- Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng vỉa hè giống như đất vàng, ai cũng nhòm ngó, thậm chí chỉ cần kinh doanh 1 tiếng cũng kiếm được 2-3 ngày tiền chợ.

Sáng nay, tại Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo an toàn trật tự giao thông năm trước và triển khai nhiệm vụ năm 2018, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng vấn đề vỉa hè rất phức tạp và khẳng định quan điểm của thành phố là vỉa hè chỉ dành cho giao thông.

{keywords}
Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cho rằng vỉa hè giống như đất vàng, chỉ cần kinh doanh 1 tiếng đủ 2-3 ngày tiền chợ

“Vỉa hè giống như đất vàng nên nhiều người săm soi nhìn vào. Nếu sơ hở là ông này ông kia nhảy vô chiếm dụng, kinh doanh. Thậm chí kinh doanh một tiếng cũng kiếm được 2-3 ngày tiền chợ”- ông Tuyến nói.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng nếu không nhìn nhận đúng vấn đề quản lý vỉa hè theo hướng tự quản thì rất khó. Do đó, TP tạm thời phải cho phép khai thác, sử dụng. Tuy nhiên, bất cứ ai khai thác, sử dụng thì phải tuân thủ 2 nguyên tắc là phải đảm bảo giao thông và phải có trách nhiệm quản lý.

"Khi giao cho nhà mặt tiền sử dụng vỉa hè để giữ xe thì chủ nhà phải có trách nhiệm quản lý và chịu trách nhiệm về toàn bộ phần vỉa hè đó. Như vậy, bộ máy mình chỉ cần kiểm soát người sử dụng thôi chứ hiện nay mình đang kiểm soát cộng đồng, đang vây vỉa hè nên bài toán vỉa hè càng nan giải. Hôm nay mình xử lý hàng rong này, ngày mai có hàng rong khác nhảy vô liền" – ông Tuyến nói thêm.

{keywords}
Vỉa hè Sài Gòn biến thành nơi trông giữ xe 

Xén đất làm công viên văn hóa giao thông cho trẻ em

Trước đó, ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó trưởng Ban chuyên trách Ban an toàn giao thông TP báo cáo, năm qua toàn thành phố xảy ra hơn 4.000 vụ tai nạn, làm 717 người chết và hơn 3.000 người bị thương. So với năm 2016 tăng 39 vụ tai nạn giao thông, song giảm được 84 người chết.

Ngoài ra, trong năm 2017, TP.HCM cũng xảy ra 9 vụ ùn tắc giao thông trên 60 phút, có 17 điểm đen về tai nạn giao thông (trong đó phát sinh 11 vụ và 6 điểm của năm 2016).

Nói về nhiệm vụ đảm bảo ATGT trong năm 2018, ông Tường cho biết năm nay TP chọn chủ đề năm ATGT cho trẻ em và đặt mục tiêu kéo giảm số vụ tai nạn, số người chết, người bị thương 5%-10%, riêng tai nạn giao thông đối với trẻ em giảm 10%.

Phó trưởng Ban chuyên trách Ban an toàn giao thông TP đề xuất việc sớm tổ chức công viên văn hóa giao thông. Công viên này có nhiệm vụ giống như mô hình giao thông thực tế nhằm phục vụ giáo dục thực hành về an toàn giao thông cho trẻ em.

Sài Gòn ngày cuối năm như chưa có chiến dịch dẹp vỉa hè

Sài Gòn ngày cuối năm như chưa có chiến dịch dẹp vỉa hè

Những ngày cuối năm 2017, vỉa hè quận trung tâm Sài Gòn bị tái chiếm làm chỗ kinh doanh, đậu đỗ xe sai quy định như chưa từng có chiến dịch dẹp vỉa hè.

Cán bộ đô thị 'bảo kê' vỉa hè ở quận 1 bị thôi việc

Cán bộ đô thị 'bảo kê' vỉa hè ở quận 1 bị thôi việc

Ông Phạm Nguyên Vũ nhân viên Đội Quản lý trật tự đô thị quận 1 là cấp dưới ông Đoàn Ngọc Hải vừa bị lãnh đạo quận ký quyết định cho thôi việc.

Chủ tịch TP.HCM nói về việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức

Chủ tịch TP.HCM nói về việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trao đổi nhanh về việc ông Đoàn Ngọc Hải có đơn xin từ chức.

Thông tin mới về việc từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải

Thông tin mới về việc từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải

Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết, ông Đoàn Ngọc Hải là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, việc xem xét giải quyết đơn từ chức phải được thực hiện theo quy trình.

Hành trình trước khi từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải

Hành trình trước khi từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải

Nhìn lại 10 tháng ra quân xử lý vi phạm trật tự đô thị và các phát ngôn mạnh mẽ của ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch quận 1, TP.HCM. 

Hai văn bản quận 1 không 'cấm' ông Đoàn Ngọc Hải dẹp vỉa hè

Hai văn bản quận 1 không 'cấm' ông Đoàn Ngọc Hải dẹp vỉa hè

Chánh VP UBND TP.HCM, Võ Văn Hoan cho rằng, hai văn bản “kép” vừa rồi của quận 1 về trật tự vỉa hè không phải cấm ông Đoàn Ngọc Hải xuống đường dẹp vỉa hè.

Thảo Nguyên