- Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho hay, từ đầu năm 2015 đến nay, đã có ít nhất 7 trường học tại TP.HCM xuất hiện các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, chủ yếu là thủy đậu, tay chân miệng và quai bị.

Bộ Y tế đánh giá, đây là điều hết sức hiếm gặp, cho thấy ý thức ngừa dịch bệnh trong trường học chưa tốt.

Đáng lưu ý, thời điểm bắt đầu năm học mới 2015 cũng trùng với thời điểm nhiều dịch bệnh như sốt xuất huyết, cúm, tay chân miệng... đang có diễn biến phức tạp.

Đặc biệt là sốt xuất huyết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận gần 21.000 ca mắc ở hầu khắp các tỉnh, thành phố.

{keywords}
Nhiều trẻ tại TP.HCM nhập viện vì sốt xuất huyết. Ảnh: Một thế giới

Thay vì lưu hành ở nhóm trẻ dưới 10 tuổi như trước đây, năm nay dịch chủ yếu xảy ra ở nhóm từ 15 tuổi trở xuống và hiện đã lưu hành nhiều chủng nên những bệnh nhân mắc rồi vẫn có thể mắc lại, thậm chí lần sau nặng hơn lần trước. Do đó nguy cơ bùng phát dịch bệnh tại các trường học là rất lớn.

Ông Trương Đình Bắc, Cục Phó Cục Y tế Dự phòng thông tin thêm, hiện cả nước có hơn 20 triệu học sinh tại 40.000 trường. Đây chính là môi trường thuận lợi để dịch bệnh phát triển do trường học là nơi tập trung đông người, nhiều trường điều kiện vệ sinh chưa được đảm bảo.

Trong khi đó, hơn 50% các trường học hiện nay vẫn chưa có cán bộ chuyên trách về y tế để khám, tư vấn, hướng dẫn học sinh cách phòng bệnh.

Trước tình hình trên, ngành y tế đề nghị các trường tăng cường hoạt động truyền thông giáo dục, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh, sinh viên nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tránh lây lan trong cộng đồng, đặc biệt các bệnh lây qua hô hấp và tiêu hóa.

Với dịch sốt xuất huyết đang tiếp tục gia tăng như hiện nay, nhà trường phải thường xuyên kiểm tra tất cả những nơi chứa nước trong và xung quanh trường, thu gom, xử lý phế liệu, phế thải. 

Với bệnh chân tay miệng, ngành y tế đề nghị các nhà trường phối hợp để vận động phụ huynh, học sinh thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, trong các trường mầm non, cần thường xuyên lau rửa các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày như: đồ chơi, giá kệ đựng, đồ dùng học tập...

T.Hạnh