Trao đổi với VietNamNet, Phó ban quản lý vịnh Hạ Long Phạm Đình Huỳnh thông tin, gần một tháng nay, mỗi ngày vịnh Hạ Long chỉ có khoảng hơn 100 du khách thuê tàu tham quan các danh thắng dù Quảng Ninh vẫn mở cửa đón khách.

Việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 được thực hiện nghiêm ngặt nên Quảng Ninh vẫn được coi là điểm đến an toàn cho du khách.

{keywords}

Tàu du lịch đỗ kín tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, do tâm lý lo sợ dịch bệnh nên ngay cả trong dịp nghỉ lễ 2/9 lượng du khách vẫn không tăng là bao.

So với cùng kỳ năm 2019, dịp nghỉ lễ Quảng Ninh đón gần 10 vạn lượt khách. Phòng nghỉ, khách sạn luôn trong tình trạng "cháy phòng", ngành du lịch phải dốc hết lực lượng để vận hành, chỉ dẫn.

Hiện nay, đường phố Hạ Long vắng lặng, quán xá mở ra nhưng không một bóng người, hàng loạt tàu du lịch nối nhau neo đậu ở Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và Cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu.

Trong khi đó, dịch vụ nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long cũng chung số phận. Loại hình này chủ yếu phục vụ khách nước ngoài, nay đường bay nước ngoài chưa nối lại nhiều nên cũng đã nằm im bất động từ lâu.

"Cuối tuần vừa rồi lượng khách khởi sắc hơn khi đạt 650 khách, mỗi ngày chỉ có hơn 5 tàu xuất bến, mỗi tàu chỉ chở từ 10 đến 20 người.  Tuy lượng khách vậy nhưng đơn vị chúng tôi vẫn phải có người đi làm để hướng dẫn, rác trên vịnh vẫn phải thu gom hàng ngày, chúng tôi đang báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh xin kinh phí để duy trì hoạt động", ông Huỳnh nói.

Cũng theo Phó ban quản lý vịnh Hạ Long, thời điểm chưa bùng phát dịch, mỗi ngày vịnh Hạ Long đón hơn 10.000 lượt khách, những ngày cuối tuần là hơn 15.000 lượt. Hơn 500 tàu du lịch hoạt động hết công suất, nhiều tàu chạy hơn 3 chuyến một ngày để đưa khách đi tham quan các điểm du lịch.

Nhưng với lượng khách du lịch chỉ ở con số trăm người như hiện nay, hàng hoạt doanh nghiệp tàu du lịch đã đệ đơn xin ngừng hoạt động đến hết tháng 9 sau khi xin nghỉ hết tháng 8.

Lý do được đưa ra là mặc dù không đón khách nhưng hàng tháng các chủ tàu vẫn phải đóng thuế như bình thường, từ 7 đến 10 triệu đồng/tàu/tháng.

"Các khoản thuế, phí hàng tháng vẫn phải đóng trong khi không có khách để hoạt động khiến chúng tôi phải xin ngừng, chứ tiếp tục thế này không xoay đâu ra tiền, mà dịch Covid-19 thì không biết khi nào mới được dập tắt", ông N.Đ.B (chủ tàu du lịch Đ.B) buồn bã nói.

Nói về giải pháp sắp tới để "cứu" ngành du lịch, ông Huỳnh cho biết, trong tháng 9 này tỉnh Quảng Ninh sẽ mở gói kích cầu du lịch bằng cách giảm 50% phí tham quan tất cả các danh thắng trên vịnh Hạ Long.

Quái chiêu của Út 'trọc' và quan hệ đặc biệt với ông Đinh La Thăng

Quái chiêu của Út 'trọc' và quan hệ đặc biệt với ông Đinh La Thăng

Dùng quan hệ với ông Đinh La Thăng để có được lợi thế, Út "trọc" còn sử dụng chiêu trò để chiếm hưởng hơn 725 tỷ đồng tiền thu phí tuyến cao tốc TP HCM- Trung Lương.

Phạm Công

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.