- Chiều nay, tại Hà Nội, ông Phômma Sít Sể Na, Công sứ Đại sứ quán Lào tại Việt Nam đã trao số tiền ủng hộ 257.000 USD (tương đương khoảng 5,5 tỷ đồng) do Chính phủ và nhân dân Lào quyên góp và giúp nhân dân VN khắc phục hậu quả hạn hán, xâm nhập mặn.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đã tiếp nhận số tiền ủng hộ trên.

{keywords}
(Ảnh: Hoàng Long)

Tại buổi tiếp nhận, ông Phômma Sít Sể Na cho biết, số tiền dù không lớn, nhưng qua đó thể hiện tấm lòng của Chính phủ và nhân dân Lào đối với bà con bị hạn hán và xâm nhập mặn tại Việt Nam. Ông Phômma Sít Sể Na mong muốn số tiền này sẽ góp một phần hỗ trợ trước mắt cho bà con nơi đây vượt qua khó khăn.

Chủ tịch UBTW MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ trân trọng với những chia sẻ của Chính phủ và nhân dân Lào đối với người dân Việt Nam. Nghĩa cử này một lần nữa khẳng định tình đoàn kết, gắn bó kéo sơn của mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào.

Với mức thiệt hại hơn 6.000 tỷ, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương tập trung hỗ trợ người dân. Mặt trận Tổ quốc sẽ tổ chức vận động các tầng lớp nhân dân chung tay ủng hộ người dân khắc phục hậu quả do hạn hán và xâm nhập mặn.

Trong thời gian qua, Mặt trận đã chọn 10% trong số 420.000 hộ dân khó khăn nhất để hỗ trợ khắc phục hạn mặn với các phương tiện chứa nước, dụng cụ lọc nước. Cùng với đó Mặt trận cũng hỗ trợ 10% số ngư dân có hoàn cảnh khó khăn do hiện tượng cá chết hàng loạt trong việc cấp thẻ bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh, giúp đỡ sách vở, quần áo để trẻ em không bị ảnh hưởng tới học tập.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, sẽ sử dụng số tiền này hiệu quả, thiết thực theo hướng: những địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất do hạn mặn và những đối tượng yếu thế trong xã hội ở khu vực đó sẽ là những nơi sẽ nhận được tình cảm ấm áp của Chính phủ và nhân dân Lào anh em.

Theo thống kê sơ bộ đã có 420.000 hộ dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn trong 10 tháng vừa qua và mức thiệt hại ước khoảng 6.400 tỷ đồng, trong đó trên 1,5 triệu người đang đối diện với khó khăn về sử dụng nước sinh hoạt cũng như cho sản xuất nông nghiệp.

Ngọc Quang