Cửa nhà Đại tướng vẫn mở nhưng không gian yên lặng. Bóng cây tỏa trùm hồ cá, lối đi vương sỏi, rợp nắng nhưng bóng chủ nhân đã khuất xa mãi. 

Buổi sáng 5/10 ở ngôi nhà 30 Hoàng Diệu, Hà Nội của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và gia đình, không gian thật yên lặng.
 
Anh Nam, con trai của Đại tướng vẫn túc trực tại nhà. Đại tá Nguyễn Huyên và một hai người trong văn phòng giúp việc Đại tướng đón nhóm phóng viên của kênh truyền hình quốc phòng (Bộ Quốc phòng) đến ghi lại những hình ảnh tư liệu cần thiết.
 
Trong không gian ấy, ai cũng đã hiểu lòng mình dù phải chờ đợi ngày chủ nhân của ngôi nhà này ra đi mãi mãi, vẫn dường như không thể đón chờ điều này đến thật sự.
 
Mọi kỷ vật của đồng chí, đồng bào, nhân dân, bạn bè quốc tế trong căn phòng khách của Đại tướng vẫn nguyên vẹn, không thay đổi vị trí sắp đặt.
 
Trong 3 năm cuối đời, Đại tướng không còn ở trong căn nhà này mà được chuyển vào bệnh viện 108 để thuận tiện cho việc chăm sóc sức khỏe. Nhưng ai ai cũng thấy chủ nhân của ngôi nhà vẫn hiện diện. Khách từ phương xa vẫn ghé thăm… Nhưng giờ thì bóng chủ nhân đã khuất xa mãi.
 
Trước kỷ niệm ngày sinh lần thứ 103 (25/8) của Đại tướng, khi VietNamNet đến thăm hỏi, Đại tá Huyên - thư ký của Đại tướng vẫn thầm nhắc sự tỉnh táo, dù sức khỏe đã yếu của Đại tướng. Dù vậy, ông cũng chia sẻ về những chuẩn bị cho ngày ra đi của Đại tướng như sự tất yếu thiên mệnh của vòng đời..
 
Những hình ảnh buổi sáng 5/10 trong ngôi nhà 30 Hoàng Diệu sau khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã vĩnh biệt ngàn thu:

{keywords}

{keywords}

Hình ảnh và phong thái của ông vẫn hiện diện xung quanh.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Tình yêu thương, lòng mến phục, sự quan tâm của quân và dân cả nước đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Những hình ảnh sẽ mãi lưu giữ Đại tướng trong ngôi nhà này và trong lòng mọi người dân Việt Nam.

{keywords}

Đại tá Nguyễn Huyên, người trợ lý trung thành của Đại tướng, cũng trở thành một phần trong những ký ức về vị anh hùng dân tộc.

Nhưng ở một phần khác của ngôi nhà, những góc lặng càng trở nên trống trải khi gia chủ ấy không còn trở về nữa...

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Minh Thăng - Linh Hoàng