- Trước nguy cơ MERS-CoV có thể xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế vừa quyết định thành lập 4 đội phản ứng nhanh để giám sát, tổ chức nhanh các hoạt động cách ly, điều trị khi có dịch.

Theo đó mỗi khu vực Bắc, Trung, Nam, Tây Nguyên sẽ tương ứng với một đội phản ứng nhanh. Mỗi đội gồm 8-14 chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực như dự phòng, dịch tễ, điều trị, kiểm soát nhiễm khuẩn...

Đội phản ứng nhanh có nhiệm vụ thường trực công tác phòng chống dịch hô hấp cấp MERS-CoV trên địa bàn phụ trách. Sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ chỉ đạo điều tra, giám sát, xác minh, tổ chức các hoạt động cách ly, điều trị bệnh nhân và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh khi có trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh xảy ra trên địa bàn.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra hệ thống giám sát thân nhiệt tại sân bay Nội Bài

Riêng đội ở khu vực miền Bắc, ngoài phụ trách địa bàn khu vực còn có trách nhiệm đáp ứng, hỗ trợ các khu vực khác trên phạm vi toàn quốc khi có yêu cầu hoặc tình hình dịch bệnh MERS diễn biến phức tạp.

Đội trưởng các đội phối hợp chặt chẽ với Trưởng ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh tại địa phương - nơi có ca bệnh MERS để chỉ đạo, điều phối các hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn một cách hiệu quả.

Đội sẽ tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Y tế, MERS-CoV hoàn toàn có khả năng xâm nhập vào Việt Nam nhất là khi giao lưu đi lại giữa 2 nước Việt Nam - Hàn Quốc rất lớn.

Tại Hàn Quốc, số lượng các ca mắc MERS không ngừng tăng lên hàng ngày. Đến ngày 5/6, tại quốc gia này đã có 41 ca mắc, trong đó có 4 trường hợp tử vong, trở thành nước có dịch lớn nhất ngoài Ả rập Xê út.

T.Hạnh