Tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ thời gian tới của Ban Chỉ đạo 138 (phòng chống tội phạm) và 389 (phòng chống buôn lậu) sáng nay (23/7), Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) Trần Hữu Linh cho biết, các đối tượng thường xuyên tận dụng mọi kẽ hở để đưa những hàng hóa không rõ nguồn gốc bán tràn lan, đặc biệt là trên mạng xã hội.

{keywords}
Hội nghị sáng nay

Lợi dụng livestream để bán hàng lậu, hàng giả

Theo ông Linh, những đối tượng này thường có trình độ và am hiểu nhất định về công nghệ thông tin hoặc có đội ngũ kỹ thuật chuyên trách việc này. Họ tận dụng mọi thành tựu tiên tiến nhất của công nghệ để kinh doanh các mặt hàng vi phạm.

Các đối tượng này cũng tận dụng công nghệ để lẩn tránh cơ quan chức năng, xóa bỏ dấu vết giao dịch, ẩn danh trên mạng internet, gây khó khăn cho việc xác minh thông tin.

“Gần đây nhất là các vụ việc lợi dụng hình thức livestream trên mạng xã hội để bán hàng lậu, hàng giả…”, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường nói.

Ông Linh dẫn lại vụ việc xảy ra ngày 7/7 vừa qua, Tổng cục QLTT đã phối hợp với Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động (K02) và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) phát động mũi tấn công vào một kho hàng lậu, hàng giả tại TP Lào Cai.

“Kho hàng này có quy mô trên 10.000m2 được dùng để chứa trữ hàng hóa và làm địa điểm tổ chức kinh doanh trên mạng do đối tượng Trần Thành Phú (28 tuổi) cầm đầu. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện toàn bộ hàng hóa tại đây là hàng nhập lậu, không có hóa đơn chứng từ; một số mặt hàng có dấu hiệu giả mạo nhãn mác các thương hiệu nổi tiếng của  Mỹ, các nước Châu Âu”, ông Linh cho hay.

{keywords}
Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) Trần Hữu Linh

Toàn bộ số hàng này phải kiểm đếm trong 4 ngày đêm mới xong và được niêm phong vào trong 34 container. Tổng số sản phẩm tạm giữ là 158.014 đơn vị sản phẩm nằm trong 237 chủng loại hàng hóa.

Qua khai thác thông tin ban đầu, nhóm của Trần Thành Phú đã thuê trên 70 nhân viên các loại để vận hành kho hàng và kinh doanh TMĐT bán lẻ bằng hình thức phát hình trực tiếp (livestream) trên mạng xã hội Facebook.

Mỗi ngày nhóm này bán được trên 1.000 đơn hàng, doanh thu hàng tháng riêng phần bán lẻ như vậy là hơn 10 tỉ đồng. Sao kê do phía ngân hàng cung cấp cho cơ quan an ninh cộng dồn tới thời điểm kiểm tra của nhóm đối tượng là hơn 649 tỉ đồngỉ trong chưa đầy 2 năm vừa qua.

“Đây là vụ việc kinh doanh hàng lậu, hàng giả thông qua TMĐT lớn nhất từ trước tới nay mà cơ quan QLTT cùng các lực lượng chức năng phát hiện ra và xử lý thành công”, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường nhấn mạnh.

Đại diện tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết, tình hình tội phạm, buôn lậu hàng hóa có liên quan đến dịch bệnh Covid -19 tăng.

Khi mới bắt đầu xuất hiện dịch bệnh trên lãnh thổ Việt Nam, các thông tin xuyên tạc, sai sự thật đã xuất hiện nhiều với tần suất dày gây lo lắng, hoang mang trong dư luận.

Sáu tháng đầu năm, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện 55 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh, đặng bài viết xúc phạm uy tín của các cơ quan. Tỉnh đã lập hồ sơ xử lý 26 trường hợp, nhắc nhở răn đe 29 trường hợp.

Hoạt động buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới, lừa đảo, đầu cơ các mặt hàng thiết yếu, y tế, lương thực thực phẩm để trục lợi diễn biến phức tạp. Nhất là các hành vi thu gom, vận chuyển khẩu trang y tế sang Trung Quốc bán, đẩy giá, nâng giá các thiết bị y tế.

Giám sát công chức hải quan bằng camera  

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình lưu ý, tình trạng hàng giả, hàng có nguồn gốc từ nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn bày bán công khai ở nhiều nơi và gia tăng mạnh trên môi trường mạng. 

Ông Bình yêu cầu, các lực lượng chức năng thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại ngay trong chính lực lượng chức năng.

{keywords}
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình

"Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, loại ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức tha hóa, biến chất tiếp tay cho tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, bản lĩnh, có phẩm chất chính trị, năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu, các bộ, cơ quan chức năng thực hiện nghiêm, đúng quy định của pháp luật việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức, đặc biệt là đối với các địa phương trọng điểm về tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Tổng cục Hải quan tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát hoạt động công vụ của công chức hải quan bằng camera và quy trình nghiệp vụ chặt chẽ, nhất là khi công chức hoạt động công vụ ở ngoài trụ sở, như kiểm tra sau thông quan, kiểm tra thực tế hàng hóa.

"Đề cao trách nhiệm người đứng đầu lực lượng quản lý thị trường tại các địa phương, điều chuyển, bố trí công tác khác nếu địa bàn để xảy ra tình trạng bày bán, tàng trữ hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc kéo dài. Xây dựng quy trình giám sát chặt chẽ hoạt động công vụ của công chức quản lý thị trường. Đẩy mạnh việc phòng, chống mua bán hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, gian lận thương mại qua môi trường mạng internet", Phó Thủ tướng nói.

Thu Hằng

Bộ Công an mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm bảo vệ Đại hội Đảng

Bộ Công an mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm bảo vệ Đại hội Đảng

Bộ Công an sẽ mở đợt cao điểm đấu tranh trấn áp các loại tội phạm bảo vệ đại hội đảng các cấp, Đại hội 13 của Đảng, dip 2/9 và dịp tết Nguyên đán.