăn, tiền thuốc.

Ra về khi màn đêm đã phủ kín xóm núi, chúng tôi không dám quay đầu nhìn lại ngôi nhà. Bởi trước ngõ là con mắt còn lại của Linh Chi và Gia Bảo cứ nhìn theo không chớp. Hai con mắt này của 2 cháu, nếu không có sự giúp đỡ kịp thời của những tấm lòng nhân ái, thì một ngày không xa cũng phải múc bỏ.

Có đau đớn nào hơn thế chăng, khi 2 thiên thần nhỏ bé này vĩnh viễn không còn nhìn thấy ánh sáng mặt trời! Hi vọng những tấm lòng nhân ái sẽ của tổ chức và cá nhân sẽ đến kịp với gia đình bất hạnh này.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Nguyễn Đình Toán, chị Trần Thị Hiền thôn Tân Tiến, xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Số điện thoại chị Hiền: 0169.8670655; anh Toán: 0169.7722464.

2. Gửi qua Báo VietNamNet ghi rõ: Ủng hộ gia đình anh Nguyễn Đình Toàn - chị Trần Thị Hiền ở địa chỉ trên

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: 

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn

Bùi Tiến