- Hội đồng tiền lương quốc gia từng tổ chức họp tăng lương tối thiểu ở Đồ Sơn (Hải Phòng) và Tam Đảo (Vĩnh Phúc).

Tại họp báo công bố mức tăng lương tối thiểu chiều qua, PV báo Tuổi trẻ đặt câu hỏi: Họp tăng lương tối thiểu là vấn đề được quan tâm, nhưng vì sao năm nay qua 2 phiên họp lần nào Hội đồng tiền lương cũng phải “lên rừng (Tam Đảo), xuống biển (Đồ Sơn)” họp? Tổ chức họp xa Hà Nội kinh phí được lấy từ đâu và 1 cuộc họp tốn bao nhiêu tiền?

{keywords}
Họp báo công bố tăng lương tối thiểu chiều 2/8

Trả lời báo giới, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Minh Huân cho biết: Năm ngoái, tại hội trường này (phòng 108 trụ sở Bộ - PV), chúng tôi rất cảm ơn báo chí đã thông tin trực tiếp, nhưng việc này làm vấn đề “nóng” quá gây khó nhiều mặt. Đúng ra nếu báo chí thông tin bình thường thì đúng mực hơn.

“Việc họp xa Hà Nội chúng tôi phải xin lỗi, nhưng vấn đề tăng lương báo chí làm thông tin nhiều chiều quá gây khó khăn cho chúng tôi nên Hội đồng tiền lương đã chọn cách họp xa Hà Nội để các bên có thời gian tập trung nghiên cứu, tham khảo tài liệu để thảo luận…”, ông Huân nói.

Về nguồn kinh phí tổ chức họp tại Đồ Sơn và Tam Đảo, ông Huân cho biết: Kinh phí của Hội đồng tiền lương quốc gia hết sức hạn hẹp, ngân sách có dành một khoản tổ chức họp nhưng không đáng kể nên đã chọn nơi rẻ nhất để làm.

“Chúng tôi phải vận động xin chỗ này chỗ khác một chút và xác định đây là công việc, nên anh em họp không có bồi dưỡng gì. Chỉ có thuê 1 xe tới đó nghỉ 1 đêm. Còn lại thì sáng sớm xuống”, ông Huân nói.

Năm nay, Hội đồng tiền lương quốc gia đã phải họp 2 phiên tại Đồ Sơn (Hải Phòng) và Tam Đảo (Vĩnh Phúc), cuối cùng đi đến thống nhất mức tăng lương tối thiểu 7,3%.

Mức tăng này, được ông Huân đánh giá chỉ đáp ứng được 90% mức sống tối thiểu của người lao động.

Vũ Điệp