Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký ban hành Công điện số 25 về việc triển khai các biện pháp cấp bách thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Sở Y tế tiếp tục chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch do biến chủng Omicron gây ra; trên cơ sở khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và hướng dẫn của Bộ Y tế, khẩn trương chuẩn bị các phương án về vắc xin, thuốc điều trị và các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2.

{keywords}
Lực lượng chức năng kiểm soát người ra vào tại khu tập thể Nguyễn Công Trứ

Trên cơ sở phương án cách ly, theo dõi, khám và điều trị tại nhà đối với người nhiễm Covid-19 (đảm bảo các điều kiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế), hướng dẫn danh mục các loại thuốc, phương pháp điều trị và xử lý các tình huống khi điều trị tại nhà; xây dựng quy trình, phổ biến rộng rãi đến toàn bộ người dân để sẵn sàng chuẩn bị trong mọi tình huống, hoàn thành trước ngày 5/12.

Lãnh đạo chính quyền cơ sở được giao khẩn trương phối hợp các đơn vị liên quan triển khai phương án mở rộng các cơ sở cách ly tập trung, cách ly tự nguyện tại các cơ sở lưu trú và cách ly tại nhà trên địa bàn đối với các trường hợp F1 trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã đảm bảo điều kiện theo quy định. Tổ chức rút kinh nghiệm; nhân rộng những cách làm hiệu quả trên từng địa bàn quận, huyện, thị xã.

Khẩn trương phối hợp Sở Y tế triển khai ngay các cơ sở thu dung, điều trị người nhiễm Covid-19 thể nhẹ, không triệu chứng theo mô hình Trạm Y tế lưu động, đảm bảo mỗi phường, xã, thị trấn có bình quân ít nhất 150 giường bệnh (yêu cầu hoàn thành trong ngày 2/12).

Đồng thời, khẩn trương triển khai phương án cách ly, quản lý, theo dõi, khám và điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà.

Các quận, huyện, thị xã phối hợp Bộ Tư lệnh Thủ đô, Sở Giao thông vận tải triển khai vận chuyển các trường hợp F1 đến các cơ sở cách ly tập trung của TP chậm nhất 12 tiếng sau khi có kết quả xét nghiệm của cơ quan y tế và quyết định của chính quyền địa phương.

Phổ biến, đăng thông tin công khai trên Cổng điện tử của quận, huyện, thị xã và tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, truyền thanh cơ sở về các phương án: Tổ chức cách ly F1 tại nhà; phương án cách ly, quản lý, theo dõi, khám và điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà, danh mục các thuốc điều trị, phương pháp theo dõi sức khỏe và khi điều trị tại nhà, các phương án khi cần chuyển điều trị tại các cơ sở y tế tuyến quận, huyện và TP để người dân chủ động chuẩn bị các phương án.

Ngoài ra, tiếp tục đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, đặc biệt là tiêm mũi 2 với người trên 50 tuổi; tiếp tục thực hiện kế hoạch tiêm cho trẻ em theo lộ trình hạ dần độ tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế từ 12-14 tuổi. Tích cực tổ chức tiêm lưu động, đặc biệt để tiếp cận các đối tượng nguy cơ cao (người lớn tuổi, có bệnh nền), khó di chuyển; bảo đảm về thuốc điều trị, trang thiết bị y tế…

Hạn chế việc tập trung đông người

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Công an TP chỉ đạo các đơn vị, công an các quận, huyện, thị xã tăng cường cập nhật, kiểm soát thông tin nhân khẩu trên địa bàn; quản lý chặt chẽ số người thường trú, tạm trú, rà soát hộ khẩu, người được cấp căn cước công dân gắn chip, quản lý mã số định danh cá nhân…

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ di biến động dân cư, nắm chắc tình hình người dân khi ra, vào địa bàn, người có nguy cơ đang lưu trú, làm việc tại địa phương, doanh nghiệp (như lái xe, phụ xe đường dài, liên tỉnh, người làm việc ngoài tỉnh về địa phương lưu trú, người lưu trú ngoại tỉnh về địa phương làm việc...) để có biện pháp quản lý phù hợp, khai báo y tế thường xuyên.

Bộ Tư lệnh Thủ đô chỉ đạo tổ chức quản lý các cơ sở cách ly tập trung của TP, đảm bảo tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong các khu cách ly và từ khu cách ly ra ngoài cộng đồng.

Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tham mưu, báo cáo UBND TP về việc cho học sinh trở lại trường, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh và giáo viên và sẵn sàng các phương án xử lý các tình huống phát sinh. 

Lãnh đạo Hà Nội đề nghị mỗi người dân Thủ đô, mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn TP tuyệt đối thực hiện thông điệp 5K, luôn luôn đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, giữ khoảng cách an toàn tối đa, hạn chế việc tập trung đông người ngoài trụ sở cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học. 

Đồng thời, khuyến cáo người già, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 18 tuổi khi chưa tiêm vắc xin hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 cần hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người không cần thiết.

Hương Quỳnh

Hà Nội dựng rào phong tỏa khu tập thể ở Phố Huế liên quan 57 ca F0

Hà Nội dựng rào phong tỏa khu tập thể ở Phố Huế liên quan 57 ca F0

Sau khi ghi nhận 57 ca F0, UBND phường Phố Huế (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã dựng hàng rào tôn tại nhiều lối ra vào khu tập thể Nguyễn Công Trứ để kiểm soát, khoanh vùng dập dịch.