Chiều 23/3, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Lễ xuất quân BVDC 2.3 thay thế BVDC 2.2 lên đường làm nhiệm vụ tại Bentiu, Nam Sudan.

Bệnh viện được thành lập vào tháng 3/2020 với biên chế 70 nhân sự (7 nhân viên dự bị) tham gia huấn luyện sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ.

{keywords}

Lễ ký kết biên bản bàn giao BVDC 2.3 của lãnh đạo Bệnh viện Quân Y 175 về Cục Gìn giữ hòa bình

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, năm 2020, thế giới đã chứng kiến những ảnh hưởng chưa từng có của dịch Covid-19. Tốc độ lây lan, khả năng nhiễm bệnh, cũng như các biến thể nCoV đã buộc các quốc gia phải đóng cửa biên giới, ngừng bay quốc tế, giãn cách xã hội, nhiều hoạt động giao thương, hợp tác khác bị đình trệ.

Điều này đã ảnh hưởng tới hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, trong đó có việc đổi quân tại Phái bộ Nam Sudan khi BVDC 2.2 phải kéo dài gần 5 tháng.

Ông Chiến cũng yêu cầu BVDC 2.3 cần thực hiện tốt các nhiệm vụ khi lên đường làm nhiệm vụ: 

Tiếp nhận vận hành toàn diện BVDC để không gián đoạn, bảo đảm y tế cho nhân viên LHQ. Phải nâng cao ý thức phòng chống dịch; tuyệt đối không chủ quan; chấp hành nghiêm chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của các cơ quan, đơn vị trong nước và của Liên Hợp Quốc đảm bảo sức khỏe, tránh lây nhiễm Covid-19; có phác đồ điều trị hợp lý và cách ly triệt để đối với các trường hợp nghi nhiễm.

Đồng thời, tiếp tục theo dõi diễn biến của dịch Covid-19 tại địa bàn; thường xuyên báo cáo về Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam và cơ quan chức năng để được hướng dẫn trong công tác xử trí, phòng, chống dịch và các hoạt động chuyên môn khác.

Song song đó, tích cực nghiên cứu, nâng cao chuyên môn y dược, để cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng, uy tín tại địa bàn.

Ông Chiến cũng đề nghị, Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam, tiếp tục là điểm tựa, là hậu phương của cán bộ, nhân viên ngoài địa bàn phái bộ, hỗ trợ tối đa theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Qua đó, kịp thời báo cáo Bộ Quốc phòng những nội dung cần chỉ đạo, để đảm bảo tốt nhất cho tuyến đầu. 

{keywords}

Các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế tham gia thực hiện nhiệm vụ

Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục gìn giữ hòa bình chia sẻ: “Đơn vị rất vinh dự khi đón nhận BVDC 2.3 của Bệnh viện Quân y 175 qua 1 năm đào tạo huấn luyện. Chúng tôi xin hứa sẽ đoàn kết, thống nhất cùng nhau nỗ lực để hoàn thành tốt  nhiệm vụ. Đồng thời, kế tục những thành công của BVDC 2.2”.

Sau 1 năm, các chiến sĩ đã được huấn luyện cấp cứu chấn thương nâng cao, cứu trợ hàng không, lái xe rơ mooc, xe bọc thép BRT 152.

Đồng  thời, tổ chức huấn luyện vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa một số trang bị hậu cần, kỹ thuật, diễn tập sa bàn và diễn tập tổng hợp thực địa...

BVDC 2.3 triển khai thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, địa bàn triển khai đang là tâm dịch, vùng trũng về y tế.

Do đó, 100% cán bộ, y bác sĩ, nhân viên của bệnh viện trước khi lên đường thực hiện nhiệm vụ đã được tiêm vắc xin phòng chống dịch Covid-19 và tập huấn các biện pháp phòng, chống Covid-19 sát với điều kiện thực tế.

Tại buổi lễ, Thiếu tướng Lê Xuân Sang, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn đã công bố Quyết định của Chủ tịch nước về việc cử BVDC 2.3 thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Bentiu Nam Sudan. 

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trao đã Quyết định của Chủ tịch nước và Quốc kỳ cho BVDC 2.3.

Đồng thời, giao nhiệm vụ cho BVDC 2.3 nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân giao phó. 

Cuối buổi lễ, Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã hạ lệnh xuất quân.

BVDC 2.3 sẽ được chia thành 2 đợt đi thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ Nam Sudan bằng máy bay vận tải quân sự C17. Đợt 1 sẽ xuất phát vào ngày 27/3 với 35 cán bộ, nhân viên y tế và đợt 2 vào ngày 21/4.

{keywords}

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trao cờ và quyết định cho đại diện BVDC 2.3

{keywords}

Các thành viên BVDC 2.3 chụp hình lưu niệm tại buổi lễ xuất quân

{keywords}

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng tặng hoa, quà cho đại diện BVDC 2.3

{keywords}

Qua 1 năm huấn luyện đặc biệt, các chiến sĩ đã sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình

{keywords}

Đợt này sẽ có 64 cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế tham gia thực hiện nhiệm vụ

{keywords}

Chiến sĩ Lê Thị Na tại buổi lễ xuất quân

{keywords}

{keywords}

Hành trang lên đường thực hiện của các chiến sĩ

Hải Yến - Thanh Tùng

70 cán bộ quân y Việt Nam tiêm vắc xin Covid-19 trước khi đến Nam Sudan

70 cán bộ quân y Việt Nam tiêm vắc xin Covid-19 trước khi đến Nam Sudan

Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho lực lượng quân y làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan trước khi lên đường vào cuối tháng 3.