Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hàng loạt các tỉnh phía Bắc như Cao Bằng, Lai Châu, Điện Biên... ra văn bản hỏa tốc nhằm thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Cụ thể, tại tỉnh Cao Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hải Hòa ngày 28/1 ra văn bản số 216 yêu cầu người đứng đầu các Sở, Ban ngành, Chủ tịch UBND các huyện, TP, các tổ chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh khẩn trương thực hiện các biện pháp gồm: 

Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, siết chặt hơn nữa các biện pháp chống dịch Covid-19. Phân công cán bộ trực dịch 24/24 trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 để theo dõi, báo cáo ngay khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. 

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hải Hòa phát biểu chỉ đạo cuộc họp chiều 28/1

Đồng thời tập rà soát, xác minh, truy vết các trường hợp liên quan đến các ca dương tính, ca F1 tại Quảng Ninh, Hải Dương, các trường hợp đi về từ vùng dịch, ổ dịch theo thông báo của Bộ Y tế (từ ngày 18/1 đến nay). 

Riêng với trường hợp F1 tại TP Cao Bằng, văn bản hỏa tốc trên chỉ đạo các lực lượng lập chốt cách ly tại nhà riêng, theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày. Đồng thời giao các đơn vị liên quan tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần hai với các trường hợp F1. Đồng thời, Sở GD-ĐT tỉnh tạm thời cho giáo viên và học sinh trường THCS Đề Thám nghỉ học từ ngày 29/1. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hải Hòa cho VietNamNet biết, tỉnh luôn chủ động trong việc phòng, chống dịch Covid-19, các biện pháp được triển khai đồng bộ, chặt chẽ, không bị động trước các diễn biến của dịch bệnh. Đồng thời, tỉnh cũng có các phương án ứng phó với từng tình huống cụ thể. 

Tại tỉnh Lai Châu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tống Thanh Hải cũng yêu cầu các địa phương đã tiến hành kích hoạt lại ba chốt kiểm soát liên ngành tạm thời để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Ba chốt gồm: ngã ba liên ngành xã Sơn Bình, huyện Tam Đường;  điểm kiểm dịch bản Ngã Ba, xã Mường Kim, huyện Than Uyên và Ngã Ba cầu Lai Hà, xã Lê Lợi, huyện Nậm Nhùn (hoạt động từ 22h00 ngày 28/01/2021).

{keywords}
Người dân thực hiện khai báo y tế khi đi qua điểm kiểm dịch bản Ngã Ba, xã Mường Kim, huyện Than Uyên

Các chốt, điểm có nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện ra, vào địa bàn tỉnh nhằm ngăn chặn phát tán dịch bệnh Covid-19; kiểm tra sự chấp hành phòng, chống dịch bệnh và xử lý y tế (kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, khai báo y tế, khử trùng phương tiện khi cần thiết…).

Theo dõi, giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, các trường hợp có yếu tố dịch tễ về Covid-19 để triển khai thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định. Được phép lập barie, biển thông báo và được phép dùng các loại phương tiện tham gia giao thông ra, vào địa bàn tỉnh để kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Từ 22h ngày 28/1 đến sáng ngày 29/1, ba chốt kiểm soát dịch đã tiến hành kiểm soát được trên 1.150 người, gần 100 xe khách, xe tải, xe máy.

Tỉnh Điện Biên ngày 29/1 cũng ra văn bản tăng cường kiểm tra, thực hiện theo chỉ thị của Thủ tướng liên quan đến công tác chống dịch Covid-19. 

Cụ thể, UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu rà soát các công dân đi về từ các vùng dịch như Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nội và các tỉnh khác phải khai báo y tế và tự cách ly tại nhà với các trường hợp trở về từ vùng dịch mà Bộ Y tế công bố.

Đồng thời, tỉnh Điện Biên yêu cầu liên ngành Công an, Y tế, Quân sự, Bộ đội Biên phòng, TT&TT, GTVT và UBND các huyện, TP... tăng cường các biện pháp chống dịch theo chức năng, nhiệm vụ được phân công. 

Ngoài ra, tỉnh Điện Biên khôi phục lại hai chốt kiểm dịch tại Đèo Pha Đin (huyện Tuần Giáo) và cầu Hàng Tôm (TX Mường Lay) kể từ 0h ngày 30/1. 

Các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng... cũng yêu cầu tạm thời dừng các hoạt động lễ hội tập trung đông người, các hội nghị, cuộc họp đến khi có chỉ đạo mới. Với các sự kiện tập trung dưới 50 người phải thực hiện các biện pháp chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn bằng cồn, đo thân nhiệt và giãn cách theo đúng quy định.

Đoàn Bổng 

Tiếp tế lương thực vào tòa T6 Times City, nơi có ca bệnh 1581

Tiếp tế lương thực vào tòa T6 Times City, nơi có ca bệnh 1581

Tòa nhà T6, khu đô thị Times City với hàng nghìn hộ dân được cách ly sau khi Bộ Y tế công bố một ca nhiễm Covid-19 cư trú tại đây.